Kinh tế

Người Việt không còn mua hàng vì... giá rẻ!

79% người Việt chủ động tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe và 74% nói rằng, họ tìm hiểu về các nhãn hàng dinh dưỡng rất cẩn trọng. Báo cáo điều tra của Hãng nghiên cứu Nielsen về “Chiến lược phát triển ngành bán lẻ" dựa trên phản hồi của 30.000 người tại 61 quốc gia vừa đưa ra nhận định như vậy tại Việt Nam.

Theo hãng này, mặc dù giá cả vẫn là một yếu tố khiến người tiêu dùng bỏ tiền mua sản phẩm với 6/10 người được hỏi đều cảm thấy thích việc dành thời gian đi tìm các sản phẩm giá rẻ. Thế nhưng giá không hẳn là quyết định quan trọng nhất để người Việt mua sản phẩm.
nguoi viet khong con mua hang vi gia re
Người tiêu dùng Việt đã dần thay đổi thói quen tiêu dùng mua hàng chỉ vì giá rẻ

Để đi đến quyết định mua sắm cuối cùng, sản phẩm có lợi cho sức khỏe là điều ưu tiên trên hết của người tiêu dùng Việt Nam, vì vấn đề này đã được đề cập rất nhiều trong những năm vừa qua.

Nielsen cho hay, trong cuộc khảo sát có đến 79% người tiêu dùng Việt chủ động tìm kiếm các sản phẩm mà có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe và 74% nói rằng, họ tìm hiểu về các nhãn hàng dinh dưỡng rất cẩn trọng. Đáng chú ý hơn, 48% cho biết các sản phẩm tốt cho sức khỏe hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.

Vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng, do đó, đảm bảo chất lượng thực phẩm nói riêng cũng như chất lượng sản phẩm nói chung sẽ là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ hiện đại.

Người tiêu dùng sẽ sẵn sàng để trả nhiều hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần. Một trong những cách hiệu quả nhất mà có thể giúp nhà bán lẻ tránh được cuộc chiến về giá và chiến lược khuyến mãi không bền vững đó là tăng nhận thức về những lợi ích mà họ cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, hãng này cũng đưa ra nhận định về các mô hình bán lẻ, với nhịp sống ngày càng nhanh hơn và quy mô hộ gia đình Việt ngày càng nhỏ dần, người Việt mong muốn tiện lợi trong mọi vấn đề, đặc biệt là việc lựa chọn cửa hàng để đi mua sắm.

Ngoài ra, khảo sát người dùng của Nielsen cho thấy, mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng, các cửa hàng bán lẻ đang bị cạnh tranh rất mạnh bởi thương mại điện tử, các trang mua sắm trực tuyến và bị lấy đi khách hàng thân thuộc.

“Cửa hàng sẽ không biến mất trong thời gian gần, nhưng các cửa hàng sẽ phải thay đổi rất nhiều và rất mạnh trong thời gian tới khi thương mại điện tử ngày càng phát triển và sự mong đợi của người mua hàng liên tục thay đổi", báo cáo của Nielsen chỉ rõ.

“Hoạt động khuyến mãi sôi nổi được tạo ra bởi cả nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất đã tạo ra sự kỳ vọng của người tiêu dùng rằng, giá thấp là một yếu tố tiêu chuẩn trên thị trường, và khi người tiêu dùng đang điều chỉnh lại chi tiêu của họ và sự thật là họ quan tâm đến giá trị của sản phẩm hơn là vấn đề giá rẻ,” đại diện Nielsen Việt Nam nhận định.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP