Kinh tế

SIÊU LẠ: Dừa tạo hình đòn bánh tét

Thời gian từ khi ép khuôn đến khi hoàn thành phải mất từ 2,5 – 3 tháng với tỷ lệ thành công chỉ khoảng 30%, mỗi trái dừa tạo hình đòn bánh tét đặc biệt này có giá bán lẻ khoảng 750.000 đồng.

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, anh Huỳnh Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã cho ra đời sản phẩm dừa tạo hình đòn bánh tét.

Anh Tâm cho biết, nhằm nâng cao giá trị trái dừa của quê hương Đồng Khởi và muốn thử sức mình với sản phẩm mới lạ, anh đã kỳ công tạo ra sản phẩm dừa tạo hình đòn bánh tét.

“Do phong tục của quê hương, ông bà ta làm giỗ tổ tiên hay những ngày lễ, tết thường dâng cúng đòn bánh tét nên tôi đã nghĩ cách tạo hình trái dừa theo hình dáng đó” – anh Tâm chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, dừa tạo hình đòn bánh tét của anh Tâm có từ 6-7 khoanh đều rất đẹp mắt. Theo đó, trái dừa hình tròn đã bị “hô biến” thành đòn bánh tét với chiều dài cân bằng từ đầu đến cuối trái.

Tuy đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công nhưng anh Tâm cho biết chỉ sản xuất vài trái để giới thiệu ra thị trường. Anh Tâm tiết lộ: “Do đây là sản phẩm hoàn toàn mới nên tôi muốn để mọi người xem, đánh giá như thế nào. Nếu thị trường chấp nhận, ủng hộ, tôi sẽ mở rộng quy mô”.

Được biết, để tạo được hình dáng “độc” và lạ trên, anh Tâm phải tốn hơn 2 năm thử nghiệm và trải qua rất nhiều lần thất bại.

Dân Việt xin gửi đến bạn đọc hình ảnh về dừa tạo hình đòn bánh tét:

Mỗi buồng dừa chỉ có thể chọn 2 trái để tạo hình, những trái còn lại sẽ cắt bỏ hết để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các trái được chọn. Nếu không làm như vậy, trái dừa tạo hình sẽ không phát triển và dinh dưỡng của cây sẽ chỉ dành để nuôi những trái khác

Về kỹ thuật, anh Tâm không ngần ngại chia sẻ: “Sau lần đầu lên khuôn, ép khoanh đầu tiên, đúng 10 ngày kế tiếp phải lên khuôn, ép khoanh lần 2, cứ như vậy cho đến khoanh thứ 6, thứ 7 nếu được. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được vì vỏ dừa rất trơn, cứng nên nếu trật 1 khoanh là hư cả trái".

Không những khó ép khuôn, trái dừa còn dễ vỡ do chịu lực ép quá nhiều. Thời gian từ khi ép khuôn đến khi hoàn thành phải mất từ 2,5 – 3 tháng. Tỷ lệ thành công cho mỗi trái dừa thành hình đòn bánh tét là khoảng 30%

Anh Tâm cho biết, sau khi thành công, sản phẩm dừa tạo hình đòn bánh tét đã được nhiều người hỏi đến

Dự kiến, giá bán lẻ ngoài thị trường đối với dừa tạo hình đòn bánh tét là 750.000 đồng/trái.

Ngoài sản phẩm trên, trước đó anh Tâm đã nghiên cứu thành công nhiều loại dừa tạo hình khác như dừa hồ lô, dừa in chữ chìm các loại (chữ đơn, chữ đôi trên cùng 1 trái)

Dừa in chữ chìm với kiểu chữ thư pháp được những “phù thủy” chuyên tạo hình trái cây đánh giá là vô cùng khó làm.

Được biết, hiện đã có một số công ty đến tìm hiểu, ngỏ ý muốn đặt hàng số lượng lớn các sản phẩm dừa tạo hình để xuất ra nước ngoài vào dịp Tết Nguyên đán năm 2017 tới.

Tác giả bài viết: Huỳnh Xây

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP