Kinh tế

Quảng Trị: Doanh nghiệp một năm bị kiểm tra đến hơn ... 40 lần

Nêu lên trường hợp có đơn vị doanh nghiệp một năm bị kiểm tra đến hơn 40 lần, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, việc các cơ quan công quyền gây phiền hà, nhũng nhiễu đã cản trở sự phát triển, hoạt động của doanh nghiệp, đi ngược lại với các cam kết của tỉnh trong vấn đề thu hút đầu tư.

Ngày 27/6, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham gia đối thoại có đại diện các cơ quan, ban ngành cùng hàng trăm doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn.

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng tính tương tác, trao đổi giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước, tháo gỡ một số vướng mắc “cản trở” hoạt động của doanh nghiệp, nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế, xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lắng nghe ý kiến trao đổi của các doanh nghiệp


Hội nghị đối thoại là hình thức để nghe được nhiều hơn ý kiến của doanh nghiệp không chỉ ở trong tỉnh mà các doanh nghiệp khác đến đầu tư tại tỉnh Quảng Trị. Chính vì vậy, phần lớn thời gian được dành cho doanh nghiệp trao đổi, tiếp nhận các ý kiến tại hội nghị. Đại diện các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn đã thẳng thắn trao đổi, nêu lên các ý kiến đề xuất liên quan đến quá trình hoạt động. Một trong những điểm mới của hội nghị lần này là hội nghị được tổ chức trực tiếp và tiếp nhận ý kiến các doanh nghiệp qua mạng, qua đường dây nóng.

Ông Dương Văn Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016 có thêm 126 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Hiện toàn tỉnh Quảng Trị có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động, với số vốn đăng ký hoạt động lên tới hơn 18.000 tỷ đồng. Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, chiếm hơn 46% tổng sản phẩm, 50% ngân sách của địa phương, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 33.000 lao động…

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị còn ở mức độ nhỏ, số vốn kinh doanh còn ít, công nghệ chưa có nhiều thay đổi, chưa có doanh nghiệp lớn, chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động xây dựng… Tính liên kết giữa các doanh nghiệp chưa mạnh.

Các doanh nhân nêu ý kiến tại buổi đối thoại


Tại buổi đối thoại, đại diện một số doanh nghiệp nêu ý kiến đề xuất về việc tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh lâm sản, vấn đề gia hạn nợ cho các doanh nghiệp khi chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm, khiến các doanh nghiệp này rơi vào khó khăn… Đại diện các cơ quan của tỉnh cũng đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi doanh nghiệp nêu và cam kết sẽ tìm biện pháp để giải quyết trong thời gian tới.

Vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là hiện vẫn có nhiều trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp, việc giải quyết thủ tục còn chậm… Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, việc các cơ quan công quyền gây phiền hà, nhũng nhiễu như vậy đã cản trở sự phát triển, hoạt động của doanh nghiệp, đi ngược lại với các cam kết của tỉnh trong vấn đề thu hút đầu tư. Ông Dũng nêu lên trường hợp có đơn vị doanh nghiệp một năm bị kiểm tra đến hơn 40 lần, trong đó có 7 cuộc kiểm tra cùng một nội dung. Tỉnh sẽ chấn chỉnh việc này với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật.

Hiện các doanh nghiệp tại Quảng Trị vẫn ở quy mô nhỏ, số vốn hoạt động ít


Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong việc góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Chính vì vậy, tỉnh rất quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Tỉnh Quảng Trị luôn chào đón và cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đến đầu tư trong tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh: “Tỉnh đang thực hiện chuyển dần cơ chế quản lý nhà nước theo hướng kiến tạo, phục vụ. Lãnh đạo tỉnh quyết tâm rất cao để cùng với các cơ quan nhà nước chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.

Ông Chính thẳng thắn cho hay, tỉnh đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính để tạo diều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển đúng pháp luật. Nếu phát hiện có tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm khắc, cán bộ nào làm việc thiếu trách nhiệm sẽ bị điều chuyển sang bộ phận khác.

Với mục đích tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh, ông Chính yêu cầu các địa phương, cơ quan đơn vị tích cực hợp tác, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, thực hiện nghiêm túc 9 cam kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư.

Sau buổi đối thoại, các ý kiến, thắc mắc của doanh nghiệp sẽ được các ban, ngành liên quan xử lý và gửi văn bản trả lời. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành tổ chức các chương trình đối thoại, tập huấn để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: Đăng Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP