Kinh tế

Quỳnh Lưu: Vào mùa cắt nhung Hươu

Với lợi thế đồi núi nhiều, đất đai rộng lớn bà con huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cỏ, cây lấy lộc để phát triển đàn Hươu Nai. Đến nay toàn huyện có hơn 11 nghìn con hươu nai mỗi năm cho bà con thu nhập từ lộc hươu và con giống gần 10 tỷ đồng.

Gia đình ông Văn Đức Hải xóm 12 xã Quỳnh Tân là hộ nuôi Hươu nhiều nhất xã, trung bình mỗi năm trong chuồng nhà ông có từ 30 đến 40 con hươu. Vào mùa cắt lộc hươu như thời điểm này có ngày gia đình ông thu trên 5kg lộc hươu với số tiền khoảng 50 triệu đồng. Ông Hải cho biết mùa cắt nhung được tính từ Tết Nguyên đán đến tháng 7 âm lịch, nhưng rộ mùa là vào khoảng tháng giêng, tháng 2 âm lịch. Để đảm bảo chất lượng nhung hươu tốt nhất, trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng gia đình ông bắt đầu tăng cường bổ sung lượng thức ăn cho đàn Hươu. Ngoài 3 sào cỏ voi gia đình ông còn trồng thêm cây chuối, hoặc các loại cây rừng hái lá, đồng thời dữ trữ thức ăn tinh bột gồm ngô, sắn…Khi đàn Hươu được ăn đầy đủ chất thì trọng lượng nhung hươu cũng đạt tiêu chuẩn của khách hàng yêu cầu. Ông Văn Đức Hải nói: “Nuôi con Hươu rất dễ nó chỉ ăn cái lá cái cỏ, lộc cây chứ ko sử dụng bất kỳ một loại chất tăng trọng nào. Con hươu bệnh tật ít cũng ko bị long móng lở mồm như con trâu con bò. Cả năm cho ăn bình thưòng nhưng đến mùa lấy lộc cho ăn thêm bột ngô, bột sắn để nhung hươu có chất lượng.”
1anh+lộc+hươu+1
Từ tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch là chính vụ cắt “lộc” hươu

Trước kia, người chăn nuôi Hươu mỗi năm chỉ lấy được một lứa nhung, nhưng nhờ cách chăm sóc nên Hươu có thể thu mỗi năm 2 lứa, với mỗi cặp bình quân 0,6 – 0,8kg, những chú hươu khoẻ có thể cho “lộc” nặng đến 1,7kg, mỗi cân có giá 10 triệu đồng, thời điểm trái mùa (tức khoảng tháng 7, tháng 8) mỗi cân nhung có giá 12 – 15 triệu đồng. Với người nông dân thì nuôi hươu nai vẫn mang lại giá trị kinh tế cao bởi một cặp nhung hươu bằng cả tấn thóc quanh năm vất vả mới có được, trong khi đó con hươu rất dễ nuôi và ít dịch bệnh. Ông Nguyễn Đình Kỷ - một hộ nuôi Hươu lâu năm tại xã Quỳnh Tân cho biết:“Vào mùa cắt lộc hươu khi gặp khách thì bán luôn, khi mà không có khách thì bảo quản vào tủ đông. Thời gian cắt lộc từ 48 đến 55 ngày cho 1 lần lộc. Chế biến có nhiều cách xay nhỏ ra ngâm với mật ong và sâm, hoặc để nguyên cây ngâm rượu, hoặc xay nhỏ ra hầm ăn bồi bổ sức khoẻ. ”

2anh+lộc+hươu+2
Ông Văn đức Hải cho biết sau tết giá nhung hươu nai tăng nhẹ từ 10 triệu đến 15 triệu đồng/kg do nhu cầu của khách hàng cao
3anh+lộc+hươu+3
Mỗi con hươu, nai được chăm sóc tốt cho thu hoạch 2 lần cắt lộc/năm với khoảng 1,5 đến 2kg lộc
4anh+lộc+hươu+4
Lộc hươu là “thần dược”của phái mạnh, thường được sơ chế ngâm rượu để bồi bổ sức khoẻ.

Theo y học cổ truyền Việt Nam, nhung có tác dụng sinh tinh, bổ tủy, ích huyết; chữa các chứng hư tổn cơ thể, di tinh, liệt dương, vô sinh, bệnh lậu, giúp khỏe gân xương, tăng tuổi thọ… Từ lâu đời, các thầy thuốc Đông y Trung Quốc và Nhật đã dùng nhung như vị thuốc bổ, giúp cơ thể lâu già, chống co giật, chữa ung bướu, thấp khớp. Với những tác dụng quý giá nhung hươu ngày càng đắt hàng nên những năm gần đây trong khi nhiều địa phương khác chuyển đổi cơ cấu vật nuôi thì huyện Quỳnh Lưu vẫn khuyến khích bà con phát huy lợi thế phát triển đàn nhung hươu. Tính đến nay toàn huyện có khoảng trên 11 nghìn con hươu nai tập trung ở các xã miền núi Quỳnh Châu, Quỳnh Tam, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Tân, Quỳnh Yên…ông Hồ Minh Mậu – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân đề nghị: “Nghề chăn nuôi hươu nai trên địa bnà xã Quỳnh Tân những năm qua cũng rất nhiều, kinh tế ở lĩnh vực con hươu nai này rất là tốt. Tuy nhiên vì thương hiệu chưa có nên có những lúc đầu ra bếp bênh vì vậy muốn đề nghị huyện với các cấp quảng bá đưa thương hiệu về sản phẩm nhung hươu quý giá này. ”
5anh+lộc+hươu+5
Sắp tới huyện Quỳnh Lưu sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi Hươu Nai

Là một nghề nuôi chơi, nhưng mỗi năm từ tiền bán nhung hươu và con giống cho bà con toàn huyện thu nhập gần 10 tỷ đồng. Huyện Quỳnh Lưu đang định hướng xây dựng thương hiệu Hươu Nai nhằm tìm kiếm đầu ra bền vững và tăng giá trị cho nhung Hươu xứ Quỳnh, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân./.

Tác giả bài viết: Như Thuỷ (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP