Kinh tế

Thủ tướng: Làm sao để các tỷ phú thế giới phải đến Vân Đồn?

Đó là câu hỏi mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh chiều 22/12.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, tỉnh Quảng Ninh cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 của tỉnh ước đạt 10,1%, cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước là 5,93%. Cùng với đó GDP bình quân đầu người tại tỉnh cũng đạt 4.050 USD, gần gấp đôi so với mức GDP bình quân cả nước (2.220 USD).

Năm 2016, Quảng Ninh thu ngân sách ước đạt 36.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt mức 24.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Trong giai đoạn 5 năm từ 2012-2016, tỉnh đã huy động được trên 190.000 tỷ đồng vốn đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Ninh còn lớn hơn rất nhiều.

Trong khuôn khổ cuộc làm việc, Thủ tướng dành sự quan tâm đặc biệt cho Khu kinh tế Vân Đồn, khi nhấn mạnh mô hình phát triển của Quảng Ninh phải cởi mở ở mức cao nhất, thuận lợi nhất để thu hút nhân tài trong và ngoài nước phục vụ phát triển đặc biệt Khu kinh tế Vân Đồn.

Tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với Thủ tướng sớm cho phép thành lập Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn cùng với Luật Khu hành chính – kinh tế đặc biệt trong năm 2017.

Tra lời kiến nghị này, Thủ tướng cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua, Chính phủ đã thống nhất việc xây dựng Vân Đồn trở thành Khu hành chính – kinh tế đặc biệt cùng với 2 mô hình đơn vị hành chính kinh tế khác.
Cùng với 2 mô hình đơn vị kinh tế khác, Vân Đồn sẽ trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước.
Thủ tướng nhấn mạnh khu kinh tế hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn phải giải quyết tốt nhất 3 điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Tỉnh Quảng Ninh phải coi Vân Đồn là “phòng thí nghiệm thể chế của Việt Nam” để thu hút phát triển.

Làm sao để các tỷ phú trên thế giới phải đến Vân Đồn là câu hỏi Thủ tướng đặt ra với Quảng Ninh. Tỉnh phải ưu tiên trong việc cải thiện 12 trụ cột của năng lực cạnh tranh quốc gia, để nâng cao năng lực cạnh tranh của đặc khu kinh tế này.

"Các thành viên Chính phủ đã có ý kiến đối với Dự thảo Nghị định kinh doanh casino của tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đang trình Chính phủ xem xét, ban hành", Thủ tướng cho biết.

Sau buổi làm việc, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến thị sát tân nơi một số dự án tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Đặc khu kinh tế Vân Đồn, như: Cảng hàng không Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư 7.400 tỷ đồng; Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn tổng vốn đầu tư 4.957 tỷ đồng...

Tác giả bài viết: Quang Thắng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP