Kinh tế

Nông dân "vui" trên cánh đồng mía lớn

Năm 2014-2015 Nghĩa Đàn có khoảng 100 ha mía xây dựng theo cánh đồng mía lớn thì năm 2015- 2016 có gần 200 ha

Những ngày này nông dân Nghĩa Đàn đang vừa thu hoạch mía vừa tiến hành làm đất trồng mới mía vụ Xuân. Nếu như trước đây nhiều nơi nông dân không mặn mà với cây mía bởi ảnh hưởng của bệnh chồi cỏ cộng với giá mía thấp thì nay nông dân phấn khởi hơn bởi sau một thời gian quyết liệt diệt bệnh chồi cỏ thì năng suất cây mía đã cải thiện. Đặc biệt trên các cánh đồng mía lớn nông dân hết sức vui mừng không chỉ năng suất sản lượng tăng hơn so với trước kia mà việc trồng chăm sóc cũng thuận lợi hơn nhiều. Cánh đồng mía lớn của xóm Phú Hòa, xã Nghĩa Phú rộng 15 ha trồng giống mía LK9211 đang được thu hoạch. Không người trước kẻ sau như những năm trước năm nay đồng loạt các hộ trên cánh đồng này thu hoạch cùng một lúc. Đến đây chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng vui nhộn của người dân. Nếu như trước đây nó được chia thành gần 100 thửa thì năm nay được xây dựng thành cánh đồng mía lớn: 20 hộ nông dân cùng trồng một giống mía, kỹ thuật và phân bón giống nhau, làm cỏ cùng thời điểm trên 1 cùng thửa. Theo đánh giá của nông dân nếu như trồng mía theo cách truyền thống năng suất đạt 70 tấn/ha thì trồng trên cánh đồng mẫu lớn tăng hơn 10 tấn/ ha. Ông Trần Danh Hải, xóm Phú Hòa, xã Nghĩa Phú có hơn 2 ha, ông khẳng định: 20 hộ cùng làm trên cánh đồng này thấy rất thuận tiện, từ khâu trồng đến bỏ phân chăm bón. Dự tính năng suất trên 80 tấn/ ha, nông dân chúng tôi rất phấn khởi vì cách làm này có hiệu quả cao hơn.
1MIAMUA3
Nông dân Nghĩa Phú phấn khởi thu hoạch mía trên cánh đồng mẫu

Thấy được hiệu quả từ cánh đồng mầu lớn nông dân Nghĩa Phú đã đề xuất xây dựng thêm một cánh đồng mẫu khác với diện tích 15 ha. Nông dân rất phấn khởi bởi cách làm này đã giúp người dân tiết kiệm được công sức, tiền của, áp dụng được máy móc vào sản xuất. Với diện tích hơn 400 ha mía, trong thời gian tới xã Nghĩa Phú sẽ tiếp tục dồn điền đổi thửa, áp dụng KHKT, chuyển đổi giống mía và nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn. Ông Hồ Hữu Hoài, phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú chia sẻ thêm: năm 2015-2016 xã triển khai làm cánh đồng mẫu cho cây mía ở xóm Phú Hòa, thấy được hiệu quả kinh tế cao chúng tôi tiếp tục chuyển đổi. Chúng tôi đánh giá hiệu quả hơn hẳn so với trồng mía trên các thửa nhỏ lẻ như trước kia. Bà con rất phấn khởi vì hiệu quả cao hơn.

2MIAMAU4
Sản lượng mía trên cánh đồng mãu cao hơn khoảng 10 tấn đến 15 tấn so với trồng trên các diện tích đất nhỏ lẻ

Có thể nói việc xây dựng các cánh đồng mía lớn là giải pháp tích cực giúp nâng cao hiệu quả trên cây mía ở Nghĩa Đàn. Nhiều xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi giống, đưa máy móc, KHKT vào để làm đất, chăm sóc cây mía như Nghĩa Long, Nghĩa Đức, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Liên…Ồng Vi Văn Tiệp, chủ tịch UBND xã Nghĩa Liên cho biết: trong thời gian qua xã cũng có nhiều biện pháp nhằm tăng năng suất cây mía. Năm 2015 xã phối hợp với nhà máy đường NaSu xây dựng một cánh đồng mía lớn, đến năm 2016 thấy được hiệu quả xã tiếp tục phối hợp xây dựng thêm 1 cánh đồng mía lớn. Nông dân rất phấn khởi vì khi xây dựng các cánh đồng mía lớn thuận lợi được nhiều thứ: về máy móc, hỗ trợ kỹ thuật cũng như khâu thu hoạch…Trên cánh đồn mía lớn ở xóm Tháp, xã Nghĩa Liên, nhiều nông dân vui mừng vì mía được mùa, được giá. Người trồng mía ở đây hy vọng sản lượng cũng như giá cả cây mía tiếp tục được cải thiện để bà con tiếp tục bám cây mía.
3MIAMAU1
Ông Vi Văn Tiệp, chủ tịch UBND xã Nghĩa Liên kiểm tra cánh đồng mía lớn tại xóm Tháp

Có thể nói cánh đồng mía lớn là giải pháp có hiệu quả trong việc giảm chi phí, tăng năng suất sản lượng và tạo sự liên kết, hỗ trợ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật giữa các hộ trồng mía với nhau. Đây cũng là cách để doanh nghiệp và nông dân xích lại gần nhau hơn, hỗ trợ đôi bên cùng có lợi. Năm 2014-2015 Nghĩa Đàn có khoảng 100 ha mía xây dựng theo cánh đồng mía lớn thì năm 2015- 2016 có gần 200 ha. Vụ Xuân này huyện Nghĩa Đàn phối hợp với nhà máy mía đường NaSu tiếp tục đưa các giống mía mới như LK9211 vào nhân rộng và triển khai trồng mới trên các cánh đồng mẫu lớn.
4MIAMUA2
Nông dân khẩn trương làm đất trồng mía trên cánh đồng mẫu

Tác giả bài viết: Đinh Thùy ( Đài Nghĩa Đàn )

Nguồn tin:

  Từ khóa: cánh đồng ,xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP