Kinh tế

Nữ CEO VietJet lot Top 100 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh. Đáng chú ý trong danh sách này có bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng hàng không VietJet.

Bảng xếp hạng "Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới" của Forbes được đưa ra hàng năm dựa trên 4 yếu tố chính: tiền bạc (có thể là giá trị tài sản cá nhân, lợi nhuận của công ty hoặc GDP của quốc gia); sự xuất hiện trên truyền thông, phạm vi ảnh hưởng, những tác động đến bên trong và bên ngoài lĩnh vực mà người phụ nữ đó đang hoạt động.

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, 62 tuổi. Bà Merkel lọt vào danh sách quyền lực do Forbes bình chọn trong suốt hơn chục năm qua, trong đó có 6 lần liên tiếp giữ ngôi vương.

Đáng chú ý, năm nay Việt Nam có một đại diện là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của hãng hàng không VietJet, đứng ở vị trí 62.

Bà Thảo sinh năm 1970 và là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất Việt Nam hiện nay. Trước đó, bà Thảo cũng được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Theo tính toán của Bloomberg, sau khi VietJet tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tài sản của bà Thảo sẽ vượt quá 1 tỷ USD và trở thành nữ tỷ phú đôla đầu tiên tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo xếp thứ 62 trong top 100 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh năm 2016


Bà Thảo bắt đầu kinh doanh vào khoảng năm 1988, khi còn là sinh viên đại học năm thứ hai ngành tài chính và kinh tế ở Moscow. Lúc đầu, khi số vốn còn ít ỏi, bà nhận các mặt hàng quần áo, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng từ nhà cung cấp ở Nhật, Hồng Kông và Hàn Quốc, rồi bán ở Nga trong những năm trước khi Liên Xô tan rã.

Trong vòng 3 năm kinh doanh đầu tiên, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD. Sau đó, bà chuyển sang buôn thép, máy móc, phân bón và các mặt hàng khác.

Ngoài cương vị Tổng giám đốc của VietJet, bà Thảo còn được biết đến với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM HDBank.

Nữ doanh nhân này cũng sở hữu 90% cổ phần tại Savico Holdings và nắm giữ số cổ phần không nhỏ tại 3 khu nghỉ dưỡng cao cấp là Furama Resort Đà Nẵng, Evason Ana Mandara Nha Trang và An Lâm Ninh Vân Bay Villas.

Tác giả bài viết: Linh Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP