Kinh tế

Nhiều nguồn lợi từ nuôi cá vụ ba

Hàng năm, sau khi thu hoạch xong vụ hè-thu, trong thời gian nông nhàn mùa mưa lũ, bà con nông dân huyện Thanh Chương đã tận dụng diện tích, nguồn nước để thả cá vụ ba mang lại thu nhập cao.

Người dân xã Thanh Lĩnh đang tập trung thu hoạch cá vụ 3

Hôm nay là một ngày rất vui đối với ông Nguyễn Văn Tư và nhiều hộ dân ở thôn Lĩnh Long xã Thanh Lĩnh huyện Thanh Chương, sau 4 tháng nuôi thả, cá vụ 3 trên cánh đồng Ruộng Nguồn đã cho thu hoạch. Năm nay nhờ có nhiều trận mưa lớn nhưng lại không lụt nên năng suất và sản lượng đạt cao. Xuất vốn mua giống 7 triệu hôm nay nhóm của ông thu được trên 50 triệu đồng.

Mô hình nuôi cá vụ ba ở xã Thanh Lĩnh nói riêng và huyện Thanh Chương xuất hiện từ nhiều năm trước. Hàng năm sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu trước mùa mưa lũ người dân tận dụng diện tích bằng cách chặn các cống, mua lưới khoanh vùng thả cá giống vào ruộng. Cách làm này khá đơn giản, chi phí đầu tư thấp (chỉ mua giống), ít công chăm sóc nhưng vẫn cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nuôi cá vụ ba giúp người nông dân giải quyết việc làm thời gian nông nhàn trong mùa mưa lũ.

Anh Trần Văn Châu ở thôn 8 xã Thanh Hưng là một trong những người nuôi cá vụ ba đầu tiên cho biết: "Mỗi ha ruộng thả khoảng 70 - 80 kg cá giống, chủ yếu là các loại chép, trắm, mè, trôi. Sau 3- 4 tháng bắt đầu thu hoạch. Căn cứ vào kết quả nuôi sau vụ đầu, sẽ rút kinh nghiệm để điều chỉnh các loại cá, loại nào chóng lớn hơn thì thả nhiều hơn trong vụ sau. Qua nhiều năm nuôi thả ông Châu cho biết là trừ hết chí phí bình quân mỗi ha cho lãi từ 20 - 25 triệu đồng. Mấy tháng mùa lũ khó kiếm được việc làm ổn định, với nông dân đây là nguồn thu nhập cao.

Khi bắt đầu thả mỗi con cá chép có trọng lượng 0, 2 kg, sau 4 tháng mỗi con đã có trọng lượng bình quân 1,5- 2 k.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hàng năm trên địa bàn huyện Thanh Chương có khoảng 700 – 800 ha cá vụ ba. Ước tính đạt khoảng 1500 tấn cá. Chẳng những có kinh nghiệm nuôi, anh Châu và nhiều hộ dân ở các xã Thanh Hưng, Thanh Lĩnh, Đồng Văn… còn ươm thành công cá giống sinh sản, mỗi mùa cung cấp hàng tấn cá giống phục vụ cho bà con nông dân trong xã, trong huyện nuôi cá vụ ba. Đầu mùa tới mua nợ cá giống đến khi thu hoạch xong bán cá mới trả. Nhờ vậy mà nhiều hộ nuôi cá ở các địa phương lân cận cũng tìm tới các trại giống trên địa bàn huyện Thanh Chương để mua cá giống.

Không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, việc nuôi cá vụ ba còn giúp cải tạo ruộng lúa cho vụ mùa tới. Cá chủ yếu ăn những sinh vật phù du trôi về theo lũ, ăn cỏ, gốc rạ, sục bùn giúp đồng ruộng sạch sẽ và giảm nguy cơ bị sâu bệnh cho lúa. Một số hộ dân còn cho biết với ruộng nuôi cá khi vào vụ mới thì lúa phát triển tốt hơn, chi phí phân bón và thuốc trừ sâu cũng ít hơn.

Ông Nguyễn Trường Tam- Bí thư Đảng ủy xã Thanh Lĩnh cho biết: hiện nay cả xã có hơn 50 ha nuôi cá vụ ba. Từ chỗ tự phát xã đã lên kế hoạch, kiên quyết yêu cầu người dân không để nước ruộng quá lớn ảnh hưởng đến đường giao thông, khi thu hoạch phải thu hoạch từ đồng dưới lên đồng trên để điều tiết nước, phải trích một phần lợi nhuận cho các thôn xóm làm quỹ nên việc nuôi cá vừa giúp người dân tăng thêm thu nhập, cải tạo đồng ruộng giữ nước phục vụ sản xuất vụ xuân vừa có điều kiện giảm bớt một phần khó khăn cho cấp cơ sở nên rất được người dân đồng tình.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP