Kinh tế

Sẽ kết nối thẳng máy tính tiền của doanh nghiệp với cơ quan thuế

Tổng cục Thuế đang thực hiện nhiều giải pháp chống thất thu thuế...


Tổng cục Thuế cho biết đã báo cáo Bộ Tài chính triển khai đề án hoá đơn điện tử và đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Trong đó, giai đoạn 1 áp dụng từ năm 2017 - 2018, trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm đối với 200 doanh nghiệp tại TP Hà Nội và Tp. HCM, tiếp tục mở rộng thí điểm tại hai địa bàn này và 8 tỉnh thành phố khác, với số lượng dự kiến khoảng 12.000 doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế cho hay, cơ quan này vừa nhận được công văn của Cục thuế Tp. Đà Nẵng, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh và Cục thuế Hà Nội đề nghị về giải pháp lắp đặt máy tính tiền tại các cơ sở kinh doanh để thực hiện kết nối thông tin quản lý doanh thu kinh doanh.

Các máy tính tiền và phần mềm bán hàng của cửa hàng, siêu thị...sẽ được kết nối tới cơ quan thuế.

Theo Nghị quyết số 35 của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cũng như tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, mỗi hoạt động thanh, kiểm tra doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ không được quá 1 lần/năm.

"Các tổ chức và cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì lập hóa đơn điện tử và gửi thông tin trên hóa đơn bằng phương thức điện tử cho cơ quan thuế để nhận mã xác thực hóa đơn từ cơ quan thuế. Các trường hợp cụ thể phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế do Bộ Tài chính quy định”, Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Theo quy định người nộp thuế (bao gồm cả cá nhân và tổ chức) kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, siêu thị và một số hàng hóa, dịch vụ khác có sử dụng hệ thống máy tính tiền, hệ thống cài đặt phần mềm bán hàng để thanh toán thì thực hiện kết nối với cơ quan thuế để gửi thông tin cho cơ quan thuế theo lộ trình triển khai của cơ quan thuế.

Giai đoạn 2 từ năm 2018 - 2020, Tổng cục Thuế sẽ triển khai mở rộng toàn bộ người nộp thuế bao gồm các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh theo hướng: thu thập dữ liệu hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp tự triển khai hóa đơn điện tử, thu nhập dữ liệu từ máy tính tiền, phần mềm bán hàng của nhà hàng, siêu thị, khách sạn...
Tác giả: Bạch Dương
Nguồn tin: Thời báo Kinh tế Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP