Kinh tế

Nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết

Tết Đinh Dậu 2017 đang cận kề, đây cũng là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao. Hơn lúc nào hết nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian này là rất lớn và cũng chính là nỗi lo của người tiêu dùng, khi thị trường thực phẩm đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, khó có thể phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn.

Theo quy luật, vào thời điểm Tết Nguyên Đán nắm bắt nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân, các đối tượng gian thương thường tung ra thị trường những sản phẩm không có nguồn gốc, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt là thực phẩm bẩn.

Liên tục trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã phát hiện nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm. Điển hình như vụ bắt gần 900kg sản phẩm động vật, gồm thịt lợn và lòng bò trái phép đang bốc mùi hôi thối trên Quộc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu vào ngày 24/12.

Phát hiện và tiêu huỷ 900 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Không chỉ có vậy, ít ngày sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện, bắt giữ 1,1 tấn hạt bí không rõ nguồn gốc đang trên đường vận chuyển từ huyện Kỳ Sơn về huyện Thanh Chương để tiêu thụ. Mặc dù thực phẩm bẩn đang tràn lan, khó kiểm soát trên thị trường nhưng người tiêu dùng vẫn phải đi chợ bởi nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết .
Bắt giữ xe chở 1,1 tấn hạt bí không rõ nguồn gốc
Bà Nguyễn Thị Hải - Phường Hồng Sơn, TP Vinh cho biết: Không riêng gì ngày tết, ngày thường chúng tôi cũng lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Giờ đi chợ như thế này không biết cái nào là sạch, cái nào là bẩn, chủ yếu mua bằng cảm quan của mình thôi, mà không mua thì không biết ăn gì.
Tuy lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng người dân vẫn phải đi chợ hàng ngày để phục vụ nhu cầu bữa ăn gia đình
Ông Hồ Văn Hiệp - Phường Hưng Dũng, TP Vinh lo lắng: Qua đài báo nghe nói nhiều về thực phẩm bẩn chúng tôi cũng lo lắm. Đi chợ chỉ dám mua ít thực phẩm về ăn thôi, mỗi hôm tôi mua một ít thôi, không mua nhiều. Tôi thì thường đi chợ vì theo kinh nghiêm của bản thân nên có thể biết được thực phẩm nào con tươi, chứ thực phẩm tẩm hóa chất thì không biết được.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn, mất an toàn trở thành nỗi lo của người dân thì nhiều người đã lựa chọn một cách an toàn hơn cho mâm cơm nhà mình là vào mua thực phẩm trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng rau sạch. Bởi theo họ, để có mặt trong siêu thì thì các mặt hàng thực phẩm, rau củ quả phải qua khâu kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, thực tế, không ít người tiêu dùng vẫn cảm thấy chưa yên tâm về các thực phẩm bày bán trong siêu thị hiện nay.

Nhiều người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm trong siêu thị
Theo chị Võ Thị Nhung - Phường Hưng Bình, TP Vinh: Nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm là nỗi lo chung không của riêng ai. Tôi thì thường xuyên mua thực phẩm trong siêu thị bởi tôi tin thực phẩm trong siêu thị đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, khi đi mua tôi cũng phải lựa chọn các thực phẩm còn tươi sống, chứ không phải hàng trong siêu thị là an toàn cả..

Năm 2016, Nghệ An là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về kết quả thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể, hơn 7000 vụ vi phạm hàng hóa bị phát hiện, xử phạt. Trong đó, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tăng cao, 569 vụ, tổng số tiền phạt gần 2 tỷ đồng. Ngành quản lý thị trường đã phát hiện tịch thu, tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm động vật, con gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Thực phẩm bẩn là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua
Ông Trần Hữu Tiến - Phó Giám đốc Sở NN &à PTNT, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành của Tỉnh cho biết: Năm nay cũng như mọi năm, tỉnh cũng thành lập đoàn do ngành Nông nghiệp làm trưởng đoàn, qua quá trình kiểm tra thì xác định rằng đây là một việc rất quan trọng, đây là sự giao phó của nhân dân, thế nên chúng tôi làm với tinh thần ngăn chặn, trấn áp kịp thời tất cả các nguy cơ trên cơ sở thanh, kiểm tra các cơ sở, tổng đại lý, kho, nhà hàng lớn. Với tinh thần kiên quyết, xử lý nghiêm để không những răn đe mà thông qua đó để giáo dục. Công tác thanh, kiểm tra trong những năm vừa qua có tác động rất lớn và có những kết quả cụ thể cho năm 2017 này. Qua kiểm tra trong hơn 10 ngày thì vấn đề về an toàn thực phẩm chưa có vấn đề gì nóng, nằm trong ngưỡng cho phép.
Lực lượng chức năng tiêu huỷ hoa quả Trung Quốc
Một thực tế hiện nay là dù các lực lượng chức năng của tỉnh Nghệ An đã vào cuộc rất quyết liệt để chống thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, việc kiểm soát vấn đề này vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Bởi, gian thương vẫn vì lợi nhuận cao vẫn bất chấp tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng để thu lợi bất chính. Chính vì vậy, trong cuộc chiến chống lại vấn nạn thực phẩm bẩn đang đe dọa đến sức khỏe và giống nòi người Việt Nam, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mọi người dân cùng đồng lòng “Nói không với thực phẩm bẩn”.Cần lựa chọn thực phẩm tại các cơ sở có uy tín, thực phẩm đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng.

Tác giả bài viết: Hoàng Hiếu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP