Kinh tế

Nhận diện 5 ngân hàng yếu kém cần xử lý trong năm 2017

Tại cuộc họp báo sáng nay 4/1, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã tiết lộ danh sách 5 ngân hàng yếu kém cần phải xử lý trong năm 2017 gồm: 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank, VNCB) và DongABank, Sacombank.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Năm 2016, NHNN tập trung xử lý những vấn đề tồn tại của hệ thống ngân hàng, nhất là xử lý nợ xấu, ổn định thanh khoản.

Đặc biệt, trong năm 2016, NHNN tập trung xử lý 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank và VNCB) và DongABank, Sacombank, nhất là vấn đề thanh khoản không gây ra sự đổ vỡ và cần giải pháp đột phá để xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Xét về thể chế, theo ông Hưng, NHNN đã xây dựng các phương án mua 3 ngân hàng 0 đồng và 2 ngân hàng Sacombank, DongABank. Đối với 5 ngân hàng yếu kém này, NHNN đã trình Chính phủ và Bộ chính trị để có kết luận chi tiết.

“Thủ tướng đang xem xét phê duyệt trước khi NHNN triển khai vào đầu năm 2017. Đây là năm bản lề để NHNN tập trung xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém”, ông Hưng nhấn mạnh.

Chủ trì cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN cho biết thêm: Việc thực hiện các bước tái cơ cấu các TCTD và xử lý nợ xấu là trọng tâm trong chỉ đạo điều hành trong năm 2016. NHNN đã kết nối công việc của các giai đoạn trước để có cái nhìn cũng như đánh giá chuẩn nhất.

Đối với 3 ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng trước đó, NHNN tiếp tục tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ các ngân hàng để có chỉ đạo điều hành cụ thể. “Thống đốc rất quyết liệt chỉ đạo để thực hiện triển khai xử lý những ngân hàng 0 đồng này. NHNN đã phối hợp với các bộ ngành để hoàn thiện đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trình Thủ tướng. Thủ tướng cũng đã trình đề án này lên Bộ Chính trị”, bà Hồng nhấn mạnh.

Bà Hồng cho biết thêm, theo thông tin của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, chiều nay thường trực Chính phủ sẽ họp về đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 – 2020. Để đánh giá giai đoạn tái cơ cấu 2016 -2020 là một khối lượng công việc lớn.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì phiên họp báo sáng nay 4/1.


Đề cập tới công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng trong năm 2016, đại diện NHNN cho biết, hoạt động này tiếp tục được tăng cường và đổi mới, chất lượng, hiệu quả và hiệu lực được nâng cao, qua đó hỗ trợ tích cực cho thực thi chính sách tiền tệ và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu. Qua đó, hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng trên nhiều mặt về quy mô vốn huy động, tài sản, dư nợ tín dụng cho nền kinh tế; an toàn, ổn định của hệ thống các TCTD được duy trì bền vững, năng lực tài chính của TCTD tiếp tục được cải thiện.


Các ngân hàng yếu kém được kiểm soát, tái cơ cấu, giám sát chặt chẽ hoạt động; các tồn tại, yếu kém tiếp tục được chấn chỉnh, xử lý dứt điểm. Nợ xấu được giữ ổn định ở mức dưới 3%, đến 30/11/2016, tỷ lệ nợ xấu ước tính còn khoảng 2,46%. Từ đầu năm 2016 đến hết 30/11/2016, VAMC đã thực hiện mua 839 khoản nợ, với tổng dư nợ gốc là 23.283 tỷ đồng, giá mua nợ là 22.483 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, năm 2017, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cường, đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Xây dựng kế hoạch cũng như tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 ngay sau khi được Bộ chính trị phê duyệt.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP