Kinh tế

Tân Kỳ: Nhận rõ thực trạng, có giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những năm qua, Huyện ủy Tân Kỳ đã thẳng thắn nhìn nhận thực trạng từ cơ sở để có nhiều giải pháp, kế hoạch phù hợp và thực hiện hiệu quả...

Trước đây, xã vùng sâu, vùng xa Tiên Kỳ xếp vào “tốp cuối” của huyện về hệ thống chính trị. Thế nhưng, hôm nay Tiên Kỳ đã có nhiều khởi sắc, là nhờ có hệ thống chính trị từng bước vững mạnh. Bí thư Đảng ủy xã Lô Ngọc Quế cho biết: Trước tình hình hệ thống chính trị của địa phương hoạt động kém hiệu quả, kinh tế - xã hội chậm phát triển, năm 2013, Huyện ủy tăng cường một đồng chí cán bộ cấp huyện vào giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tiên Kỳ.
Dây chuyền sản xuất gạch của một doanh nghiệp ở huyện Tân Kỳ. Ảnh: P.V

Năm 2016, đồng chí Chủ tịch UBND xã Tiên Kỳ được điều động làm cán bộ huyện, thì huyện Tân Kỳ và xã đã thống nhất cử đồng chí Trương Ngọc Thạch, một cán bộ trẻ của xã lên giữ chức Chủ tịch UBND xã. Đang trẻ tuổi, là người con của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, đồng chí Thạch đã biết tận dụng mọi thời cơ, phát huy dân chủ, tạo dựng được đội ngũ cán bộ từ các ban, ngành, đoàn thể có năng lực, trách nhiệm, không ngừng nâng cao được lòng tin của người dân với chính quyền.

Đến nay, đội ngũ cán bộ cơ sở ở Tiên Kỳ được quan tâm, có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong bộ máy, thống nhất cao trong tư duy cũng như việc làm, tạo lòng tin đối với nhân dân.

Có thể thấy rõ chuyển động thực tiễn ở xã Tiên Kỳ: Từ nguồn vốn của Chương trình 135/CP, nguồn hỗ trợ xi măng của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, trong những năm qua, Tiên Kỳ đã làm được 13 km đường giao thông tại các thôn, bản; các công trình phúc lợi cũng được đầu tư xây dựng khang trang; hiện nay Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia; trường mầm non và tiểu học đã đạt chuẩn, phấn đấu trường THCS sẽ đạt chuẩn vào cuối năm 2018.

Sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, địa phương đã “thay máu” về đội ngũ cán bộ, là đơn vị có tỷ lệ cơ cấu cán bộ trẻ trên 17%, tỷ lệ cán bộ nữ 21%, có 100% đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó 8% cán bộ có bằng đại học, được tín nhiệm cao. Có được kết quả đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của huyện, nhất là làm tốt công tác cán bộ. Mọi vấn đề quan trọng trên địa bàn đều được bàn bạc dân chủ công khai, minh bạch, phát huy quyền dân chủ; giao chỉ tiêu kế hoạch, mọi cán bộ đều biết, đều bàn, có cơ chế kiểm tra, giám sát.

Nhờ hệ thống chính trị vững mạnh, kinh tế - xã hội của xã Tiên Kỳ không ngừng phát triển, từng bước khai thác tiềm năng của địa phương, hướng đến mục tiêu xây dựng NTM bền vững. Tiên Kỳ đã và đang khai thác tiềm năng của địa phương nhằm phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực: chăn nuôi trâu, bò, dê; trồng rừng nguyên liệu, đưa giống mía mới vào thâm canh và gieo cấy các giống lúa lai có năng suất cao; hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò sinh sản.

Nổi bật có anh Vi Xuân Cầu ở xóm 2 được Huyện đoàn Tân Kỳ hỗ trợ 100 triệu đồng mua 5 con bò, làm chuồng trại, kết hợp trồng cỏ chăn nuôi. Sau 2 năm thực hiện, đàn bò của gia đình anh Cầu đã phát triển được 10 con, giúp gia đình anh có việc làm, tăng thu nhập. Tới đây gia đình anh Cầu sẽ bán một số con bò, lấy lại số vốn ban đầu, chuyển cho đoàn viên khác.

Cán bộ xã Đồng Văn (Tân Kỳ) kiểm tra mô hình trồng cam của người dân. Ảnh: Xuân Hoàng

Từ nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ, đã tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương. Năm 2016, Đảng bộ xã Tiên Kỳ vươn lên đạt danh hiệu TSVM, các phong trào đứng ở tốp đầu của huyện.

Đồng Văn từng là xã được đánh giá là khó khăn nhất huyện Tân Kỳ về mọi mặt, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt còn nhiều hạn chế trong quản lý điều hành. Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đủ sức lãnh đạo, quản lý và vận động nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới và phát triển, Đảng ủy xã đã chú trọng và tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện tác phong, lề lối làm việc cho cán bộ, công chức xã; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức xã học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn.

Đồng chí Trương Văn Đức - Bí thư Đảng bộ xã Đồng Văn cho biết: Hiện nay, 100% cán bộ, công chức của xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 95% cán bộ, đảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Nhằm xây dựng tác phong làm việc khoa học, nề nếp, Đảng ủy xã chỉ đạo HĐND, UBND xã bổ sung, sửa đổi nội dung quy chế làm việc, mỗi cán bộ phải xây dựng được kế hoạch làm việc của mình trong tháng. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho từng cán bộ, công chức và từng lĩnh vực theo tinh thần “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.

Đồng chí Trương Văn Nhật - Bí thư Chi bộ xóm Nhà Tra, xã Đồng Văn cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, hàng tháng chi bộ tổ chức họp đúng kỳ, đảng viên tham gia đầy đủ, đóng góp được nhiều ý kiến sát với thực tế. Đặc biệt, trước khi triển khai thực hiện xây dựng các công trình của thôn, chi bộ đều phân công công việc cụ thể cho các đồng chí trong Chi ủy, Chi bộ chỉ đạo thành lập ban giám sát, trong đó có sự tham gia của cả người dân nhằm đảm bảo cao tính dân chủ, công khai. Cũng nhờ đó, những năm gần đây, chi bộ luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Theo đánh giá của Huyện ủy Tân Kỳ, từ năm 2011 về trước, hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ở trên địa bàn huyện còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu phát triển của địa phương. Từ thực trạng đó, sau khi họp bàn, thống nhất, cũng từ năm 2011, Huyện ủy Tân Kỳ đã ban hành Kế hoạch 16-KH/HU ngày 1/6/2011 về “Xây dựng mô hình điểm công tác xây dựng Đảng 2011” tại xã Kỳ Sơn; Kế hoạch số 64-KH/HU ngày 24/4/2013 về “Củng cố xây dựng hệ thống chính trị tại đơn vị thị trấn”; Kế hoạch số 71-KH/HU ngày 19/6/2013 về “Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện”; 2 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 98-KH/HU ngày 07/4/2014 về “Củng cố, xây dựng hệ thống chính trị tại xã Tân Hương”.

Sau 3 năm thực hiện, hệ thống chính trị tại các đơn vị chỉ đạo điểm gồm: xã Kỳ Sơn, thị trấn, xã Tân Hương đã có nhiều chuyển biến tích cực toàn diện và thực chất. Đây là cơ sở để Huyện ủy Tân Kỳ đúc rút kinh nghiệm, chỉ đạo các địa phương khác thực hiện trên địa bàn toàn huyện.

Đồng chí Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Kỳ nhận xét: Tiên Kỳ và Đồng Văn là 2 xã điểm thực hiện kế hoạch xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Với phương châm “thực chất, bền vững, toàn diện”, các địa phương này làm tốt công tác quy hoạch cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, hệ thống chính trị thực sự đổi mới trong cách điều hành, hoạt động, từ chỗ hoàn thành nhiệm vụ nay đã vươn lên Đảng bộ TSVM.

Với sự đổi mới trong tư duy, trong tổ chức cán bộ và xây dựng Đảng, bộ máy các cấp của Tân Kỳ từng bước khẳng định được chất lượng hoạt động. Từ đó, nâng cao đoàn kết nội bộ của cấp ủy từ huyện đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tác giả: Xuân Hoàng
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP