Kinh tế

Những thiếu gia đình đám điều hành doanh nghiệp nghìn tỷ

Là người thừa kế tập đoàn nghìn tỷ, các thiếu gia Việt cùng thể hiện khả năng khi điều hành doanh nghiệp từ lúc còn rất trẻ. Tuy nhiên, đời tư của những cậu ấm này lại khác nhau.

Không có mẫu chung nào cho những cậu ấm nhà đại gia Việt, nhưng điều giống nhau ở họ là áp lực của một lớp kế cận, để duy trì và phát triển cơ nghiệp.

Nguyễn Trung Tín, cậu cả tài giỏi của TT Group

Người yêu Hoa hậu Đặng Thu Thảo là một doanh nhân trẻ thành đạt. Sinh năm 1987, Nguyễn Trung Tín là một trong 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi được Forbes Việt Nam vinh danh hồi đầu năm nay.

Chàng trai 8X Nguyễn Trung Tín cũng đang là cái tên được nhiều người trẻ ngưỡng mộ khi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam, anh là một trong những người trẻ trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đã có 45 phút trò chuyện cùng vị tổng thống Mỹ.

Gia thế của cậu ấm này thuộc hàng "siêu khủng" trong giới kinh doanh Việt Nam. Anh là con trai cả người sáng lập Tập đoàn TT Group (Tập đoàn Trung Thuỷ), chuyên kinh doanh nhà hàng và bất động sản.

1trung tin
Nguyễn Trung Tín, CEO tài giỏi hiện đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ. Ảnh: Journal.dreamplex

Mặc dù là con trai của vợ chồng nhà sáng lập TT Group, nhưng Trung Tín không nghiễm nhiên ngồi vào ghế CEO sau khi tốt nghiệp Đại học Melbourne, Australia và về nước vào năm 2011. Tín bắt đầu làm việc từ vị trí nhân viên marketing tập sự ở tập đoàn của gia đình rồi "ra riêng", tự khởi nghiệp bằng việc vay 10 tỷ đồng mở Sin Ultra Lounge - một mô hình F&B (thực phẩm và đồ uống). Sau 1 năm, anh trả được cả vốn, lãi và tiền thuê mặt bằng khoảng 13 tỷ đồng.

Sau thành công này, Tín tiếp tục mở một quán bar theo phong cách hiện đại vào năm 2013. Đến cuối năm 2014, anh mở thêm nhà hàng chuyên kinh doanh ẩm thực Thái Lan. Ngoài ra, Tín còn sở hữu công ty chuyên về thiết kế nội thất, marketing và tổ chức sự kiện.

Bên cạnh việc điều hành kinh doanh của riêng mình, Nguyễn Trung Tín còn là Tổng giám đốc của Tập đoàn Trung Thủy, nơi bố anh, ông Nguyễn Văn Trung là Chủ tịch hội đồng quản trị, mẹ anh là bà Dương Thanh Thủy là Phó tổng giám đốc.

Minh Nhựa, thiếu gia mê siêu xe của Nhựa Long Thành

Minh Nhựa tên thật là Phạm Trần Nhật Minh, sinh năm 1983, được biết đến là một đại gia nổi tiếng Sài Gòn với việc sở hữu nhiều siêu xe. Nhưng không phải chỉ mê xe, thiếu gia này chính là người điều hành doanh nghiệp nghìn tỷ của gia đình.


2minh nhua
Thiếu gia Minh Nhựa đang điều hành công ty có doanh thu nghìn tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet

Hiện Nhật Minh đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhựa Long Thành, chịu trách nhiệm quản lý các mảng cung ứng, tài chính kế toán, hành chính nhân sự và sản xuất. Đây là những mảng kinh doanh gần như chủ chốt của doanh nghiệp.

Minh Nhựa là con trai duy nhất của ông Phạm Văn Mười – Tổng giám đốc Công ty Nhựa Long Thành, và là người kế thừa để phát triển doanh nghiệp.

Nhựa Long Thành chưa niêm yết trên sàn chứng khoán nên các thông tin về tài chính khá ít ỏi. Năm 2014, công ty đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 24,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 1.000 cán bộ công nhân viên.

Tính tới cuối năm 2014, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 513 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 471 tỷ đồng. Theo số liệu mới nhất, đơn vị này có vốn điều lệ hơn 90 tỷ đồng, do 4 thành viên gia đình ông Phạm Văn Mười quản lý. Riêng Nhật Minh nắm giữ 19% cổ phần, vợ anh cũng nắm 3,44% cổ phần.

Minh được cho là đang sở hữu hơn chục siêu xe, trong đó có nhiều chiếc thuộc hàng "hot" nhất thế giới: Lamborghini Murcielago LP670-4 SV, Ferrari 485 Italia, Lamborghini Aventador LP700-4.

Những ngày gần đây, thông tin thiếu gia Minh Nhựa livestream tại giường bệnh sau khi tự tử bất thành vì không tìm được vợ con thu hút sự chú ý của nhiều người. Tiếp đến, thiếu gia này lại gây gây huyên náo sân bay Tân Sơn Nhất với dàn siêu xe đi đón vợ từ nước ngoài trở về.

Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc lương 3 triệu đồng

Chồng cũ Hồ Ngọc Hà có lẽ là thiếu gia "nổi đình nổi đám" nhất trong số các cậu ấm con nhà đại gia Việt.

Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La) sinh năm 1982, là con trai của bà Nguyễn Thị Như Loan, một trong những người phụ nữ giàu có nhất Việt Nam và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai (QCG). Ngoài thú chơi siêu xe và mê tốc độ, Quốc Cường còn rất thích chơi golf.

3cuong
Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc QCG chỉ nhận lương 3 triệu đồng mỗi tháng.

Thiếu gia này nhiều năm nay cũng đã tham gia điều hành Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai với vị trí Phó tổng giám đốc và là Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Quốc Cường. Ngoài sự hậu thuẫn lớn của mẹ, anh cũng đạt được nhiều thành tích trên thương trường, giúp khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường bất động sản.

Điều đáng chú ý là Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường chính là một trong những lãnh đạo nhận mức lương thấp nhất tập đoàn, với 3 triệu/tháng, tương ứng 36 triệu đồng/năm.

6 tháng đầu năm 2016, Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu thuần 264,6 tỷ đồng, tăng 155% và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 35,3 tỷ đồng, gấp 7,5 lần cùng kỳ 2015 và đạt hơn 35% chỉ tiêu năm đề ra.

Năm 2016, QCG đặt kế hoạch doanh thu 1.500 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm trước. Tuy nhiên, trong vòng 4 năm trở lại đây, QCG thường xuyên không hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Vấn đề này cũng đã bị cổ đông chất vất rất nhiều tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 6 vừa qua.

Đặng Thành Duy, thiếu gia giàu có của Vinasun

Đặng Thành Duy sinh năm 1984, là con trai ông Đặng Phước Thành, người sáng lập thương hiệu Taxi Vinasun.

4dangthanhduy01355835786
Hiện ngoài chức danh trong ban điều hành của Tập đoàn Vinasun, Duy còn là Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Chợ Lớn. Ảnh: Doanhnhanthanhdat


Thành Duy là cử nhân kinh tế và giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (VNS). Anh là thế hệ kế cận của doanh nhân Đặng Phước Thành - người đưa Vinasun trở thành thương hiệu đình đám, cạnh tranh trực tiếp với Mai Linh trong lĩnh vực vận tải.

Ngay khi nắm quyền phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và phát triển vào năm 2012, doanh nhân 30 tuổi Đặng Thành Duy ngay lập tức lọt vào danh sách những triệu phú đôla trẻ nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Theo báo cáo quản trị của VNS, Thành Duy đang sở hữu khoảng 5,5 triệu cổ phần tại Vinasun, có giá trị tương đương 244 tỷ đồng, tương ứng hơn 10 triệu USD. Giữa năm 2014, Thành Duy đã từng đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu, nhằm giải quyết nhu cầu tài chính của gia đình nhưng không thực hiện thành công.

Hiện ngoài chức danh trong ban điều hành của Tập đoàn Vinasun, anh còn là Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Chợ Lớn.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm đã được kiểm toán, CTCP Ánh Dương đạt doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 2.257 tỷ đồng, lợi nhuận gộp là 222 tỷ đồng.

Vinasun đang là hãng taxi chiếm thị phần lớn nhất tại TP HCM. Hết năm 2015, hãng có 6.141 xe và hơn 17.000 nhân viên.

Con trai cả bầu Hiển không mê siêu xe, thích hàng sale off

Đỗ Quang Vinh là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB và Tập đoàn T&T – một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Điều thiếu gia này khiến người xung quanh tò mò và cảm mến chính là việc anh không chọn cho mình một vị trí “hoành tráng” tại SHB hay T&T. Sau khi tốt nghiệp, Đỗ Quang Vinh đầu quân cho ngân hàng nước ngoài với vị trí của một “nhân viên quèn”.

5contraibauhien6
Là con trai một đại gia ngành ngân hàng, Đỗ Quang Vinh tự tìm cho mình cơ hội làm việc tại một ngân hàng quốc tế trước khi về đầu quân cho gia đình. Ảnh: Nguyễn Vũ.


Tự nhận xét về mình, Đỗ Quang Vinh cho rằng bản thân là người "không đi siêu xe, không dùng đồ hiệu, không cần chân dài, khoái dùng xe máy, mua hàng sale off và ăn quán vỉa hè".

Đỗ Quang Vinh cũng cho biết, bản thân hiện không sở hữu một cổ phần nào tại những doanh nghiệp mà gia đình đang nắm giữ.

Vinh chia sẻ: "Nếu một ngày kia bố hiến toàn bộ sản nghiệp cho xã hội, em vẫn tin rằng với kiến thức và tấm gương của bố, bản thân em có thể tạo dựng được sự nghiệp cho riêng mình. Khi đó, dù không phải là người thừa kế sự nghiệp của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển, em vẫn có thể tự hào khi là con của bố".

Tác giả bài viết: Thái Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP