Kinh tế

Nghĩa Đàn: Chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Trong những ngày này, thời tiết một số nơi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đang dưới 12 độ C đã ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của người dân. Vì vậy, để bảo vệ tốt đàn vật nuôi, UBND huyện Nghĩa Đàn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng phối hợp với các địa phương triển khai phương án chống rét cho đàn gia súc gia cầm.

Hiện nay, huyện Nghĩa Đàn hiện có đàn trâu bò gần 82.860 con, gia cầm có 944 nghìn con... Theo dự báo, năm nay thời tiết sẽ diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền phổ biến phương pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm được huyện đẩy mạnh và quyết liệt.
1images1346111 B con n ng d n che b t ch m s c n gia s c
Bà con nông dân che bạt chống rét cho đàn gia súc

Tại xã Nghĩa Hưng - một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phát triển mạnh, với tổng đàn trâu trên 1600 con, đàn lợn trên 20 ngàn con, đàn gà trên 35 ngàn con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm trên địa bàn, hàng năm cứ vào dịp rét, xã Nghĩa Hưng tập trung chỉ đạo các xóm triển khai công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm. Gia đình ông Lê Minh Đức ở xóm 6 - xã Nghĩa Hưng có 2 con trâu và 1 con bò, mặc dù có bãi chăn thả nhưng gia đình vẫn tận dụng diện tích đất trống quanh nhà để trồng cỏ voi cho trâu bò ăn thêm.
2images1346112 n tr u c ch m s c m t c ch c n th n
Nguồn thức ăn sẵn có cho đàn trâu bò ngày giá rét

Thông qua các lớp tập huấn do cán bộ thú y huyện tổ chức, gia đình ông cũng đã áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi cho gia súc trong ngày đông giá rét, chuồng trại được che chắn rất cẩn thận. Ông Lê Văn Thành - xóm 6 - xã Nghĩa Hưng cho biết: Thời gian qua, thường xuyên được địa phương tuyên truyền về diễn biến thời tiết rét đậm sẽ còn kéo dài, do đó, gia đình tôi đã chủ động che chắn chuồng trại, lót nền bằng rơm cho đàn trâu, bò. Chủ động nguồn thức ăn, bổ sung các chất dinh dưỡng, bảo đảm đàn trâu, bò phát triển tốt không phát sinh bệnh trong những ngày rét đậm kéo dài.
3images1346115 S y s n l m th cs n cho n gia s c trong m a r t
Nông dân sấy sắn để làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa rét

Cùng với việc chỉ đạo nhân dân xây dựng, nâng cấp, che chắn chuồng trại đảm bảo chống rét, tránh mưa, gió lùa, đảm bảo vệ sinh cho đàn gia súc, huyện còn vận động nhân dân dự trữ thức ăn như: rơm, rạ và các sản phẩm phụ từ ngành nông nghiệp và trồng cỏ chăn nuôi. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho bà con nông dân vào những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống dưới 12độC trâu, bò được chăm sóc, nuôi nhốt tại chuồng, không chăn thả, không cho cày kéo. Trâu, bò phải được đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý để tăng sức đề kháng.

4images1346116 Pha n c m cho n tr u b u ng
Pha nước ấm cho đàn trâu bò uống

Ông Cao Minh Đức - Trưởng trạm thú y huyện Nghĩa Đàn cho biết: Trong những ngày rét đậm này, Trạm đã chỉ đạo, các xã, thị trấn tuyên truyền thông báo hàng ngày các bài phòng chống rét trên loa truyền thanh đến tận các thôn, xóm và cũng khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động phòng chống dịch bệnh, không thả trâu, bò, dự trữ thức ăn và chống rét cho đàn gia súc, gia cầm...

Vì vậy, ngoài các biện pháp che chắn, tăng cường thức ăn để tăng sức đề kháng, bà con còn phải theo dõi diễn biến bệnh để kịp thời có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, mang lại thắng lợi cho công tác chăn nuôi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn.

Tác giả bài viết: Minh Thái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP