Kinh tế

Săn châu chấu ban đêm

Theo nhiều người dân, châu chấu sau khi bắt về làm sạch bán với giá từ 100 nghìn đến 120 nghìn đồng/kg. Mỗi đêm người dân có thể thu nhập từ 200 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/kg

Mặc dù gặp nhiều nguy hiểm nhưng nhiều người dân ở Nghĩa Đàn vẫn đi hàng chục km vào ban đêm để săn châu chấu. Theo như nhiều người mỗi đêm chịu khó “ đi bộ” cũng cho thu nhập 200 nghìn đến 1 triệu đồng, với nhiều người khác “say” với châu chấu bởi đây là món ăn khó cưỡng lại nếu đã thử 1 lần. Nghĩa Đàn có diện tích hơn 7000 ha mía và những đồng cỏ mênh mông của công ty thực phẩm sữa TH. Đây là “thiên đường” của các loại châu chấu, đặc biệt thời tiết như hiện nay châu chấu phát triển, phá hoại mạnh. Không dùng vợt để bắt vì cây mía, cỏ sữa cao, những thợ săn châu chấu Nghĩa Đàn tay không bắt mỗi đêm thu tiền triệu.
CC4
Châu chấu tập trung nhiều ở các bãi mía, cỏ

Mặc dù trời tối mới bắt được châu chấu nhưng từ 5 giờ chiều khoảng 40 “thợ săn” đã bắt đầu xuất phát, trải qua 1 đoạn đường 15km đến 20 km, đến bãi mía có khi trời mới nhá nhem lại phải ngồi đợi. Hầu như những người đi săn châu chấu đều ăn bữa tối qua loa ở nhà, nhiều người cơm đùm cơm nắm tranh thủ ăn khi ngồi chờ trời tối.
CC1
Mặc dù nguy hiểm rình rập nhưng chị Lương Thị Thứ, xã Nghĩa Long ngày nào cũng đi săn châu chấu

Thời gian bắt châu chấu từ 19 giờ đến 23 giờ đêm, đây là thời điểm châu chấu tập trung nhiều và dễ bắt nên người dân dùng đen pin soi và bắt bằng tay. Sau khi bắt châu chấu được bỏ vào các can nhựa hoặc bì để không bị bay ra ngoài. Mỗi đêm một người có thể bắt từ 5kg đến 10 kg châu chấu. Bên cạnh bắt ở các cánh đồng mía trên địa bàn huyện, người dân tập trung bắt trên các cánh đồng cỏ của công ty sữa TH. Theo nhiều người dân, châu chấu sau khi bắt về làm sạch bán với giá từ 100 nghìn đến 120 nghìn đồng/kg. Mỗi đêm người dân có thể thu nhập từ 200 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/kg. Chị Đinh Thị Thêm, xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long cho biết : 5 giờ chiều mọi người bắt đầu đi xe máy đến bãi mía, cỏ, mỗi ngày có khoảng 40 người đi bắt. Nếu đi trúng luồng châu chấu thì bắt rất nhanh, ở trong mía, cỏ sữa nên không dùng vợt được mà chỉ bắt bằng tay. Đi săn châu chấu ban đêm không chỉ vất vả mà nguy hiểm rình rập, trời tối đi bộ có khi 3km, nhiều người không biết đường quay lại nơi bỏ xe máy…
CC2
Châu chấu sau khi làm sạch được bán với giá 100 nghìn đến 120 nghìn/ kg

Tuy vất vả là vậy nhưng nhiều người ở Nghĩa Đàn đã “ nghiện” đi săn châu chấu, chị Lương Thị Thứ, một trong những người có “thâm niên” săn châu chấu cho biết: chúng tôi vẫn động viên với nhau là vừa đi bộ tập thể dục vừa kiếm được tiền, vừa có thức ăn. Bởi mỗi lần đi bắt Chấu về là chân tay rã rời, nhưng mà cũng có thu nhập, mỗi đếm được ít trăm nghìn cho con cái học hành. Có hôm gần 12 giờ đêm về giữa đường xe bị thủng lốp, đường đi thì khó, dắt bộ cả mấy cây số. Biết mệt, nguy hiểm nhưng đi rồi sinh “ nghiện”, bữa mô không đi là thấy nhớ. Châu chấu đắt khách như tôm tươi, sau khi làm sạch được bán với giá 120 nghìn đồng/kg. Châu chấu rang với chanh ớt là món đặc sản được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chế biến, theo kinh nghiệm của những người “ nghiện” món châu chấu thì muốn ăn giòn ngon, sau khi làm sạch sẽ phải rang khô, bỏ gia vị, một ít nước cho ngấm, sau đó phi dầu mỡ tiếp tục cho châu chấu vào. Món châu chấu không thể thiếu chanh, ớt và các loại rau thơm đi kèm.
CC3
Món ăn từ châu chấu được nhiều người ưa thích

Tác giả bài viết: Đinh Thùy ( Đài Nghĩa Đàn )

  Từ khóa: châu chấu ,thu nhập ,có thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP