Kinh tế

Thêm nhiều con tàu công suất lớn vươn khơi

Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tại các ngư trường, nhưng ngư dân của Nghệ An vẫn kiên cường bám biển. Thời gian này, nhiều tàu công suất lớn vẫn được đóng mới để hạ thuỷ vươn khơi. Và cho đến thời điểm này, Nghệ An vẫn thuộc tốp đầu cả nước về giải ngân vốn vay đóng mới tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ.


images1303250 images1001581 thuyen
Ảnh minh hoạ

Hơn 20 năm đi biển, giấc mơ về những con tàu có công suất lớn để đánh bắt xa bờ luôn thường trực trong ngư dân Lê Bá Nam ở TX Hoàng Mai. Nghị định 67 ra đời cùng với nhiều chính sách ưu đãi đã tạo động lực lớn để anh mạnh dạn vay 7,6 tỷ đồng đóng tàu công suất trên 900 CV. Chỉ còn ít ngày nữa tàu của anh sẽ hạ thủy, vươn khơi...

Để đáp ứng nhu cầu của ngư dân hoàn thành ước mơ sở hữu con tàu hiện đại, công suất lớn, nhiều cơ sở đóng tàu tập trung nhân lực, vật lực, đầu tư khoa học - kỹ thuật để hoàn thành các con tàu đạt chuẩn. Thậm chí, nhiều cơ sở còn hỗ trợ ngư dân nguồn vốn đối ứng cần thiết khi chủ tàu chưa kịp giải ngân vốn từ ngân hàng.

Tại huyện Quỳnh Lưu, trong 55 tàu được phê duyệt đóng mới theo NĐ 67 thì có đến 9 tàu đã vươn khơi, mỗi tháng thu lãi từ 200 - 700 triệu đồng. Đây là động lực để các chủ tàu hăng hái tham gia đăng ký đóng mới tàu Công suất lớn. Chính quyền địa phương đang tập trung vào cuộc tháo gỡ khó khăn các thủ tục cần thiết.

Đến thời điểm này toàn tỉnh đã đóng mới 57 con tàu theo NĐ 67, trong đó có 36 tàu được ký hợp đồng vay vốn, với số tiền trên 203 tỷ đồng, trong đó, mới có 24 tàu được giải ngân vốn. Hàng chục chủ tàu đã đóng mới hiện vẫn chưa được tiếp cận vốn vay theo như cam kết. Vì vậy, điều ngư dân mong muốn là các tổ chức tín dụng cần giải ngân vốn vay kịp thời. chính quyền các cấp cần vào cuộc quyết liệt, giải quyết các thủ tục phát sinh một cách nhanh chóng, thông suốt.

Chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ đã tạo bước đột phá trong quá trình hiện đại hóa đội tàu cá, tập trung phát triển ngành thủy sản của Nghệ An. Để có thêm những con tàu hiện đại, tiếp sức cho ngư dân bám biển, bên cạnh việc kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì các điều kiện về hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề biển cũng cần phải được quan tâm hơn.

Tác giả bài viết: Thu Vinh - Hữu Song

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP