Kinh tế

Tài sản “khủng” đại gia tặng căn hộ cho gia đình phi công Khải

Ngày 23/6, Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản đã trao tặng một căn hộ diện tích 80m2 cho gia đình Đại tá Trần Quang Khải.


Tại lễ trao căn hộ, đại diện doanh nghiệp cho biết, khi biết tin Đại tá Trần Quang Khải hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, doanh nghiệp đã quyết định trao tặng 1 căn hộ khoảng 80m2 tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco5 Land (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) cho gia đình Đại tá Khải, nhằm chia sẻ phần nào cùng gia đình trước mất mát quá lớn này.


Được biết, "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh, cũng là cựu chiến binh của quân đội nhân dân Việt Nam, từng tham gia chiến đấu ở nhiều mặt trận trong chiến tranh trước đây. Hiện tại, tập đoàn Mường Thanh của ông Thản đang khá thành công khi đánh trúng vào phân khúc nhà ở thương mại trung bình – giá rẻ và nhu cầu thực cao, kết hợp với hệ thống khách sạn Mường Thanh phủ rộng nhiều tỉnh thành trong cả nước.


Đi lại bằng siêu xe Rolls Royce đời mới nhưng vẫn kè kè chiếc điếu cày, ông Lê Thanh Thản thường được gọi là ông chủ Mường Thanh hoặc đại gia “điếu cày”. Không ai đo lường được tài sản của doanh nhân này, công ty ông cũng chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, nhưng chỉ cần suy xét một chút sẽ thấy đây là đại gia đáng nể với khối gia tài "khủng".


Tập đoàn khách sạn Mường Thanh do đại gia Lê Thanh Thản làm chủ được công nhận là "Chuỗi Khách Sạn Tư Nhân Lớn Nhất Việt Nam" với một hệ thống gồm 30 khách sạn và dự án khách sạn đạt tiêu chuẩn 3,4 và 5 sao trải dài trên cả nước.


Hồi tháng 3/2015, tập đoàn của đại gia “điếu cày” đã gây xôn xao dư luận khi đề xuất ý tưởng đầu tư xây dựng khách sạn 200 tỷ đồng tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Tập đoàn có ý tưởng xây dựng tại huyện đảo này một khách sạn có quy mô khoảng 7 tầng gồm 150 phòng nghỉ chất lượng, trên diện tích khoảng 1ha để phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.


Năm 2014, Tập đoàn Mường Thanh khai trương 6 khách sạn, mở rộng bản đồ kinh doanh tới gần 30 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Năm 2015, theo tính toán của ông Thản, Tập đoàn sẽ khai trương thêm 10 khách sạn nữa, trong đó chiến lược là tại TP. HCM. Không chỉ đầu tư khách sạn tại Việt Nam, đại gia "điếu cày" và các cộng sự còn mở rộng sang Lào. Tại Viêng Chăn, Khách sạn Mường Thanh quy mô 35 tầng đang được xây dựng.


Ngoài kinh doanh khách sạn, đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản còn được biết đến với dự án chung cư Đại Thanh. Ông Thản từng cho biết, sở dĩ ông dám bán nhà với giá 10 triệu đồng/m2 mà vẫn có lãi vì công ty ông không sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng, hoàn toàn là nguồn vốn tự có. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư của Dự án Đại Thanh theo dự toán là 3.500 tỷ đồng, trong đó khoảng 20 block chung cư có vốn đầu tư ước 2.400 tỷ đồng.


Nếu không vay ngân hàng, chủ đầu tư cần tự có khoảng 50% vốn (chi phí để hoàn thiện cơ sở hạ tầng và xây xong móng để đủ điều kiện bán hàng). Như vậy, riêng Dự án Đại Thanh, trong tay ông Thản phải có khoảng 1.200 tỷ đồng. Tại Hà Nội, đại gia “điếu cày” còn có một loạt dự án tầm cỡ khác như Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội), Chung cư VP3 Linh Đàm,…Ảnh:Chung cư Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, HN.


Ngoài ra, đại gia Lê Thanh Thản cùng con rể và con gái hiện còn sở hữu 42,9% cổ phần của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông, doanh nghiệp đang sở hữu Khách sạn Phương Đông quy mô 120 phòng tại thành phố Vinh, Nghệ An.


Không chỉ đầu tư vào các dự án nhà ở và khách sạn, ông Thản còn sở hữu trại bảo tồn động vật hoang dã Trại Bò rộng 100ha, riêng vườn thú rộng 35ha ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác, sư tử, hổ, bò tót. “Hiện nay mỗi tháng chúng tôi phải bỏ ra khoảng 400 triệu để chi phí cho việc mua thức ăn cho các loài thú và trả tiền lương cho 40 công nhân đang làm việc ở đây”, ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Khu du lịch sinh thái Trại Bò cho biết.


Theo dự kiến, đại gia "điếu cày" sẽ chi khoảng 70 tỷ đồng để nâng cấp vườn thú. Trong tương lai, các khu vui chơi, sân tennis và khách sạn sẽ được quy hoạch, đầu tư xây dựng rất quy mô để phục vụ khách du lịch tham quan nghỉ dưỡng tại đây.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP