Kinh tế

Ngao chết trắng đầm, người nuôi mất tiền tỷ

Hàng trăm tấn ngao ở xã Hải Lộc (Thanh Hóa) đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết trắng hàng loạt. Người dân rơi vào cảnh điêu đứng vì mất cả tỷ đồng.

Mấy ngày qua, khi thủy triều rút xuống, đầm ngao ở xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) phủ một màu trắng xóa bởi xác ngao chết.

Chỉ về hướng đầm ngao, ông Nguyễn Văn Tự (60 tuổi, ở thôn Tân Lộc, xã Hải Lộc) buồn bã cho hay gia đình có hơn 60 tấn ngao đến kỳ thu hoạch và 50 tấn ngao giống đều bị chết trắng.

Nếu không gặp rủi ro, vụ này số ngao đó sẽ thu về cho gia đình ông khoảng 1 tỷ đồng. “Ngao chết hết rồi, tiền nợ ngân hàng thì chưa trả được”, ông Tự than.

Ngao chết trắng đầm ở xã Hải Lộc. Ảnh: N.D.

Anh Bùi Phi Đông (32 tuổi) cho hay hiện tượng ngao chết bắt đầu từ hôm 21/12. Ngao chết dần theo thủy triều lên đến nay chưa dừng lại.

“Nước lên đến đâu, ngao hé miệng chết đến đó. Đến nay cả một đầm ngao rộng lớn bốc mùi hôi thối nồng nặc từ xác ngao”, anh Đông kể.

Theo người dân, thời điểm này năm ngoái, đầm ngao Hải Lộc tất bật đến kỳ thu hoạch. Thương lái đánh ôtô ra vào xã mua nhộn nhịp. Nhưng năm nay ngao chết trắng khiến người nuôi điêu đứng. Nhà mất nhiều hơn 1 tỷ đồng, hộ ít trên 200 triệu.

Mỗi ngày, họ còn phải thuê 10-15 nhân công thu gom ngao chết với giá 150 nghìn đồng/người/ngày để làm sạch môi trường.

Các hộ nuôi ngao ở xã Hải Lộc mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương tìm ra nguyên nhân và có hỗ trợ kịp thời để họ ổn định cuộc sống.

Người dân thu dọn số ngao chết để làm sạch môi trường. Ảnh: N.D.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm này, tổng số lượng ngao chết ở xã Hải Lộc khoảng 400 tấn/40 ha.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hậu Lộc, cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng gửi đi xét nghiệm thì cho kết quả ngao không bị bệnh.

“Về vấn đề môi trường, phòng đã phối hợp với Sở Tài nguyên lấy mẫu nước và đang trong thời gian xét nghiệm”, bà Liên nói.

Bà cũng cho biết khi có kết quả cơ quan chức năng sẽ công bố nguyên nhân chính thức.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dương

Nguồn tin:

  Từ khóa: thu hoạch ,hàng loạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP