Kinh tế

Ngô đông được mùa, được giá

Sau khi khép kín diện tích lúa xuân, người dân huyện Thanh Chương lại ra đồng thu hoạch ngô đông. Mặc dù gặp một số khó khăn vì mưa lụt đầu vụ nhưng ngô đông của Thanh Chương vẫn được mùa, được giá.

Cũng như nhiều hộ nông dân khác trong xã, hôm nay gia đình chị Lê Thị Sáu ở thôn Lĩnh Trường - xã Thanh Lĩnh đã ra đồng thu hoạch ngô đông. Toàn bộ cánh đồng Đồng Gát nhộn nhịp người thu hoạch ngô. Chị Sáu phấn khởi: Vụ ngô này, gia đình tôi trồng được 3 sào. Năm nay dù gặp mưa lụt đầu vụ nhưng nhờ trồng sớm nên ngô đủ tuổi thu hoạch không phải phá non, năng suất đạt khoảng 2,5 tạ/ sào, với vụ đông tế này là đạt.
1images1345503 DSC 0194
Chị Lê Thị Sáu vui mừng vì ngô đông được mùa

Tại thời điểm này, hầu hết người dân trên địa bàn huyện đều đã ra đồng thu hoạch ngô. Vụ đông năm 2016, huyện Thanh Chương lên kế hoạch gieo trồng khoảng 6.000ha cây trồng các loại, trong đó có 3.500ha ngô... Trồng ngô đông thường gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa lũ ở đầu vụ nhưng nhờ bám đồng, bám đất, áp dụng kỹ thuật ủ giống trước khi gieo nên vẫn đảm bảo diện tích theo kế hoạch.

2images1345507 DSC 0991
Giống ngô NK 66 cho năng suất trên 6 tấn /ha

Theo ông Trần Văn Mão ở xã Đồng Văn: Ngô đông rất hợp với đất bãi và màu đồng nhưng trong vụ đông phải chọn các loại ngô ngắn ngày có khả năng chịu rét như NK 66, P 4199, DK 6919. Ngoài ra, muốn đảm bảo năng suất ngô đông phải trồng đúng mật độ. Đó là gieo hạt theo hàng kép, tức là cứ 2 hàng cách nhau 30cm thì hàng tiếp theo sẽ cách 90cm.
3images1345506 DSC 0204
Ông Trần Văn Mão tập kết ngô để đưa về nhà

Cách trồng mới này khác với phương pháp thông thường là hàng cách hàng 60cm. Ưu điểm của phương pháp này là có thể tăng mật độ lên 80.000 cây/ha, cao hơn trồng hàng đơn gần 20.000 cây/ha. Tuy mật độ tương đối cao nhưng khoảng cách giữa các cây phân bố đều hơn, tạo được sự thông thoáng, giúp cây quang hợp tốt và giữ được độ ẩm cần thiết, tránh được sâu hại.

Ông Trần Hiếu - Giám đốc HTX Đồng Văn chia sẻ: Vụ đông năm nay, toàn xã đã gieo trồng được hơn 120ha ngô. Do trồng theo kỹ thuật mới nên năng suất cao, bình quân đạt 5 tấn/ ha. HTX cũng đã liên hệ với một số doanh nghiệp sản xuất thức ăn để mua ngô cho bà con với giá 6.000 đồng/ kg”.

4images1345508 nh ng c m a
Các loại ngô nếp, ngô non để luộc cũng đạt năng suất cao

Tương tự, tại các xã vùng Xuân Lâm như Thanh Dương, Thanh Lương, Thanh Yên…, nơi có trên 6000ha ngô bãi, các hoạt động thu hoạch, mua bán cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Phùng Hoàn - chủ đại lý thu mua nông sản ở Chợ Cồn cho biết: Vụ thu hoạch năm nay diễn ra tương đối thuận lợi, nhờ thời tiết nắng ráo lượng hàng mua vào của đại lý mỗi ngày tương đối nhiều. Chỉ qua một tuần, tôi đã thu mua được hàng chục tấn ngô hạt.
5images1345509 Anh ph i b p ng
Trước lúc tẻ hạt, ngô đưược phơi ở các sân nhà

Ngoài các loại giống ngô dùng hạt khô, vụ đông này tại một số xã gần thị trấn như Thanh Văn, Thanh Đồng cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của một số loại ngô nếp, ngô đặc sản dùng để luộc, nướng phục vụ người tiêu dùng tại các chợ rất hút khách.
6images1345510 DSC 5262
Cùng với thu hoạch ngô, người dân tranh thủ làm đất để gieo lạc và các loại cây màu vụ Xuân

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Thanh Chương, đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích ngô đông. Với 3.500ha, năng suất bình quân 5 tấn/ha thì vụ đông này, người dân Thanh Chương thu được gần 20.000 tấn ngô. Ngoài việc bán lấy tiền tái sản xuất, kết quả này đã góp phần đảm bảo anh ninh lương thực và là nguồn thức ăn phát triển các loại gia súc gia cầm. Cùng với thu hoạch ngô đông người dân cũng đã tiến hành liền ngay việc trồng lạc và các loại cây màu vụ xuân khi còn đủ ẩm, không cho đất nghỉ để nâng cao giá trị hàng hóa trên đơn vị diện tích.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP