Kinh tế

Nghi Lộc: Hành tăm cây được mùa, được giá

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Nghi Lộc đang tích cực xuống đồng thu hoạch hành tăm cây trong niềm vui được mùa, được giá.

Xã Nghi Thuận là vùng chuyên canh sản xuất hành tăm lớn nhất của huyện với diện tích hơn 80ha. Bắt đầu từ tháng 8 dương lịch, bà con bắt đầu tập trung trồng hành tăm. Mặc dù gặp thời tiết bất lợi, trời mưa lớn kéo dài nhiều ngày nhưng do có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất hành tăm nên nhìn chung các diện tích này vẫn phát triển tốt.
1images1325764 ng Tr n V n Th nh thu ho ch h nh t m v b n cho th ng l i 2
Nông dân Nghi Lộc xuống đồng thu hoạch hành tăm cây

Ông Nguyễn Đình Phương – Cán bộ khuyến nông xã Nghi Thuận cho biết: Điều đáng mừng là dù mưa lớn nhưng các diện tích hành tăm ở xã Nghi Thuận phát triển khá tốt. Thời điểm này, nếu tỉa hành để bán cây cũng là tạo điều kiện để cây hành phát triển. Năm nay, thương lái đến tận hộ gia đình để mua hành với giá khá cao nên nông dân cũng rất phấn khởi.


2images1325769 H nh c b con n ng d n l m s ch tr c khi b n cho th ng l i
Hành được làm sạch trước khi bán cho thương lái

Gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 5 - xã Nghi Thuận có 2 sào hành tăm đang thu hoạch cây. Bà Lan vui vẻ nói: Dù thời tiết mưa nhiều nhưng do biết cách chăm sóc nên các diện tích hành tăm của gia đình đều sinh trưởng và phát triển nhanh. Đến nay, thời kỳ thu hoạch hành cây bình quân 1 sào hành hoa, gia đình tôi thu hoạch được gần 8 tạ hành cây. Với giá bán gần 10 ngàn đồng/1kg, chỉ hành cây cũng cho gia đình nguồn thu nhập trên 6 triệu đồng”.
3images1325772 M i ki l gam c gi b n g n 10 ng n ng
1 sào hành hoa thu hoạch được gần 8 tạ hành cây. Với giá bán gần 10 ngàn đồng/1kg cho thu nhập trên 6 triệu đồng/ sào

Toàn huyện Nghi Lộc có gần 180ha hành tăm. Tăng 40ha so với năm ngoái. Mặc dù mưa lớn trong tháng 10 đã làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ đông. Tuy nhiên, do có kinh nghiệm sản xuất nên các diện tích hành tăm đều phát triển khá tốt.. Nguồn thu nhập từ hành cây cũng bù lại được một phần thiệt hại cho nhân dân trên địa bàn huyện. Bình quân mỗi sào cho thu nhập 3 triệu đồng. Đặc biệt, bán tỉa hành tăm cũng tạo điều kiện để cây hành còn lại phát triển tốt, nhiều củ, cho năng suất cao hơn. Ông Đồng Thanh Bình – Phó phòng NN&PT Nông thôn huyện Nghi Lộc cho biết: Ngoài nguồn thu từ rau cải củ, cái mầm, cải ngọt, ngô từ việc trồng xen với hành tăm thì việc bán hành tăm cây cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân trồng hành tăm. Hơn nữa, tỉa hành để bán cây cũng là tạo điều kiện để xới xáo cho đât tươi xốp, tạo điều kiện để cây hành còn lại phát triển tốt, nhiều củ.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP