Kinh tế

Nghệ An: Trồng chuối Mật Mốc trên đất đồi, cho thu nhập cao

Những năm gần đây, với việc đưa cây chuối Mật Mốc (hay còn gọi là chuối Ngự) vào trồng ở vùng đất đồi, ven sườn núi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân ở xã Hạ Sơn của huyện miền núi Quỳ Hợp.

Hộ anh Trương Văn Năm, xóm Xuân Sơn, xã Hạ Sơn là một trong những người tiên phong trồng chuối Mật Mốc với gần 5 năm kinh nghiệm. Hiện nay, gia đình sở hữu vườn chuối lớn nhất nhì xã với hơn 1,5ha. Chuối là cây dễ trồng, trung bình mỗi ha trồng khoảng 500 gốc, trồng sau 15 tháng sẽ cho thu hoạch quanh năm. Anh Năm cho biết: Chuối trồng bụi cách bụi khoảng 5. Trồng chuối không tốn nhiều công chăm sóc, mỗi năm bón phân từ 1-2 lần. Chuối sau khi chặt buồng thì tiến hành chặt tỉa cây, lá cho thoáng bụi để chuối phát triển tốt.
images1358867 Anh 4 1
Cây Chuối Mật Mốc được trồng trên đất đồi, đất ven sườn núi ở xã Hạ Sơn

Cũng như hộ anh Năm, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, xóm Xuân Sơn - xã Hạ Sơn đã hơn 4 năm gắn bó với cây chuối Mật Mốc. Từ những cây chuối đầu tiên, tận dụng diện tích đất sẵn có, gia đình bà Huệ đã mạnh dạn chuyển hơn 2ha đất đồi trồng keo và cây bạch đàn sang trồng chuối Mật Mốc. Nhờ hợp với thổ nhưỡng, cộng với kinh nghiệm chăm sóc nên vườn chuối của gia đình bà Huệ phát triển tốt, thân tô, buồng chuối lớn, quả đẹp. Mỗi tháng 2 lần, thương lái trong huyện và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu đến tận vườn để thu mua chuối.
images1358866 chuoi moc 2
Với hơn 2ha chuối, trung bình mỗi tháng gia đình bà Huệ thu hoạch khoảng 200 buồng chuối. Trừ công và chi phí cho thu nhập từ 8,5-9 triệu đông.

Bà Huệ phấn khởi: Mỗi tháng 2 lần, vào các ngày 10- 11 và ngày 24-25-26 âm lịch thương lái họ đánh ô tô lên tận đồi thu mua. Bình quân tháng nhiều bù tháng ít, thu hoạch khoảng 200 buồng/ tháng. Cứ một buồng chuối khoảng 7 nãi, một nãi chuối giá khoảng 8 nghìn đồng, trừ công và chi phí rồi vẫn được khoảng từ 8,5- 9 triệu/ 1 tháng. So với cây trồng khác, thấy trồng chuối thu nhập hơn hẳn. Kinh tế gia đình có chiều hướng phát triển, rất phấn khởi.

Những năm gần đây, thấy được giá trị kinh tế cao của cây chuối Mật Mốc nên nhiều hộ gia đình ở xã Hạ Sơn đã dần mở rộng, chuyển đổi diện tích trồng sắn, keo và bạch đàn kém hiệu quả sang trồng chuối. Hiện tại, toàn xã có khoảng 60 ha chuối, tập trung ở các xóm Xuân Sơn, Xiểm, Lộc Sơn và Cồn Tô. Bình quân 1ha chuối cho thu nhập 60 triệu đồng/ năm. Với 60ha chuối, hàng năm đưa về nguồn thu nhập cho Hạ Sơn hơn 3,6 tỷ đồng.

images1358868 chuoi moc 1
Chuối Mật Mốc trồng trên đất đồi, cho thu nhập cao 60 triệu đồng/ha

Theo ông Đinh Văn Thụ, phó chủ tịch UBND xã Hạ Sơn: Chuối Mật Mốc là cây trồng mới trong hướng phát triển kinh tế của xã. Đầu tiên nhân dân trồng ở bờ rào để cải thiện đời sống, nhưng gần đây nhận thấy trồng chuối có thu nhập cao nên người dân trồng nhiều, hiện nay toàn xã có khoảng 11 hộ trồng từ 1-2ha. Hàng năm, xã có chủ trương quy hoạch và giao chỉ tiêu về các xóm, bản để mở rộng diện tích trồng chuối Mật Mốc ở những vùng đất đồi để tăng thu nhập cho nhân dân.

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt - Đài Quỳ Hợp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP