Kinh tế

Thu nhập 120 triệu/ ha từ trồng bí đỏ

Xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm, với mục tiêu nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, những năm gần đây, bà con nông dân huyện Anh Sơn đã đưa cây bí đỏ vào trồng lấy quả, mang lại thu nhập 120 triệu đồng/ha.

Gia đình anh Mai Văn Kiên thôn 9 - xã Tào Sơn có thâm niên trồng cây bí đỏ đã 3 năm nay. Vụ Đông năm nay, gia đình tiếp tục trồng 3 sào trên đất ruộng. Với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công lao động. Chỉ sau 70 ngày kể từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch, cây bí đỏ đã đem lại hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng diện tích. Hơn nữa, chi phí đầu tư cho bí đỏ từ giống, phân bón thấp chủ yếu là bón phân chuồng đã ủ hoai mục, đây là giống cây bò trên mặt đất nên không phải tốn kém đầu tư làm giàn so với các cây trồng khác. Từ khi thu hoạch lứa đầu tiên đến nay, gia đình anh đã bán được 4 tấn quả, thu về trên 20 triệu đồng. Dự kiến sau từ nay đến hết vụ gia đình anh còn thu hoạch được 3 tấn quả nữa.

1images1349855 anh 1 2
Với 3 sào bí đỏ, từ khi thu hoạch lứa đầu tiên đến nay, gia đình anh Mai Văn Kiên đã bán được 4 tấn quả, thu về trên 20 triệu đồng

2images1349856 anh 2 1
Trung bình 1 sào bí đạt từ 1,5- 2 tấn, với giá hiện tại 5.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 120 triệu đồng/ha

Ông Phan Sỹ Quỳ - Phó chủ tịch UBND xã Tào Sơn cho biết: Vài năm trở lại đây, ở Tào Sơn, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được phát triển mạnh mẽ. Nhiều hộ gia đình đã tích cực tìm kiếm những mô hình mới đưa vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng bí, mướp đắng, bí đỏ.
3images1349857 anh 3 1
Thương lái đến tận ruộng thu mua bí cho bà con

Hiện nay, toàn xã có gần 10 ha diện tích bí đỏ. Theo đánh giá, trung bình 1 sào bí đạt từ 1,5- 2 tấn, với giá hiện tại 5.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 120 triệu đồng/ha. Ngoài thu hoạch quả, người dân còn tận dụng được ngọn và hoa bí để bán làm rau. Đặc biệt, đầu ra của sản phẩm không phải lo vì vào mỗi vụ thu hoạch thương lái đến tận ruộng thu mua cho bà con.
images1349858 anh 4 1
Toàn huyện Anh Sơn hiện có gần 100 ha bí đỏ

Toàn huyện Anh Sơn hiện có gần 100ha bí đỏ, được trồng nhiều ở các xã như Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Tào Sơn, Thạch Sơn, Lĩnh Sơn. Có thể khẳng định, hiệu quả từ những mô hình trồng bí đỏ chính là một hướng đi ổn định trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, làm tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất canh tác trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Tác giả bài viết: Thái Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP