Kinh tế

Người trồng đào, thương lái ‘méo mặt’ vì thời tiết

Tại làng đào Nhật Tân, người trồng đang "méo mặt" vì hoa nở sớm, giá bán chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. Những người buôn đào rừng lại lo hoa không kịp nở trước Tết.

Thời tiết năm nay thay đổi thất thường, thời gian nóng kéo dài nhiều hơn khiến nhiều vườn đào tại Nhật Tân bung hoa sớm hơn dự kiến. Đào nở sớm, không ít người dân trồng đào lo lắng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và giá bán dịpTết.
Thời tiết ấm nóng kéo dài khiến nhiều gốc đào bắt đầu bung hoa sớm hơn dự kiến. Ảnh: Lê Hiếu.
Anh Hoàng Nam, chủ một vườn đào tại làng Nhật Tân, cho biết vài ngày trước do thời tiết ấm nóng hơn những năm trước, nhiều vườn đào trong làng bung hoa sớm. Điểm nhận diện hoa nở lúc nắng hay lạnh, theo anh Nam, là màu sắc hoa. Các gốc nở sớm thường có màu sắc cánh hoa nhạt hơn loại nở vào thời tiết lạnh.

Hiện tại, vườn nhà anh Nam có hơn 100 gốc. Giá bán cũng giảm do thời tiết. Những gốc các năm có giá bán ra khoảng 1-1,2 triệu đồng thì năm nay chỉ khoảng 800.000 đồng.

Đối với những gốc lâu năm, nếu hoa nở đúng dịp, người trồng sẽ bán được với giá 5-7 triệu đồng nhưng do nở sớm nên giá bán chỉ còn khoảng 4 triệu đồng. Anh Nam cũng cho biết anh sẽ cho thuê nhiều hơn bán vì năm nay hoa không được giá. Sau khi khách chưng hết Tết, anh mang về tiếp tục chăm sóc để đến năm sau.

Hiện nay, anh Nam mới bán được hơn 30 gốc, trên tổng số hơn 100 gốc trong vườn. "Tôi chủ yếu cung cấp đào cho người dân chơi Tết chứ không phải các cơ quan lớn, nên phải sau 23 tháng chạp khách mới mua mạnh", anh Nam cho biết.

Anh Hiếu, chủ một vườn đào hơn 300 gốc khác với nhiều loại quý cũng cho biết năm nay, gia đình anh giữ lại để ươm. Chủ vườn cho hay nếu đào nở đúng vụ, anh có thể thu về 200-300 triệu đồng khi bán hết. Tuy nhiên, hoa nở sớm tương đối nhiều, thương lái chỉ đưa giá bằng 70-80% các năm nên anh chưa bán được nhiều.

Anh Hiếu chia sẻ thêm các năm trước, những hộ gia đình trồng đào cắm ở ven sông Hồng thường bị trộm chặt hết cành.

Nhiều gia đình đã cầm tiền cọc của thương lái nhưng lại phải trả lại vì bị trộm chặt hết đào. Tuy nhiên năm nay giá đào cắm rẻ hơn rất nhiều, hiện tại chưa có hộ trồng đào nào phản ánh về chuyện bị chặt trộm.

"Mọi năm, mỗi cành đào cắm bán buôn cũng được 50.000-70.000 đồng nhưng năm nay thương lái chỉ trả 20.000-30.000 đồng, rẻ quá, có khi trộm cũng không buồn lấy", anh Hiếu cho hay.

Trong khi đào Nhật Tân bung hoa nở sớm thì đào rừng do thương lái nhập từ miền núi về lại gặp cảnh không thể bung hoa kịp dịp Tết.

Những cành đào rừng được bày bán hiện nay vẫn im lìm chưa chịu bung nụ. Ảnh: Quang Thắng.
Trên các tuyến phố Hà Nội, nhiều cành đào rừng với kích thước lớn được các thương lái nhập về bán với giá tương đối cao. Có những cành lâu năm giá lên tới 7 triệu đồng. Tuy nhiên, theo nhiều người bán, đào rừng năm nay có rất ít nụ và nếu trời cứ lạnh thế này sẽ khó có thể nở kịp dịp Tết.

Anh Tuấn, một thương lái buôn đào rừng trên đường Lạc Long Quân cho biết năm nay, thời điểm nhập đào rừng về đúng lúc trời chuyển lạnh nên những cành hoa không thể bung kịp. Chủ hàng cho hay nhiều khách vào hỏi khi thấy cành đào ít mắt lại không mua nữa. Hơn một tuần nay, anh mới bán được khoảng 3 cành.

Theo những người chơi có kinh nghiệm, đào rừng thường nở muộn hơn so với đào trồng. Cánh đào rừng to, màu sắc nhạt, cây không có dáng mà chỉ như những cành cây mọc dại nên rất tương đối kén người chơi. Giá mỗi cành đào rừng cũng không hề rẻ vì thường có kích thước rất lớn.

Ông Nguyễn Quốc Bình, một người chơi đào rừng lâu năm cho biết năm nay, kích thước đào rừng thương lái nhập về lớn hơn rất nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi chơi đào rừng là mắt hoa thì lại rất ít.

"Đã chơi đào rừng thì không cần để ý tới dáng cây nhưng nhiều mắt hoa là điều quan trọng nhất vì chơi loại này là chơi hoa chứ không phải chơi thế cây", ông Bình khẳng định.

Tác giả bài viết: Quang Thắng

Nguồn tin:

  Từ khóa: năm ngoái ,méo mặt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP