Kinh tế

Thanh Chương: Trồng dưa leo đạt trên 300 triệu/ha

Vụ đông năm nay huyện Thanh Chương đã chuyển đổi khoảng 1000 chuyên canh ngô sang trồng rau màu, phát huy hiệu quả, nhất là với cây dưa leo. Cùng với được mùa nông dân còn bán được giá cao, dự ước đạt 300 triệu đồng/ ha.

Người dân thôn 8 xã Thanh Lĩnh- Thanh Chương được mùa dưa leo

Hôm nay sau những ngày mưa rét người dân thôn 8 xã Thanh Lĩnh huyện Thanh Chương đồng loạt, hăm hở đi thu hoạch dưa leo lứa thứ 10. Theo Ông Nguyễn Văn Hiệp, người trồng hơn 2 sào dưa cho biết: dưa leo lả loại cây trồng ngắn ngày dễ chăm sóc, chỉ sau 3 tháng là có thể cho thu hoạch. Khi đã bước vào vụ có thể thu hoạch liên tục 2 ngày 1 lần trong vòng 1 tháng, với năng suất bình quân 2 tấn / sào, trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng. 2 sào đất này năm nay ông đã trồng 3 vụ bí thu được 75 triệu đồng, nay thu thêm khoảng hơn 30 triệu từ dưa leo, đảm bảo mỗi sào thu hơn 50 triệu đồng/ năm.
Chỉ cần 1 chiếc vỏ chai nhựa cắm vào sào ngắn có thể hái dưa một cách tiện lợi, an toàn

Theo bà Trần Thị Thủy - Chi hội trưởng Nông dân Thôn 8 người có nhiều năm trồng dưa thì dưa leo là loại cây trồng dễ tính chỉ cần có chất đất khô ráo, nhất là đất phù sa, cây và quả không bị sâu bệnh trong vụ đông cho nên đảm bảo nguồn thực phẩm sạch được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng chủ yếu là bán cho thương lái từ Vinh và Nam Đàn, Đô Lương.
Chị Nguyễn Thị Nga (đội mũ xanh) người buôn dưa, ra tận kiểm tra hướng dẫn người dân thu hái dưa

Cũng nhờ trồng dưa qua nhiều năm mà người trồng dưa đã có nhiều kinh nghiệm không những trong trồng trỉa chăm sóc mà còn chế tác ra những dụng cụ hái dưa rất hiệu quả. Chi cần một chai nhựa cắm vào chiếc sào ngắn là có thể hái dưa ở bất kỳ vị trí nào mà không phải vít gọn hoặc làm dập, xước quả dưa. Tại các chân ruộng dưa trong những ngày người dân thu hái thương lái trực tiếp kiểm tra, thu gom. Họ loại bỏ ngay các quả đèo, lép chỉ lấy những quả dưa đảm bảo chất lượng, Nhờ vậy việc mua bán diễn ra nhanh chóng, giá cả tùy thời điểm nhưng dao động từ 6500- 8500 đồng. Tiền được trao tay khi đưa dưa lên xe nên người trồng dưa rất phấn khởi

Ngoài năng suất cao, trong vụ bí này người trồng dưa ở Thanh Chương còn áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới như bón phân cân đối, dùng các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh và bẫy bắt côn trùng nên nguồn dưa đảm bảo sạch, an toàn. Theo chị Nguyễn Thị Nga một thương lái đến từ chợ Sa Nam- Nam Đàn người thường xuyên mua dưa của bà con thôn 8 thì dưa của Thanh Chương được người tiêu dùng ưa chuộng nên có mức tiêu thu tốt, vì vậy chị sẵn sàng trả giá cao hơn cho người dân.

Cùng với người dân thôn 8 nhiều thôn xóm trên địa bàn xã Thanh Lĩnh và một số địa phương khác trên địa bàn huyện Thanh Chương cũng đã tiến hành trồng dưa leo trong vụ đông. Nhiều nhất là tại các xã Thanh Văn, Thanh Liên, Thanh Giang. Theo thống kê bước đầu toàn huyện có trên 50 ha. Với mức thu nhập 15 triệu /sào, số tiền thu được từ dưa leo trên địa bàn đạt trên 15 tỷ đồng.

Cùng với niềm vui trước một vụ dưa thắng lợi của người dân và các địa phương, Ông Lê Đình Thanh- P. Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cũng vui mừng chia sẻ: vụ đông năm nay dù thời tiết bất lợi nhưng huyện đã chỉ đạo gieo trồng đảm bảo kế hoạch đạt trên 5200 ha cây trồng ngắn ngày, trong đó có trên 1000 ha rau đậu, dưa leo và bí xanh….Các loại cây trồng hàng hóa này đã đạt hiệu quả cao. Đây là tiền đề để địa phương và người dân yên tâm, vững tin để đầu tư gieo trồng nhiều hơn trong các vụ sau.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP