Kinh tế

Những giò lan rừng "khủng" có giá hàng chục triệu đồng

Cận Tết Nguyên đán là lúc các nhà vườn bung hết hàng hiếm, độc, lạ ra thị trường. Một nhà vườn đã tung ra hàng trăm giò lan, trong đó có hàng chục giò lan "khủng" có giá cao nhất lên tới 45 triệu đồng.

Chơi đào, quất, cây cảnh dịp Tết dường như đã quá nhàm chán nên nhiều người cũng dần bỏ thói quen này và thay vào đó là chơi cây ghép, hoa cắm bàn hay chơi hoa lan. Hoa lan có rất nhiều loại, tuy nhiên có giá trị nhất vẫn là lan rừng.

Theo chị Anh Thư, chủ vườn lan rừng tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), mới tung hàng ra mấy hôm nay nhưng giò lan Đai Châu "khủng" nhất (có 7 cành đang chuẩn bị ra hoa đúng vào dịp Tết Nguyên đán) đã được khách mua với giá 45 triệu đồng. Dự kiến 25 âm, khách đến xem hàng sẽ tăng đột biến.

Chị Thư cũng cho biết, khách chơi lan rừng thường là những người đứng tuổi trở lên, vì người chơi lan chủ yếu phải biết thưởng thức và dành nhiều thời gian cho lan. Và hơn hết, đối tượng khách hàng này cũng có điều kiện kinh tế để có thể chơi. Cũng có một vài bạn trẻ đến xem nhưng thú chơi này một là chỉ dành cho những người thực sự đam mê và hai là đại gia.

“Khách đến xem mà thực sự có thiện chí lấy thì có thể giảm tối đa 5 triệu đồng tùy giò, coi như giảm chút chi phí vận chuyển cho khách hàng", chị Thư cho biết.

Hoa của lan Đai Châu rừng
Giò lan Đai Châu cao 2m này cũng đã có giá hơn 20 triệu đồng
Theo nhà vườn, lan Đai Châu hay còn được biết đến với những cái tên Ngọc Điểm, Nghinh Xuân , Lan Me,...là loài mà bất kỳ ai, dù mới chơi hay chuyên nghiệp đều ưa chuộng. Những loại cây có giá vài chục triệu trở lên đều là những cây khỏe, tươi tốt, có nhiều cành hoa, hương thơm quyến rũ và đặc biệt là hoa nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Nhưng, giống lan này phụ thuộc rất nhiều nhiệt độ, thời tiết nên phải có lưới che. Năm nay thời tiết khá nóng nên lan rừng dễ bị nở sớm, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh.

Hoa của lan Hạc vỹ
Giò lan này nửa dưới là quế, nửa trên là đai châu nên khi nở hoa sẽ thoang thoảng có mùi quế. Giò cắm thẳng được xuống đất cũng có giá ngấp nghé 30 triệu đồng.
Nhẹ nhàng như giò lan Phi Điệp này cũng đã 11 triệu đồng
Lan Giả Hạc còn mọc rất dài xuống dưới nhìn khá bắt mắt
Anh Vũ Minh, chủ doanh nghiệp may ở Long Biên cho biết, ngày bé ở với ông nội, xem ông chơi lan, chăm lan nên mình cũng mê từ đó. Mình đã chơi lan khá lâu, nhưng trước không có điều kiện thì tự ghép mấy giò nhỏ là chính, nếu xin được thân gỗ lớn thì mình lại tìm lan về ghép. Năm nay, một số hội chợ hoa ở Trâu Quỳ, Thạch Bàn cũng đã bán khá nhiều, nhưng thời điểm này giá vẫn cao, mình trả giá thấp các chủ vườn sẽ không bán vì họ còn nhiều thời gian nên sáng 30 âm mình mới đi mua.

Theo anh Minh, các loại lan rừng càng ngày càng khan hiếm vì khai thác nhiều, giống cây mang về nếu không biết chăm sẽ rất dễ chết, vì thế người chơi lan phải có kiến thức và am hiểu. Giá trị của lan rừng là vô cùng lớn, vì nó có vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết. Nếu gặp những giò lan ưng ý thì người yêu lan như mình sẽ không tiếc tiền để mua.

Giò lan nhỏ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

"Thị trường năm nay cũng khá đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, người có ít chơi ít, người có nhiều chơi nhiều. Chơi lan không phụ thuộc nhiều vào giá trị vật chất mà ở cái hứng của người chơi. Giò lan đôi trăm mà mình tự chăm sóc ra hoa đúng dịp Tết cũng là chơi, mà chơi gốc lan mấy chục triệu cũng là chơi. Mỗi kiểu lại có 1 cái thú riêng của nó", anh Minh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Thế Hưng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP