Kinh tế

“Sốt” cá Sông Sào

Hồ Sông Sào không chỉ là công trình thủy lợi lớn nhất Nghĩa Đàn cung cấp nước tưới cho hơn 6000 ha đất nông nghiệp màvới lưu vực 132k2. Hồ Sông Sào là điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi cá. Mặc dù chỉ mới bắt đầu khai thác với sản lượng ít nhưng cá Sông Sào vẫn được nhiều người biết đến và săn đón.

Mặc dù trời nắng nóng 37, 38 độ nhưng 12 giờ trưa đã có nhiều người đứng chờ thuyền đánh cá ở Hồ Sông Sào về để mua. Vì mỗi ngày các thuyền đánh cá chỉ chỉ đánh được 3 đến 4 tạ cá, trong khi lượng tiêu thụ khá nhiều nên mỗi lần có thuyền về nhiều người bán cố mua được ít kg. Chị Nguyễn Thị Thanh, người bán cá ở xã Nghĩa Minh, Nghĩa Đàn cho biết: cá Sông Sào tuy là cá thả nhưng ngon như cá tự nhiên vì không cho ăn như cá nuôi ở ao, hồ vì vậy thịt dai, ngon nên người dân rất thích mua. Mỗi ngày tôi đến bến 2 lần để chờ mua cá về bán, mỗi lần đến đây nhiều chỉ lấy được 10kg, không thì chỉ 5kg. Bán cá Sông Sào sướng ở chỗ đưa đến chợ là người dân tranh nhau lấy hết. Trời nắng, nhu cầu mua cá cao hơn trong khi sản lượng đánh bắt giảm nên phải chờ chực mãi. Còn đối với chị Nguyễn Thị Phương, người dân xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Đàn chia sẻ: vì cá Sông Sào đắt khách, giá lại ngang với giá nuôi ở các ao hồ nên tôi thường đi chợ sớm để mua được cá của hồ Sông Sào.
ss 1
Mỗi thuyền đánh cá mỗi lần đánh bắt được khoảng 20 kg đến 50 kg cá

Mỗi ngày ở hồ Sông Sào có 5 đến 6 thuyền đánh cá. Công việc của những thợ đánh cá bắt đầu từ 3 giờ sáng đến 6 giờ đưa cá về nhập; sau đó lại tiếp tục đánh bắt đến 1 giờ chiều. Anh Hoàng Văn Dương, thợ đánh cá xóm 8 xã Nghĩa Lâm cho biết: tôi làm nghề đánh cá ở đây đã lâu năm, công việc khá vất vả vì phần lớn thời gian ở trên sông, nhất là những ngày nắng nóng như thế này. Tuy nhiên ngày nào ít được 20 kg, ngày nhiều 50 kg đến 70 kg. Những ngày tiết tiết nắng nóng như mấy ngày nay thì sản lượng đánh bắt giảm nhưng nhu cầu tiêu thụ lại nhiều hơn ngày thường. Mình đánh cá ăn phần trăm nên nhiều ít là do mình, trung bình mỗi tháng thu nhập khoảng 7 đến 8 triệu đồng.
ss 3
Cá ở hồ Sông Sào chủ yếu là rô phi, trắm, mè…

Ông Lê Bá Toàn, chủ thầu mặt nước Hồ Sông Sào để nuôi cá cho biết: Trước đây Hồ Sông Sào ít được thả cá, trong 2 năm 2014 và 2015 tôi thả năm thả hơn 10 tấn cá rô phi, trôi, mè, trắm ốc, năm nay mới bắt đầu khai thác. Cá hồ Sông Sào có điều kiện phát triển rất tốt, thời điểm này chúng tôi chủ yếu tập trung khai thác cá rô phi, đến tháng 7, tháng 8 mới bắt đầu vào vụ khai thác chính. Các thuyền đánh cá tự đến đăng ký, sau khi đánh bắt xong họ được mua với giá bằng một nửa giá cá bình thường sau đó nhập cho những người buôn cá. Cá Sông Sào mới khai thác với số lượng nhỏ nên chỉ mới bán ở các chợ khu vực 19/5 ( Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Minh) và Nghĩa Bình, thị trấn Nghĩa Đàn…
ss 2
Nhiều người đến tận bến để mua cá Sông Sào

Với dung tích trữ lượng nước hơn 51 triệu m3 trên lưu vực 132km2 hồ Sông Sào là môi trường tốt để phát triển nguồn lợi cá. Với giá bán ở chợ khoảng 40 nghìn đến 50 nghìn/kg cá rô phi, cá trắm…cá Sông Sào đang được coi là đặc sản giá rẻ ở Nghĩa Đàn.

Tác giả bài viết: Đinh Thùy ( Đài Nghĩa Đàn )

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP