Kinh tế

Quỳ Hợp: Ứng dụng trồng rau an toàn trong nhà lưới

Hướng đến sản xuất rau an toàn, gia đình ông Đào Văn Hùng ở xóm Tân Mỹ - xã Tam Hợp - huyện Quỳ Hợp đã mạnh dạn liên kết đầu tư hơn 130 triệu đồng để làm nhà lưới trồng rau an toàn với diện tích hơn 1.000m2.

Quy mô nhà lưới hơn 1.000m2 của gia đình ông Đào Văn Hùng


Vụ đông năm nay, thời tiết mưa nhiều, việc xuống giống rau rất khó khăn, nhiều gia đình ở xã Tam Hợp nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung rau bị úng nước, xác xơ do mưa lụt thì hơn 2 sào rau của cha con ông Hùng vẫn xanh tốt.

Để có được vườn rau xanh tốt với rất nhiều loại rau, ngoài sự chăm sóc cẩn thận của người trồng rau, còn là kết quả của việc đầu tư làm nhà lưới với quy mô khép kín, hiện đại, có hệ thống tưới nước phun sương, đổ thêm đất màu phù sa cho rau phát triển tốt, các loại thiên địch không vào đẻ trứng phát triển thành sâu được nên rau phát triển rất tự nhiên.

Đậu ve leo và nhiều loại rau sắp được thu hoạch

Ông Vũ Ngọc Lợi - xóm trưởng xóm Tân Mỹ, xã Tam Hợp cho biết: Gia đình ông Hùng là hộ đầu tiên của xã Tam Hợp và cả huyện Quỳ Hợp bỏ ra một số tiền rất lớn lên đến hơn 130 triệu đồng để làm nhà lưới trồng rau an toàn. Trước hết, người dân trong xóm được hưởng lợi là mua được sản phẩm rau có nguồn gốc rõ ràng, an toàn. Đây là mô hình đột phá trong phát triển nông nghiệp của huyện.

Hệ thống tưới phun sương được lắp đặt, vận hành dễ dàng, hiệu quả


Trong quá trình sản xuất rau mô hình nhà lưới của gia đình, ông Hùng chia sẻ một số khó khăn, đó là việc kiểm dịch chất lượng giống trên thị trường vẫn chưa được đảm bảo, giống đắt, gia đình chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc trồng rau trong nhà lưới nên mẫu mã, màu sắc rau tự nhiên chưa được láng mượt như một số loại rau trên thị trường. Nguồn vốn đầu tư mô hình trồng rau trong nhà lưới còn quá cao so với người nông dâ; chưa có định hướng và liên kết đầu ra cho sản phẩm.

Mô hình trồng rau tổng hợp trong nhà lưới của gia đình ông Đào Văn Hùng hứa hẹn cho năng suất cao trong vụ Đông


Tuy bước đầu sản xuất còn nhiều khó khăn nhưng mô hình trồng rau tổng hợp trong nhà lưới của gia đình ông Đào Văn Hùng hứa hẹn cho thu nhập cao trong vụ rau này, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán năm nay. Từ đó, giúp cho người dân từng bước thay đổi tập quán canh tác truyền thống tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, và đảm bảo an toàn, bền vững.

Tác giả bài viết: Thu Hường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP