Kinh tế

Quỳnh Lưu: Mưa to gây ngập hàng trăm ha rau màu vụ đông

Mưa to kéo dài suốt từ ngày 7/11 đến 8/11 khiến hàng trăm ha rau màu hàng hóa của bà con vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu bị ngập úng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Với lượng mưa đo vào sáng ngày 8/11 là 135 milimet, đây được xem là đợt mưa to kéo dài nhất từ đầu mùa đến nay ở trên địa bàn. Mưa to đã gây ngập úng hàng trăm ha rau màu vụ đông của bà con, đặc biệt là vùng chuyên canh rau màu hàng hóa lớn ở các xã vùng bãi ngang.
1IMG 5865
Mưa to từ mùng 7 đến ngày 8/11 đã gây ngập hơn 500 ha rau màu của bà con huyện Quỳnh Lưu.


Mặc dù trời đang mưa rất to nhưng ông Hồ Đình Ngọ ở xóm 5, xã Quỳnh Lương vẫn ra đồng để thu hoạch hành non. Trận mưa kéo dài trong suốt 1 ngày đã khiến 6 sào rau màu của gia đình ông bị ngập úng, hư hỏng nhiều. Ông Ngọ cho biết, đây là đợt mưa to nhất từ đầu mùa đến giờ, những đợt mưa trước cũng gây ngập và đã khắc phục xong và chuẩn bị thu hoạch, nhưng gặp đợt mưa này lại tiếp tục gây thiệt hại nặng nề.

2IMG 5876
Ông Hồ Đình Ngọ, xã Quỳnh Lương xuống đồng thu hoạch hành non chạy mưa.

“ Gia đình tôi vừa mới khắc phục trận mưa trước đây khoảng gần 1 tháng, sau đó trồng 6 sào gồm 2 sào hành hoa, 2 sào cà chua, còn lại rau cải. Trận mưa to này gây ngập toàn bộ diện tích, còn hành hoa nếu không thu hoạch bán chạy thì nắng lên sẽ hư hết, thiệt hại hàng chục triệu đồng”. Ông Ngọ cho biết.

3IMG 5874
Hành hoa nổi trơ rễ trên mặt nước.

4IMG 5872

Với 700 ha chuyên trồng các loại rau màu tập trung ở các xã Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng; theo thống kê, đợt mưa to kéo dài trong suốt 1 ngày qua đã gây ngập nước trên 500 ha rau màu các loại như hành hoa, cà chua, rau cải.. thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó, Quỳnh Minh 148 ha, Quỳnh Lương 200 ha, Quỳnh Bảng 152 ha..

5IMG 5892
Bà Nguyễn Thị Hương, xã Quỳnh Minh vớt vát 1 sào cải bắp để gieo trồng lên vùng đất cao.
6IMG 5896
Nông dân xuống đồng khơi thông dòng chảy, hạn chế ngập úng cho rau màu.


Trước diễn biến thời tiết đang mưa to, nhằm khắc phục thiệt hại, Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu đang tích cực chỉ đạo cán bộ nông nghiệp, thủy lợi ở các xã bãi ngang thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, tích cực bám đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tiêu úng tại các cánh đồng rau màu, tránh bị ngập lụt cục bộ. Còn đối với những diện tích rau màu có thể thu hoạch ép được, chỉ đạo bà con tranh thủ thời gian ra đồng thu hoạch nhanh, gọn.

Tác giả bài viết: Việt Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP