Kinh tế

Những cách tiết kiệm tiền 'không đau đớn'

Ai cũng biết không ăn ngoài, không uống café sẽ giúp tiết kiệm chi tiêu đáng kể. Nhưng việc này thực tế rất khó khăn, đặc biệt với những người trẻ.

Có nhiều cách để không phải hy sinh những thú vui đó. Khi Mary Wheeler và chồng muốn tiết kiệm tiền mua căn nhà đầu tiên, họ bắt đầu với những cách truyền thống. Tuy nhiên, cả hai đều cảm thấy khá đau khổ.

"Tất cả các bài báo tôi đọc đều nói phải ngừng ăn ngoài, ngừng làm việc nọ việc kia. Nhưng như thế quá khó cho chúng tôi. Chúng tôi còn trẻ, có nhiều bạn bè, và cũng thích ra ngoài ăn uống như tất cả mọi người", Wheeler cho biết. Cô năm nay 30 tuổi, làm việc cho một trường Đại học tại Boston.

Vì thế, cả hai quyết định tự tìm cách tăng tiền tiết kiệm cho mình, mà không phải hy sinh cuộc sống hiện tại quá nhiều. "Khi bạn còn trẻ, bạn chỉ muốn ra ngoài và vui chơi mà thôi", cô cho biết.

Bước đầu tiên là xác định cần tiết kiệm bao nhiêu tiền. Họ bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái và đặt mục tiêu có 60.000 USD vào tháng 5/2018.

Đến nay, họ đã có 20.000 USD, dù vẫn trả tiền thuê nhà, nợ học phí, mua ôtô và đổ tiền vào quỹ lương hưu. Trên CNN, họ đã chia sẻ bí quyết của mình.

1. Theo dõi tiền tiết kiệm


Luôn ghi lại mọi khoản chi có thể giúp bạn giảm được những chi phí không cần thiết. Việc này cũng sẽ là động lực lớn cho bạn nữa.

Wheeler thừa nhận có những lúc, cô cảm thấy mục tiêu 60.000 USD quá xa vời. Vì thế, họ đã dùng Excel để theo dõi tất cả các khoản tiết kiệm và khiến mục tiêu của mình trở nên khả thi hơn.

"Nhìn số tiền tăng lên sẽ mang lại cho bạn cảm giác hào hứng", cô cho biết. Cả hai lập tài khoản tiết kiệm riêng để mua nhà. Họ dồn tiền hoàn thuế và trích 10% thu nhập hằng tháng vào đó.

2. Luôn mặc cả

Khi bạn nghĩ mình phải trả quá nhiều cho một sản phẩm, hãy đề nghị được giảm giá, Ted Braun - chuyên gia tư vấn tài chính tại Hoover Financial Advisors cho biết.

"Tôi cũng là người tiêu dùng, và thấy thật tốn kém mỗi lần đi mua đồ", Braun cho biết. Gần đây, anh tìm mua TV mới. Nhưng cửa hàng chỉ còn một chiếc, và lại là hàng trưng bày. Nhân viên gợi ý giảm 20%. Nhưng Braun muốn 50%. Cuối cùng, anh mang được chiếc TV 500 USD về nhà với giá 280 USD.

3. Tận dụng ưu đãi của cơ quan

Rất nhiều công ty có chính sách hỗ trợ nhân viên khi di chuyển, gọi điện thoại và tập gym. Vì vậy, hãy đọc kỹ sổ tay nhân viên hoặc hỏi lại phòng nhân sự những điều này.

Wheeler đã được hoàn nửa số tiền trong hóa đơn Internet hằng tháng, được hỗ trợ 130 USD tiền đi lại và công ty chi trả toàn bộ hóa đơn điện thoại di động. Còn chồng cô cũng tiết kiệm được 20% tiền điện thoại hằng tháng nhờ một chương trình của công ty.

4. Sử dụng tiền mặt khi vui chơi

Vào ngày đầu mỗi tuần làm việc, Wheeler chi 50 USD cho các dịch vụ như cà phê, làm móng hay ăn ngoài. Và cô chỉ dùng tiền mặt.

"Tôi thấy rằng việc này rất hữu ích. Nếu bạn cất thẻ ATM và thẻ tín dụng đi, lại không sẵn tiền mặt, bạn sẽ không thể mua thứ gì cả", Wheeler cho biết.

Và sau khi tiêu số đó xong, toàn bộ số tiền còn lại mỗi cuối tuần sẽ được cô cất vào một chiếc hộp thủy tinh trong bếp. Bất kỳ lúc nào họ dư 1 USD, cả hai cũng để để vào chiếc hộp đó. Khi nó đủ 50 USD, cô lại gửi tiền vào tài khoản mua nhà.

5. Sử dụng đúng loại thẻ tín dụng

Các loại thẻ của mỗi ngân hàng đều có ưu đãi khác nhau. Hãy phân tích đúng mục đích tiêu dùng của mình và tìm loại có ưu đãi phù hợp nhất với thói quen mua sắm của bạn.

Ví dụ, bạn chi phần lớn tiền cho việc mua hàng tạp hóa và tiền gas, hãy tìm loại thẻ có ưu đãi giảm giá hoặc hoàn tiền nhiều nhất cho hai dịch vụ này.

Tác giả bài viết: Hà Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP