Kinh tế

'Thần tốc' nhà Cường đôla: Bán đất trả nợ, thu lợi 7 ngàn tỷ

Doanh nghiệp nhà doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) đổ dốc trong một thời gian dài nhưng bất ngờ hồi phục thần tốc, giống như cuộc sống của đại gia gắn liền với siêu xe và các hotgirl hàng đầu showbiz Việt. Tuy nhiên, những dự án hot nhất, tâm huyết nhấn đã được chuyển nhượng.

Chặng đường đổ dốc và bán tài sản trả nợ

Cuối tháng 4/2017, Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường gây xôn xao với một thương vụ mua bán dự án, vay trả nợ ngân hàng mới. Theo đó, QCG đã nhận số tiền tạm ứng 50 triệu USD từ đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island (Sunny) trong thương vụ bán dự án bất động sản Phước Kiểng để tất toán nợ vay với BIDV Quang Trung.

Như vậy, dự án lớn nhất, dự án tâm huyết của doanh nghiệp nhà Cường đôla đã được đem bán để cấn trừ cho các khoản nợ của một doanh nghiệp chìm trong khó khăn trong vài năm gần đây, kể từ khi thị trường bất động sản xì hơi năm 2012.

1 cuong do la 8
Cường đôla khoe cổ phiếu tăng trần.

Trước đó, QCG cũng đã bán đi dự án đất nền mua từ doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức ở Đà Nẵng. Khối nợ ngân hàng lên tới hàng ngàn tỷ đồng với một phần rất lớn đáo hạn 31/3/2017 là nguyên nhân kéo giá cổ phiếu xuống còn vài ba ngàn đồng.

Lên sàn năm 2010, QCG được xem là một cổ phiếu có triển vọng rất lớn, là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu ở Tây Nguyên. Cổ phiếu QCG được giao dịch trong phiên đầu tiên ở mức giá hơn 45.000 đồng.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, khoảng một năm sau khi lên sàn, QCG đã gây ra một nỗi thất vọng lớn, lỗ ngay trong năm 2011, ăn vào vốn gần 40 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, lợi nhuận của QCG vẫn đứng ở mức rất thấp do gặp khó khăn trong việc bán hàng, tồn kho và khối nợ lớn.

Gắn liền với khối nợ khổng lồ, Quốc Cường Gia Lai của nhà ông Cường đô la còn chịu nhiều tai tiếng liên quan tới việc công bố thông tin. QCG đã từng nhiều lần phải gia hạn công bố báo cáo và điều chỉnh những sai lầm trong các báo cáo tài chính của mình. Doanh nghiệp này cũng có những khoản vay nợ rất lớn các cá nhân có liên quan.

2 cuong do la 9
Đại gia gắn liền với siêu xe.

Tình trạng nợ nần bê bết kéo dài cho tới đầu 2017. Hai năm gần đây, thị trường bất động sản trên khắp cả nước sôi động trở lại nhưng doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường vẫn chưa thể thoát ra được khối nợ khổng lồ và hoạt động cầm chừng.

Áp lực nợ lớn tới mức, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG (mẹ ông Nguyễn Quốc Cường) gây áp lực trở lại với cổ đông với lời đe dọa hủy niêm yết.

Hồi phục thần tốc: Kỳ vọng gì mới?

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, khoảng một tháng rưỡi vừa qua, cổ phiếu QCG của nhà Cường đôla bất ngờ tăng dữ dội, với hàng chục phiên tăng trần liên tiếp. Giá cổ phiếu tăng gấp hơn 6 lần, từ mức 4.600 đồng lên 29.300 đồng/cp. Quy mô vốn của Quốc Cường Gia Lai tăng thêm khoảng 7 ngàn tỷ đồng, trong khi sổ cổ phần của gia đình nhà Nguyễn Quốc Cường tăng thêm hơn 3.500 tỷ đồng.

Sự hồi phục thần kỳ của QCG chủ yếu là do doanh nghiệp này đã tái cấu trúc xong nợ. Các khoản nợ lớn đáo hạn vào cuối quý 1/2017 đã được giải quyết thông qua vụ bán đi dự án lớn và tiềm năng nhất của doanh nghiệp.

Cho tới thời điểm này, giới đầu tư vẫn còn ngỡ ngàng vì đợt tăng thần kỳ, hiếm có của một cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Nhiều người không biết đây là một đợt tăng giá thực chất hay quá đà bởi diễn biến mua vào bán ra bất thường của một số cổ đông liên quan tới lãnh đạo doanh nghiệp này đã thoát ra trong đợt tăng nóng vừa qua.

3 cuong do la 3
Và gắn liền với các hotgirl showbiz Việt.

Trong khi hai con gái của ông Lại Thế Hà, thành viên HĐQT bán ra một lượng lớn cổ phiếu QCG thì một số đại gia lại tăng cường mua vào, trong dó có ông vợ chồng ông Lê Quốc Hưng với tỷ lệ nắm giữ đã lên tới hơn 5%. Nhà ông Cường đôla vẫn nắm giữ tỷ lệ chi phối với hơn 100 triệu cổ phần.

Một chuyên gia chứng khoán cho biết, mặc dù đã bán các dự án hot nhưng QCG giờ đây đã tái cấu trúc xong, trở lại tình trạng bình thường. Áp lực nợ giảm, lãi tiền vay sẽ giảm trong khi thị trường bất động sản khu vực phía Nam đang ở vào thời kỳ sôi động chưa từng có. Đây là lý do sẽ giúp QCG có được kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều trong năm 2017.

Theo kế hoạch, vào ngày 29/6 tới, QCG sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 với các nội dung dự kiến về kết quả kinh doanh năm 2016, kế hoạch 2017 và các phương án phân phối lợi nhuận năm 2016 cũng như tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt năm 2017.

Tới thời điểm này, QCG chưa công bố thêm thông tin gì, chưa có thông tin về thay đổi lịch họp, do vậy nhiều khả năng cuộc họp đại hội cổ đông sẽ diễn ra. Đây là thời điểm để các nhà đầu tư nắm rõ hơn về tình hình tái cấu trúc xử lý nợ nần cũng như triển vọng của doanh nghiệp này trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: H. Tú

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP