Kinh tế

Tâm sự của nữ doanh nhân 8X đối thoại với Obama

Một bài viết của Lê Hoàng Uyên Vy, nữ doanh nhân thế hệ 8x trò chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/5, xuất hiện trên trang web của Nhà Trắng.

Khi Tổng thống Obama đối thoại với giới startup Việt vào chiều 24/5 tại TP HCM, nữ doanh nhân Lê Hoàng Uyên Vy là một trong ba người trò chuyện với ông chủ Nhà Trắng trên sân khấu. Sau cuộc trò chuyện, Vy viết một bài nói về tinh thần doanh nhân. Bài viết của cô đã xuất hiện trên trang web Whitehouse.gov của Nhà Trắng. Zing.vn dịch nội dung bài viết.

"20 năm trước, lần đầu tiên tôi nghe về nước Mỹ từ cha, một trong những doanh nhân tiên phong trong việc bắc nhịp cầu kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

10 năm sau, tôi tới Mỹ để thấy và tự khám phá đất nước của sự sáng tạo, thịnh vượng và hy vọng. Ngay cả trong giấc mơ "điên khùng" nhất của một cô gái trẻ cách đây 10 năm, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ có cơ hội gặp tổng thống Mỹ ngay tại quê hương và chia sẻ với ông về những mơ ước của bản thân.

Ngày 24/5, tôi hỏi Tổng thống Barack Obama: "Trước đây ngài đã bao giờ muốn trở thành tổng thống chưa?". Ông nói "Chưa", và kể về nỗ lực của ông trong các hoạt động vì cộng đồng.

Lê Hoàng Uyên Vy trong cuộc tọa đàm với Obama tại Dreamplex, TP HCM ngày 24/5. Ảnh: Quốc Huy


Ban đầu tôi cũng không muốn trở thành nữ doanh nhân hay giám đốc điều hành. Trên thực tế, tôi mới chỉ 11 tuổi khi biết tới mạng Internet. Tôi chỉ thích tạo ra một trang web và mua tên miền uyenvy.com. Việc đó đặc biệt vì không ai trên thế giới có thể tạo ra một trang web mang tên tương tự.

Một ngày nọ, tôi phát hiện công ty công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam báo giá dịch vụ phát triển web ở mức trên 1.000 USD, trong khi tôi có thể thực hiện việc đó với giá thấp hơn 200 USD. Vào thời khắc đó, tôi quyết định tự kinh doanh với công việc thiết kế web, dịch vụ tên miền và máy chủ. Hồi ấy tôi chỉ là cô bé 13 tuổi.

Bán một tên miền với giá 2.100 USD là một trong những thương vụ thành công của tôi. Sau vụ đó, việc tìm tên miền hay trở thành việc rất khó với tôi. Vì thế tôi tập trung vào dịch vụ cho thuê không gian trên máy chủ. Tôi nảy ra ý tưởng tặng dịch vụ thuê không gian trên máy chủ miễn phí đối với sinh viên để quảng bá thương hiệu.

Rồi một ngày, một tờ báo khá nổi tiếng ở Việt Nam nói về dịch vụ của tôi.

Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc tôi chia sẻ tin đó với tất cả người thân và bạn bè. Vô cùng phấn khích, tôi nghĩ rằng cuối cùng công việc kinh doanh của tôi sắp cất cánh.

Mặc dù vậy, thành công ngắn ngủi của tôi trở thành thảm họa khi máy chủ "chết" do một số tin tặc phát hiện tôi chỉ là người bán lại không gian trên máy chủ. Toàn bộ trang web của tôi sập và những trang web của khách hàng cũng chịu chung số phận. Khách hàng gọi điện thoại với thái độ giận dữ và tôi phải bồi thường thiệt hại của họ. Cảm giác thất vọng dâng trào, bởi tôi mất mọi thứ chỉ sau một đêm.

Nhận ra rằng tôi vẫn cần học nhiều thứ, tôi quyết định đăng ký một chương trình trao đổi học sinh phổ thông trung học ở Mỹ. Vào năm 2009, tôi tốt nghiệp lớp Tài chính tại Đại học Georgetown. Lúc ấy tôi quyết định trở lại Việt Nam, bởi đó là thời điểm phù hợp để bắt đầu xây dựng nền tảng thương mại điện tử ở quê hương.

Nữ doanh nhân Lê Hoàng Uyên Vy mơ ước xây dựng nền tảng thương mại điện tử để đưa hàng hóa Việt ra ra thị trường toàn cầu. Ảnh: Whitehouse.gov


Từ khi còn nhỏ, tôi đã tin rằng thương mại điện tử là một trong những công cụ hiệu quả nhất để cải thiện đời sống con người. Chẳng hạn, nếu chúng ta có thể giúp phụ nữ tiết kiệm một giờ trong hoạt động mua tạp phẩm mỗi ngày, mỗi phụ nữ sẽ tiết kiệm được 365 giờ mỗi năm, tương đương với 7.300 giờ trong 20 năm. Thực tế đó có nghĩa là phụ nữ sẽ có thêm một năm để dành cho những đứa con.

Hồi đầu năm 2010, tôi bắt đầu xây dựng một chợ điện tử để kết nối những thương hiệu thời trang nổi tiếng ở Việt Nam với những người yêu thời trang. Chúng tôi tạo nên sự khác biệt so với những chợ điện tử khác bằng cách tập trung vào chất lượng.

Sau gần 5 năm, trang web của tôi trở thành một trong những chợ thời trang nổi tiếng nhất ở Việt Nam và được một tập đoàn lớn ở Việt Nam mua lại. Tôi trở thành giám đốc điều hành trang thương mại điện tử lớn nhất của tập đoàn ấy.

Hiện tại, trang web cung cấp 12 danh mục sản phẩm. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm an toàn, chất lượng cao với giá hợp lý tới mọi gia đình ở Việt Nam với dịch vụ vận chuyển chu đáo.

Một trong những sự sáng tạo nổi bật của tập đoàn là khả năng giao hàng trong thời gian ngắn nhất. Chúng tôi đặt ra mục tiêu giao phần lớn hàng trong vòng một ngày từ khi khách đặt hàng, và giao hàng tươi sống trong vòng hai giờ.

Với kinh nghiệm 6 năm trong lĩnh vực thương mại điện tử, tôi tin những điều tuyệt vời trong cuộc sống bắt nguồn từ những ước mơ.

Như một đứa trẻ, tôi thực sự muốn lập trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đưa sản phẩm của Việt Nam tới thị trường toàn cầu.

Đối với tôi, Tổng thống Barack Obama là biểu tượng của hy vọng, ước mơ, sự thay đổi - từ khi ông còn học tại Đại học Harvard tới ngày ông trở thành tổng thống. Ông tạo ra những đột phá để tăng cường những mối quan hệ trên thế giới, đặc biệt là Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định này thúc đẩy mậu dịch và đầu tư trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Là một doanh nhân trẻ, tôi cảm thấy rất vinh dự khi chứng kiến thời khắc lịch sử giữa hai nước.

Ước mơ của tôi là nước Mỹ có thể cảm nhận tinh thần doanh nhân của người Việt Nam và nghĩ tới hình ảnh một quốc gia công nghệ năng động, chứ không phải đất nước từng trải qua chiến tranh, khi nhắc đến Việt Nam.

Lê Hoàng Uyên Vy sinh năm 1987, là một trong 30 gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 tuổi ở châu Á do tạp chí Forbes bình chọn. Hiện tại cô là quyền giám đốc điều hành của công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tốt nghiệp ngành tài chính của Đại học Georgetown tại Mỹ, Vy từng thành lập trang web thời trang vào năm 2009 và một chuỗi nhà hàng phục vụ đồ ăn đường phố của Việt Nam trong nhà. Vy lọt vào danh sách 30 Under 30 trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử.

Tác giả bài viết: Quân Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP