Kinh tế

Niềm vui từ những chuyến biển đầu năm

Sau những ngày Tết đoàn viên, sum họp bên gia đình và người thân, những ngày đầu năm mới 2017, nhiều tàu thuyền của bà con ngư dân Hoàng Mai đã vươn khơi đánh bắt. Nhiều tàu thuyền đã cập bến, ngư dân phấn khởi vui mừng, vì chuyến biển đầu Xuân trúng đậm, được cả lượng và giá.

Sáng mồng 6 tháng Giêng, tàu NA99678 do anh Phan Văn Tuy làm thuyền trưởng ra khơi. Sau 5 ngày khai thác tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ thuộc ngư trường vịnh Bắc Bộ các thuyền viên đã khai thác được 200 khay cá hô, 15 khay mực, 60 khay cá trỏng trắng, 80 khay cá trỏng than và 20 khay cá chượp. Tổng sản lượng khai thác được trong chuyến biển đầu tiên trong năm mới của tàu anh Tuy gần 6 tấn.
1images1346890 1
Bờ Nam bến cá lạch Cờn buổi sáng sớm những ngày thuyền về (Ảnh: Nguyễn Vân)

Phấn khởi hơn nữa là cá hố tăng giá so với dịp trước Tết, bán tại bến là 120.000 đồng/kg, mực cũng tăng lên từ 1 đến 2 giá, bán 140.000 đồng/kg, cá trỏng trắng, trỏng than bán tại bến giao động từ 14.000 – 16.000 đồng/kg. Thu nhập của chuyến biển lần này đạt 360 triệu đồng, trừ chi phí chuyến biển, lao động bạn ngang bỏ túi mỗi người 12,8 triệu đồng. Nhà nghề thu về gần 170 triệu đồng.

Anh Tuy phấn khởi nói với chúng tôi: Chuyến biển đầu năm với anh em tôi như thế này là thắng lợi. Chỉ trong vòng 6 ngày mỗi người thu gần 13 triệu đồng, nhà nghề phấn khởi, anh em thuyền viên cũng phấn khởi lắm. Giá cá đang tăng cao hơn so với trước tết, nên về nghỉ vài hôm, 20 âm lịch chúng tôi lại tiếp tục ra khơi.

Tàu cá do anh Tuy làm thuyền trưởng có công suất máy 700 CV, đi nghề chụp 4 sào. Chuyên đánh bắt mực, cá hố, cá đốm, cá trỏng, cá lầm, cá ve, cá trích. Phương tiện này tạo việc làm cho 13 thuyền viên. Dịp trước tết, tàu anh Tuy cũng khai thác trúng đậm cá cơm, chuyến biển cuối năm đạt 29 tấn, thu về 340 triệu đồng.

2images1346891 2
Ngư dân Quỳnh Lập đón lộc biển đầu năm với hàng chục tấn cá cơm (Ảnh: Nguyễn Vân)

Ông Phan Văn Hải – Chủ tịch hội nghề cá xã Quỳnh Lập cho biết: Đầu năm, tàu thuyền cũng đã ra khơi vài chục chiếc, nhiều tàu gặp được luồng con cá hố, về bán được giá nên ngư dân cũng phấn khởi. Nhiều tàu thu nhập từ 200 – 300 triệu đồng, cá biệt có những tàu đạt gần 400 triệu đồng. Từ ngày 20 tháng Giêng này thì tất cả tàu thuyền ở Quỳnh Lập đều đồng loạt ra khơi.

Còn tại bờ nam bến cá Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, sau chuyến biển đầu năm, hiện nay nhiều phương tiện đã trở về bến, trang hoàng lộng lẫy chuẩn bị cho lễ hội đền Cờn. Gặp ông Hoàng Văn Luận, tàu trưởng tàu cá NA90144 khi ông cùng các thuyền viên mới trở về từ chuyến biển đầu tiên của năm. Ông Luận không dấu được niềm vui cho chúng tôi biết, từ ngày 5 – 13 tháng Giêng, tàu ra khơi khai thác được 4 tấn cá, chủ yếu là các loại cá xuất khẩu như cá mú, cá lượng, mực nang, cá dưa, ghẹ, tôm sú… Tổng thu 200 triệu đồng, trừ phần nhà nghề và chi phí lao động, mỗi ngư dân thu nhập 6 triệu đồng. Hiện nay thì các thuyền viên trên tàu đều về nghỉ lễ đền Cờn, sau lễ ngày 22 tháng Giêng tàu lại tiếp tục vươn khơi.

3images1346893 6
Cá lưỡng rùi xuất khẩu do ngư dân Hoàng Mai khai thác về (Ảnh: Nguyễn Vân)

Ông Luận cho biết thêm: Đầu năm thì vui nhất là giá các loại hải sản đều tăng, loại ít thì tăng từ 2,3 giá, có những mặt hàng tăng từ 5 đến 7 giá. Nói chung tàu đi về thì thương lái thu mua ngay tại bến, đầu ra các loại hải sản không khó khăn gì cả. Đây cũng là may mắn, lộc đầu năm, vừa là khởi sắc trong năm mới 2017 để anh em thuyền viên chúng tôi yên tâm vươn khơi.

Đối với đội tàu khai thác gần bờ, những chuyến đi biển trong vòng 1, 2 ngày liên tục được cá hố và cá trích. Đã động viên bà con ngư dân tích cực bám biển. Sau những ngày tết, mặt hàng hải sản liên tục tăng giá. Cá tôm bà con khai thác đến đâu, bán đến đó. Có một số mặt hàng còn khan hiếm như tôm sú, mực ống, tôm tít… Hoạt động khai thác đầu năm cũng thúc đẩy nhóm ngành dịch vụ hậu cần nghề cá trở lại sôi động ngay từ đầu năm. Hệ thống các cơ sở hấp sấy hải sản, làng chế biến nước mắm, các kho đông lạnh, xưởng đóng tàu thuyền, xưởng cơ khí, đá lạnh… công nhân làm việc liên tục tạo nên không khí lao động phấn khởi ngay từ đầu năm.

4images1346894 7
Phân loại cá chuẩn bị đưa đi tiêu thụ (Ảnh: Nguyễn Vân)

Nghề biển phát triển ổn định, từ đó, bà con ngư dân đã chủ động tiếp cận với các nguồn vốn vay đóng mới, nâng cấp tàu thuyền. Hiện nay, đội tàu 67 của thị xã Hoàng Mai đã có 28 chiếc được đóng, 19 tàu đã hạ thủy, trong đó có 16 tàu gỗ và 03 tàu vỏ sắt đều ra khơi khai thác có hiệu quả. Nâng tổng số đội tàu chinh phục ngư trường xa của Hoàng Mai gần 1.000 phương tiện, với khoảng 6.000 lao động trực tiếp trên biển, gián tiếp tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động trên bờ.
5images1346895 8
Ngư dân Quỳnh Dị với niềm vui được mùa cá trích (Ảnh: Thanh Thủy)

Những chuyến biển đầu năm mới 2017 của ngư dân các địa phương với đầy ắp lộc biển, càng củng cố thêm niềm tin của bà con ngư dân trong năm mới Đinh Dậu. Những ngư dân Hoàng Mai năng động, sáng tạo xứng đáng là những chiến binh chinh phục biển cả, mang lộc biển về xây dựng gia đình và quê hương Hoàng Mai thêm đẹp, giàu. Điểm tô cho cuộc sống ấm no, sung túc ở các làng biển, nơi đầu sóng ngọn gió, phần ruột thịt thiêng liêng của biết bao thế hệ ngư dân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Vân

Nguồn tin:

  Từ khóa: sum họp ,ngư dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP