Kinh tế

Nghi Lộc: Xử lí môi trường ao nuôi thuỷ sản sau lũ

Nghi Yên là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất về nuôi trồng thuỷ sản trong đợt mưa lũ này. Với tổng diện tích 45ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 30ha nuôi tôm của 23 hộ gia đình nuôi rơi vào tình trạng mất trắng. Ngay sau khi trời nắng ráo, bà con nông dân đã tập trung xử lí môi trường ao nuôi sau lũ.

Bà Chu Thị Lương - xóm Đình - xã Nghi Yên là một trong những hộ có diện tích nuôi tôm lớn nhất của xã cho biết: Với diện tích gần 1ha, vụ tôm này gia đình thả 32 vạn con giống, chỉ còn 10 ngày nữa đến kỳ thu hoạch, vậy mà đợt mưa vừa rồi đã cuốn sạch 4 ao nuôi tôm của gia đình. Ước tính thiệt hại trên 500 triệu đồng. Bà buồn bã: Bao nhiêu tiền của công sức của gia đình gom góp từ bấy lâu nay giờ coi như mất trắng, dừ không biết lấy tiền mô mà trả ngân hàng, mua con giống nuôi tôm nữa đây.

Chị Chu Thị Lương đang vớt số tôm còn lại trong ao.

Còn đối với gia đình ông Nguyễn Xuân Thu ở xóm Lài xã Nghi Yên, mặc dù khi nuôi tôm gia đình ông đã áp dụng đúng với kỹ thuật nuôi, với 3.500m2, nền ao được lót bạt, trên bờ đã đắp đất rất cao và quy cũ, vậy mà nước lũ dồn về quá mạnh, do đó, không những mất trắng vụ tôm này mà toàn bộ hệ thống máy nổ, giàn sục khí ô xi đều hỏng hoàn toàn. Ông Thu nói: Chúng tôi rất cẩn thận túc trực tại chỗ nhưng nước lũ về trong đêm nên trở tay không kịp.

Anh Nguyễn Xuân Thu đang sửa chữa máy nổ hị hư hỏng do mưa lũ.

Ngay sau khi nước rút, ngành nông nghiệp đã tuyên truyền cho bà con nhân dân, đặc biệt là các hộ nuôi tôm trên địa bàn tổ chức thu gom lượng tôm nuôi sót lại, đồng thời tiến hành các giải pháp xử lý ao hồ, diệt khuẩn.

Các hộ nuôi tôm quang vôi bột xử lý ao nuôi.

Ông Hoàng Phúc Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Yên cho biết: Trước mắt, chúng tôi tuyên truyền cho các hộ nuôi tôm mua vôi bột, thuốc Saponin về diệt tạp, diệt khuẩn xử lý ao nuôi, cải tạo ao đầm. Đối với diện tích nuôi trồng thuỷ sản, thu gom lại sản lượng còn có ở trong ao.

Chỉ đạo các xóm nhanh chóng tiêu thoát nước nội đồng không để ngập úng lâu ngày gây thiệt hại đối với sản xuất vụ đông, thống kê thiệt hại để trình cấp trên hỗ trợ theo quy định của Tỉnh để người dân có thêm kinh phí khôi phục lại diện tích ao nuôi, góp phần giúp nhân dân yên tâm ổn định sản xuất. Mặt khác, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường để người dân sớm ổn định đời sống.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP