Kinh tế

Quỳnh Lưu: Tăng cường bẫy bắt chuột đêm bảo vệ diện tích mạ xuân

Hiện nay, huyện Quỳnh Lưu đã hoàn thành được 95% việc gieo mạ vụ xuân. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương đã xuất hiện dịch chuột phá hoại làm hư hỏng và kém phát triển nhiều diện tích mạ.

Nông dân Quỳnh Lưu tích cực đặt bẫy chuột vào ban đêm để bảo vệ diện tích mạ xuân

Để đảm bảo cho việc gieo cấy trên 7.500 ha lúa vụ xuân thì huyện Quỳnh Lưu bắc gần 180 ha mạ; trong đó có gần 130 ha mạ lai, 50 ha mạ thuần. Với sự chỉ đạo tích cực, thường xuyên từ huyện xuống cơ sở nên bà con nông dân ở các địa phương cơ bản ra mạ đúng lịch thời vụ. Hiện nay, còn một số xã miền núi như Quỳnh Châu, Quỳnh Tân, Quỳnh Tam.. dự kiến vài ngày tới sẽ bắt đầu xuống giống để đưa huyện Quỳnh Lưu đạt 100% kế hoạch gieo mạ vụ xuân. Các diện tích mạ đều được các hộ gia đình che phủ ni lông cẩn thận nhằm mục đích chống rét cho mạ vừa hạn chế sâu bọ phá hoại. Tuy nhiên, trên các xứ đồng của nhiều địa phương, hiện chuột xuất hiện rất nhiều và đã cắn nát mạ xuân. Để hạn chế tình trạng này, các địa phương đã phát động toàn dân ra quân diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đào bắt, dùng bã sinh học. Đặc biệt, hình thức đặt bẫy bắt chuột vào từng đêm của người nông dân đang phát triển rộng rãi ở nhiều thôn, xóm. Mặc dù vậy, nhưng việc làm này cũng không mấy được cải thiện.
Một vài năm trở lại đây số lượng chuột phá hoại cây trồng ngày càng tăng


Chị Nguyễn Thị Thủy xóm 5, xã Quỳnh Diễn cho biết: Vụ xuân này, gia đình bắc 5 kg giống Thái Xuyên 111, sau khi xuống giống đều được phủ kín bằng ni lông. Sau 2 – 3 ngày lên kiểm tra thì phát hiện chuột cắn phá làm rách nhiều ni lông và ăn nhiều mạ giống. Vì vậy, gia đình đã mua hàng chục chiếc bẫy, chủ yếu đặt vào ban đêm khi chuột ra ăn thì sẽ bị sập bẫy. Việc làm này được chị thực hiện liên tục vào mỗi đêm nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Hiện nay, còn những hạt giống đã mọc mần thì bị chuột cắn ngang và nhổ lên làm cây mạ héo, chết. Để đảm bảo đủ mạ gieo cấy trong thời gian tới, hiện chị tiếp tục mua và ngâm các loại giống khác, đồng thời kéo bùn về bắc trong sân để cây mạ phát triển nhanh hơn.

Cách thức bẫy chuột đơn giản này được rất nhiều người nông dân lựa chọn

Cùng với việc phát động toàn dân ra quân diệt chuột thì huyện Quỳnh Lưu đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức phát quang bụi rậm để hạn chế các điểm ẩn náu của chuột. Đặc biệt, đối với hình thức đào bắt thì cần chú ý đến công tác bảo vệ bờ mương nhằm thuận lợi trong công tác đi lại, vận chuyển khi vào mùa. Ông Bùi Xuân Trúc – Phó trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trong một vài năm gần đây chuột phá hoại ở cây trồng tại một số địa phương trên địa bàn huyện tương đối nặng, huyện đã có chính sách hỗ trợ 70% chi phí mua bã sinh học cho bà con nông dân diệt chuột. Hiện nay, song song với công tác diệt chuột thì huyện tuyên truyền đến nhân dân thường xuyên kiểm tra, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây mạ để phát hiện những diện tích bị hư hỏng, không có khả năng khôi phục thì kịp thời ngâm ủ mạ bổ sung.”.

Tác giả bài viết: Hồng Diện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP