Kinh tế

Nghệ An: Sự thật “đắng lòng” sau mức thưởng Tết “khủng”

Tại Nghệ An, qua khảo sát của Sở LĐTBXH, mức thưởng Tết Đinh Dậu cao nhất được công bố là 63 triệu đồng. Tuy nhiên, mức thưởng “trong mơ” này chỉ duy nhất một người được hưởng. Mức thưởng Tết thấp nhất được công bố là 200.000 đồng.

Cty CP 496 mặc dù còn nợ lương hàng tỷ đồng nhưng vẫn công bố mức thưởng Tết cao nhất 15 triệu

Không thưởng Tết bằng hiện vật

Sở LĐTBXH Nghệ An vừa báo cáo Bộ LĐTBXH về mức thưởng Tết 2017. Số liệu được tổng hợp từ kết quả khảo sát tại 24/24 DN (doanh nghiệp) có 100% vốn Nhà nước, 15/46 Cty CP do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn, 18/9.100 DN dân doanh và 11/30 DN FDI.

Mức thưởng Tết Âm lịch bình quân 3,9 - 4,2 triệu đồng/người; cao nhất là 63 triệu đồng/người, thấp nhất: 200.000 đồng/người.

Khối các DN do Nhà nước làm chủ sở hữu vốn, mức thưởng cao nhất là 40 triệu đồng/người, bình quân 4,1 triệu đồng/người, thấp nhất là 200 đồng/người.

Khối DN có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, mức thưởng cao nhất 50 triệu đồng/người; bình quân 4,2 triệu đồng/người, thấp nhất là 2 triệu đồng/người.

Khối các DN tư nhân mức thưởng cao nhất là 15 triệu đồng, bình quân 3,9 triệu đồng/người, thấp nhất 1 triệu đồng/người.

Khối doanh nghiệp FDI mức thưởng cao nhất là 60 triệu đồng/người; bình quân 4,1 triệu đồng/người, thấp nhất 250 nghìn đồng/người.



DN có mức thưởng cao nhất là Cty TNHH Mía đường Nghệ An, với mức 63 triệu đồng/người.

Một số DN thưởng Tết “khủng” khác gồm Cty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy Nghệ An PP: 60,9 triệu đồng/người; Cty Xăng dầu Nghệ An 50 triệu đồng/người; Cty TNHH 1TV Tân Khánh An 40 triệu đồng/người.

Kế hoạch thưởng Tết năm 2017 của các DN trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có nhiều biến động so với năm 2016; không có DN nào thưởng Tết cho người lao động bằng hiện vật.

Mức thưởng “khủng” chỉ dành cho một người

Số liệu của Sở LĐTBXH Nghệ An không nêu rõ có bao nhiêu người thuộc các DN được hưởng mức thưởng Tết cao nhất. Ông Lê Văn Thúy, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm Sở LĐBTXH Nghệ An nói: “Chúng tôi chỉ khảo sát xác suất một số DN, DN báo cáo theo mẫu. Có thể mức thưởng rất cao chỉ một số ít người được hưởng, còn mức thưởng thấp là mức thưởng đại trà. Muốn nắm cụ thể cần làm việc với DN”.

Liên hệ với một cán bộ của Cty TNHH Mía đường Nghệ An, được biết tiền thưởng Tết thực chất là lương tháng 13, và mức thưởng “khủng” 63 triệu toàn Cty chỉ có duy nhất một người được hưởng (Tổng Giám đốc, là người nước ngoài).

Một trường hợp khá đặc biệt khác, là Cty CP 496 đang nợ lương của 152 người (hơn 1,1 tỷ đồng). Tuy nhiên, Cty này công bố mức thưởng Tết lên đến 15 triệu đồng, cao nhất trong khối các DN dân doanh được khảo sát.

Một cán bộ Sở LĐTBXH Nghệ An xác nhận thông tin nói trên và trao đổi thêm: “Lúc đó, chúng tôi có hỏi lại DN là tại sao còn nợ mà vẫn công bố mức thưởng cao như vậy, họ trả lời là kế hoạch như thế”.

PV liên hệ với ông Phạm Thái Học – Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Cty CP 496, được trả lời: “Lương chưa đủ, nói chi thưởng. Anh đang đi xoay lương, bảo hiểm đây”. PV trao đổi thông tin này do Cty báo cáo Sở LĐTBXH, ông Học cho biết, sẽ kiểm tra lại thông tin nói trên.

Tác giả bài viết: QUANG ĐẠI

Nguồn tin:

  Từ khóa: công bố ,khảo sát ,tuy nhiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP