Kinh tế

Ngon mắt, sướng mồm: 5 loại quả đích thị hàng Tàu vẫn mua

Thần dược táo thâm xỉn, táo đá mini, lê mini má hồng, nho mỹ nhân chỉ,... là những loại quả xuất xứ từ Trung Quốc. Khi vào Việt Nam, tất cả đều công khai nguồn gốc xuất xứ, dưới mác "quả sạch trồng cho người Trung Quốc" nên vẫn cực kỳ hút khách.

“Thần dược” táo tàu thâm xỉn vẫn đắt hàng

Quả tròn to hoặc dài, vỏ màu thâm xỉn, khi ăn có vị ngọt lợ, hơi giòn xốp, loại táo tàu này được nhiều người tin tưởng đặt mua vì tin vào công dụng “thần dược” của nó như trị đau đầu, mất ngủ, thanh nhiệt cơ thể.

Táo tàu có màu thâm xỉn, được cho là có nhiều tác dụng tốt


Với giá bán dao động từ 80.000-120.000 đồng/kg, loại táo này đang được khá nhiều bà nội trợ chọn làm thức quả bồi bổ cho gia đình. Thậm chí, từ khi biết đến táo tàu, một số người còn từ chối táo gió Ninh Thuận của Việt Nam. Táo tàu hiện là loại quả cực kỳ đắt khách bởi nếu muốn ăn, khách thường phải đặt trước vài ngày hoặc cả tuần liền mới có hàng.

Táo đá mini đỏ lựng khiến chị em mê mẩn

Tương tự, táo đá mini cũng tạo nên một cơn sốt và là loại quả khiến các chị em nội trợ tò mò mua về ăn, dù biết loại quả này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Dù chưa được kiểm chứng nhưng khi du nhập về Việt Nam thông qua một số đầu mối tại Yên Bái, Quảng Ninh, táo đá mini được chuyển đi khắp các tỉnh thành dưới mác "quả sạch, hái tận vườn bên Trung Quốc". Giá bán lẻ của loại táo này từ 30.000-40.000 đồng/kg, mua buôn từ 10kg trở lên là 15.000-20.000 đồng/kg.

Táo đá mini có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng quả mận tam hoa


Nhiều bà nội trợ thích mê táo đá mini vì tin vào những hình ảnh người bán đưa ra, rồi ăn cả vỏ, trẻ con cũng ăn. Họ còn tin vì khi nhận được hàng còn nguyên cuống lá trên quả táo.

Nho Mỹ nhân chỉ vừa đẹp vừa “ngon”

Xuất hiện chớp nhoáng trong 2 tháng rồi nhanh chóng biến mất, loại nho có cái tên mỹ miều “mỹ nhân chỉ” cũng được khẳng định là nho trồng tại vùng Quảng Tây và Nam Ninh (Trung Quốc), chỉ dành cho người Trung Quốc ăn nên cực sạch. Thế nên, người Việt muốn ăn cũng không có nhiều để mua.

Nho Mỹ nhân chỉ dài, vị chua ngọt luôn trong tình trạng "cháy hàng"


Thời điểm nho Mỹ nhân chỉ xuất hiện trên thị trường luôn được bán ở mức giá 100.000-110.000 đồng/kg, cao gấp 5 lần giá nho sữa Ninh Thuận và gấp 2 lần giá nho xanh Ninh Thuận. Song, loại nho này vẫn được các bà nội trợ chuộng mua, thậm chí có người còn mua cả vài chục kg nho Mỹ nhân một lúc để đãi các cháu thiếu nhi dịp Trung Thu vừa qua.

Lựu mi ni Trung Quốc đắt khách

Không chỉ ở các chợ đầu mối, chợ cóc trên địa bàn Hà Nội, ngay cả “chợ mạng”, các bà nội trợ cũng xôn xao loại lựu ruột đỏ, quả nhỏ bằng nắm tay trẻ con, 1kg được 5-6 quả, nếu mua số lượng lớn thì chỉ có giá 13.000 đồng/kg.

Đặc biệt, loại lựu này được người bán nói thẳng là lựu Mông Tự (Trung Quốc), cực sạch và bảo đảm. Dù ruột ít nhưng có vị ngọt, ăn mát nên nhiều người cùng mua chung để được giá sỉ, hoặc một số chị em văn phòng cũng đặt mua số lượng lớn để bán lẻ ngay tại công sở như một thứ quà nhấm nháp thích miệng.

Lựu Trung Quốc ruột đỏ, kích thước siêu nhỏ là món nhấm nháp của nhiều chị em


Thời điểm hiện tại, song hành với loại lựu quả to của Trung Quốc vẫn thường xuất hiện tại các chợ dưới mác "lựu Việt Nam", loại lựu mini này lại được dân buôn công khai luôn nguồn gốc, rằng được nhập về từ Trung Quốc. Trên "chợ mạng", lựu mini Trung Quốc đang được rao bán với giá 13.000 đồng/kg (giá mua buôn) và 40.000-60.000 đồng/kg (mua lẻ).

Lê mini, lê má hồng “ngon” như lê Sapa

Loại lê mini ăn giòn, ngọt cũng ngon như lê má hồng có giá lần lượt là 250.000 đồng/thùng 10kg và 180.000 đồng/thùng 10kg đang được dân buôn quảng cáo là những loại quả được họ “bao cả vườn, trảy tận gốc” nên cực sạch, không phun ủ thuốc, phụ nữ đang mang thai và trẻ em ăn thoải mái.

Lá má hồng được cho là "trảy tận vườn" bảo đảm sạch


Theo đó, loại lê này được gọi là lê Khai Viễn, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người bán mua cả vườn từ khi mới trồng đến khi trảy, không ngâm ủ hóa chất độc hại, hàng về ngày nào bán hết veo ngày ấy. Nhiều người muốn mua lẻ cũng chưa chắc đã có vì còn để dành cho các mối lấy sỉ.

Tác giả bài viết: Hải Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP