Kinh tế

Thu trăm triệu từ sản xuất giống gia cầm

Nhờ chủ động đựơc nguồn trứng cùng với mạnh dạn đầu tư công nghệ ấp hiện đại, chú trọng phòng dịch bệnh, qua 8 năm xây dựng mô hình vườn ao chuồng kết hợp sản xuất giống gia cầm, anh Phan Văn Thắng ở xóm 2, xã Quỳnh Bá – huyện Quỳnh Lưu đã thành công và chu thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, xây dựng kinh tế trên vùng đất Quỳnh Bá, năm 2009 anh Thắng quyết tâm học cách chăn nuôi gia cầm. Do chưa nắm bắt được đặc tính của gà, vịt và công tác phòng dịch còn hạn chế nên nhiều lần đàn gia cầm anh nuôi đều thất bại. Đến năm 2013 thực hiện chương trình chuyển đổi ruộng đất của xã, anh Thắng đã mạnh dạn nhận 7.000m2 trên vùng đất bờ gia để xây dựng mô hình vườn ao chuồng.
images1349641 anh quynh ba1
Cơ sở ấp giống gia cầm của anh Thắng có quy mô 80 vạn con giống/năm

Nhận thấy vùng đất này nằm gần kênh tiêu Đô Lương nên anh Thắng quyết định tập trung vào chăn nuôi vịt. Trên diệt tích 7.000m2 đó anh xây dựng 1 chuồng trại chăn nuôi rộng 3.500 m2 quy mô gần 4 nghìn con, để có môi trường bơi lội cho vịt anh quy hoạch thêm 2 ao kết hợp nuôi cá nước ngọt. Xung quanh bờ ao anh trồng thêm các loại rau gia vị, cây ăn quả. Anh Thắng chia sẻ: Chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng muốn thành công thì khâu quan trọng nhất là quy hoạch chuồng trại ngăn nắp thoáng mát và thứ 2 là khâu phòng dịch. Còn khi đàn vịt mà đã nhiễm bệnh thì chữa được là rất khó.
2images1349642 anh quynh ba2
Anh Thắng đầu tư 9 lò ấp trứng công nghệ hiện đại để phục vụ nhu cầu con giống trong và ngoài huyện

Khi công việc chăn nuôi đã đi vào ổn định, có đồng vốn quay vòng anh Thắng tiếp tục đầu tư 9 lò ấp trứng hiện đại để sản xuất con giống. Mỗi tháng từ đàn vịt đẻ cho thu hoạch 65 nghìn quả trứng cùng với thu mua của bà con trong vùng cơ sở của anh cho ấp nở khoảng gần 10 vạn con giống chủ yếu là vịt và ngan. Để nâng cao chất lượng con giống, anh Thắng cũng luôn chú trọng công tác vệ sinh phòng dịch. Mỗi ngày có khoảng hàng chục phương tiện và khách hàng đến giao dịch nên anh đều cho công nhân phun khử độc tiêu trùng tủ ấp, dụng cụ đựng trứng, khu vực lối ra vào. Nhờ đó, mà chất lượng con giống của cơ sở anh luôn đảm bảo trở thành địa chỉ cung cấp gà giống đáng tin cậy cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.
3images1349643 anh quynh ba3
Cơ sở của anh Thắng chủ động nguồn trứng từ đàn vịt đẻ trong chuồng trại

Anh Thắng cho biết: Để đảm bảo chất lượng giống, chúng tôi chú trọng khâu chọn lựa nguồn gốc trứng, vệ sinh phòng dịch kho chứa và tủ ấp. Khâu chăm sóc giống khi mới nở thành con đều đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và không dịch bệnh, con giống khoẻ mạnh mới xuất bán.
4images1349644 anh quynh ba 4
Công tác vệ sinh phòng dịch luôn được chú trọng

Từ hoạt động chăn nuôi và ấp nở giống gia cầm cho gia đình danh doanh thu 800 triệu/năm. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, cơ sở ấp trứng của ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương, với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.

5images1349645 anh quynh ba5
Anh Phan Văn Thắng (bên phải) giới thiệu cho khách hàng mô hình kiểm soát phương tiện qua máy tính để có biện pháp phòng dịch kịp thời

Với thành công bước đầu từ mô hình kinh tế này, trong thời gian tới anh thắng sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp các tủ ấp trứng, áp dụng kỹ thuật mới trong khâu chọn lựa, soi trứng tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Tác giả bài viết: Như Thuỷ - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP