Kinh tế

Quỳnh Thắng: Mô hình trồng cây ăn quả mang lại quả hiệu quả kinh tế cao

Xã vùng núi Quỳnh Thắng của huyện Quỳnh Lưu lâu nay vốn nổi tiếng là vùng đất của các loại cây công nghiệp ngắn ngày như Sắn, Dứa, Nhang bài. Nhận thấy nguồn tiềm năng tài nguyên đất đồi rừng sẵn có tại địa phương, gia đình chị Vũ Thị Quế ở xóm 5 Tiến Thành, xã Quỳnh Thắng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng cây ăn quả như bưởi da xanh, nhãn lồng, ổi Thái Lan bước đầu mô hình đã cho hiệu quả.

Tìm đến trang trại của gia đình chị Vũ Thị Quế ở xóm 5 Tiến Thành vào đúng dịp vườn cây của gia đình đang mùa thu hoạch. Ngắm nhìn vườn cây đầy quả của gia đình mới ngưỡng mộ tinh thần mạnh dạn dám nghĩ dám làm của gia đình chị. Qua tìm hiểu được biết, năm 1996 gia đình chị Vũ Thị Quế đã nhận hơn 17 ha đất đồi rừng sử dụng trong 50 năm để làm kinh tế. Sau khi nhận đất gia đình chị đã trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày như Dứa, Sắn và kết hợp trồng cây Keo lai. Công sức chăm sóc bỏ ra thì lớn nhưng ngược lại giá trị kinh tế của cây trồng lại không cao. Do đó, đầu năm 2013 gia đình chị đã quyết tâm đầu tư chi phí hơn 1.1 tỷ đồng thuê công nhân san lấp, cải tạo đất, kéo điện lên đồi để xây dựng trang trại trồng cây ăn quả.

Bước đầu khởi nghiệp, gia đình đã gặp không ít khó khăn vì là vùng đất đồi ở xa khu dân cư nên không có điện lưới. Nhưng với quyết tâm biến cái khó thành động lực đã giúp gia đình anh chị bắt tay vào thực hiện. Sau khi tìm hiểu qua sách báo và đi tham quan các mô hình trồng cây ăn quả trong và ngoài tỉnh về kiến thức cũng như kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc loại cây này gia đình đã lên tận Quỳ Hợp để mua hơn 3000 nghìn cây giống về trồng. Được biết bưởi da xanh là loại cây ăn quả dễ trồng, dễ thích nghi lại có giá trị kinh tế cao. Do đó, gia đình khoanh vùng 7 ha đất để xây dựng trồng cây . Hiện nay, gia đình chị đã giành hơn 4.5 ha đất để trồng bưởi da xanh, nhãn lồng và ổi Thái Lan nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa nước tưới vào tận gốc cây để chăm bón. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, đến nay vườn cây ăn quả của gia đình đã cho thu hoạch. Với giá ổi 25 ngàn đồng/kg, trừ mọi chi phí gia đình thu về từ 50 – 60 triệu đồng. Nhãn lồng năm đầu cho thu hoạch gia đình cũng thu lãi được gần 20 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Quế đang chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình

Riêng với bưởi da xanh hiện nay cây đang sinh trưởng và phát triển tốt cây bưởi đến thời điểm này đã cho quả, với mỗi gốc bưởi nếu được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật sẽ cho từ 40 – 50 quả/ cây. Với giá bưởi da xanh hiện nay trên thị trường giao động từ 45 – 50 ngàn đồng/kg thì mỗi gốc bưởi da xanh sẽ mang thu nhập về cho gia đình hơn 2 triệu đồng. Nếu thời tiết thuận lợi thì hơn 3000 gốc cây ăn quả của gia đình hứa hẹn mỗi năm sẽ cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng/ năm. Khi được hỏi vì sao gia đình bỏ số vốn đầu tư cao lại chọn mô hình trồng cây ăn quả để thực hiện thì chị Vũ Thị Quế đã chia sẻ: “Gia đình cũng có điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đặc biệt là nước có, điện kéo vào đất mình cũng có, bên cạnh đó gia đình mình mở trang trại để có mô hình mới ở địa phương. Đồng thời, qua đây cũng có 1 số đoàn thể đến xem học hỏi để mở rộng”.

Thành công từ mô hình trồng cây ăn quả của gia đình đã góp phần vào việc thay đổi nhận thức trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho bà con vùng miền núi Quỳnh Thắng nói riêng và toàn huyện Quỳnh Lưu nói chung. Đồng thời cung cấp cho thị trường những loại trái cây chất sạch không chứa chất bảo quản mang thương hiệu Quỳnh Lưu nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Qua đó, giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện có thêm động lực để triển khai xây dựng thêm nhiều mô hình trồng cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao nhằm phát triển kinh tế địa phương, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện nhà./.

Tác giả bài viết: Ngọc Bích (Đài TT – TH Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP