Kinh tế

Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu): Thực hiện Nghị quyết cánh đồng vụ đông chống hạn

Với hơn 20 héc ta đất hai lúa bị bỏ hoang do thiếu nước sản xuất, Chi bộ thôn 15, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu đã ban hành Nghị quyết xây dựng cánh đồng rau màu vụ đông chống hạn. Ngoài các giống ngô, khoai lang Chi bộ đã vận động bà con đa dạng hóa các loại rau màu, nhất là rau gia vị nhằm tăng thu nhập.

Theo lời giới thiệu của bí thư đảng ủy xã Quỳnh Văn, chúng tôi về thăm chi bộ thôn 15 vào thời điểm bà con đồng loạt ra quân sản xuất vụ đông. Ông Hồ Sỹ Nhuận – Bí thư Chi bộ cho biết: Thôn 15 có 172 hộ canh tác trên 20 héc ta đất nông nghiệp nằm ở cánh đồng Ke lau, phụ thuộc hoàn toàn nước tưới từ đập Eo dâu. Tuy nhiên 2 năm nay do thời tiết nắng hạn bà con chỉ sản xuất được 1 vụ lúa còn vụ hè thu đành bỏ hoang. Năm nay mưa ít, đập Eo dâu cũng không đủ nước để sản xuất lúa đông xuân. Trước tình trạng đó, Chi bộ đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp và đi đến thống nhất chuyển đổi 20 héc ta trồng lúa sang trồng rau.

Sau khi ban hành nghị quyết 100% hộ dân thôn 15 ra quân sản xuất vụ đông

Sau khi ban hành nghị quyết, Ban công tác mặt trận thôn đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân qua 4 cuộc họp thôn và được 100% hộ dân đồng tình thực hiện sản xuất ngay trong vụ đông này. Để đa dạng hóa các loại cây trồng và tăng thu nhập cho nhân dân, ngoài các loại cây truyền thống như ngô, khoai lang, Chi bộ đã phân công 50% diện tích đất sản xuất bí xanh, bí đỏ và rau gia vị gồm hành, tỏi và rau mùi. Làm như vậy sẽ tạo thuận lợi trong quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu mua nông sản cho bà con.

Ngô Lai 999 là cây trồng truyền thống được bà con trồng phục vụ chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Huệ bắc dàn cho ruộng bí xanh đã ra nhánh

Chị Nguyễn Thị Huệ cho biết: Nhà tôi có 2 sào đất rất màu mỡ nhưng vì thiếu nước bỏ hoang 4 tháng nay. Vì tiếc đất gia đình cũng đã cày xới trồng khoai lang và ngô để phục vụ chăn nuôi nhưng vì không có sự chỉ đạo, nhà làm nhà bỏ nên trâu bò, chuột phá hoạt hết. Đến nay khi Chi bộ ra Nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất rau màu tất cả các hộ trong thôn đều đồng tình thực hiện. Để vừa có thức ăn chăn nuôi tôi cơ cấu 1 sào ngô và khoai lang, còn 1 sào trồng bí xanh để bán chi phí thêm cho sinh hoạt gia đình.

Xác định thời tiết ngày càng nắng nóng, diện tích đất sản xuất lúa sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, chính vì vậy khi quyết định chuyển 20 héc ta đất hai lúa sang sản xuất rau màu Chi bộ thôn 15 đã tuyên truyền nhân dân phải bám đồng, bám ruộng. Vụ đông này do được bổ sung nước từ các đợt mưa nên bà con yên tâm sản xuất, còn bước sang mùa nắng nóng ban cán sự thôn sẽ vận động nhân dân đầu tư giếng khoan và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để đối phó với hạn hán cục bộ.


Được sự chỉ đạo của ban cán sự thôn các hộ dân cơ cấu thêm rau màu gia vị như hành tỏi, rau mùi để tăng thu nhập gia đình.


Nhiều diện tích rau màu đã bén xanh tốt hứa hẹn 1 vụ rau thắng lợi.

Trung bình 1 sào trồng rau màu bà con nông dân sẽ thu được từ 4 đến 5 triệu đồng/vụ cao gấp đôi so với trồng lúa. Ngoài chính sách hỗ trợ 50% giá giống ngô lai 999 và bí xanh, bí đỏ thì HTX nông nghiệp Bắc Sơn cũng đã hợp đồng với các đại lý thu mua rau màu trên địa bàn ký cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm bí xanh, bí đỏ, hành, tỏi, rau mùi theo giá thị trường để nhân dân yên tâm sản xuất. Ông Đậu Đức Bình – Giám đốc HTX bắc Sơn, xã Quỳnh Văn cho biết thêm.

Hy vọng với sự quan tâm chỉ đạo của địa phương cùng với sự đồng thuận của nhân dân, Nghị quyết 20 héc ta rau vụ đông chống hạn của Chi bộ thôn 15 sẽ thành công, mở ra một hướng sản xuất mới chủ động đối phó với thời tiết cực đoan./.

Tác giả bài viết: Như Thủy - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP