Kinh tế

Măng tươi Hà Nội nhiễm chất độc vàng ô

Sau khi lấy 214 mẫu xét nghiệm, các cơ quan sở ngành thành phố Hà Nội đã phát hiện ra 3 mẫu măng có tồn dư chất vàng ô, 2 mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Các sở ngành thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra điều kiện ATTP tại 2.442 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và xử lý vi phạm. Kết quả, đã xử phạt 781 cơ sở với số tiền phạt trên 3,43 tỷ đồng. Tiêu hủy nhiều thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Cũng trong đợt này, các cơ quan sở ngành Hà Nội đã lấy 214 mẫu xét nghiệm. Hiện đã có kết quả phân tích 109/214 mẫu. Kết quả ban đầu phát hiện 3 mẫu nước uống đóng chai không đảm bảo an toàn thực phẩm, 1 mẫu thịt tồn dư chất cấm chloramphenicol, 1 mẫu cá tồn dư chất cấm Leuco Malachite Greeen, 3 mẫu măng tồn dư chất vàng ô (50kg măng) và 2 mẫu rau dư lượng bảo vệ thực vật vượt ngưỡng giới hạn cho phép.

3 mẫu măng tươi ở Hà Nội bị phát hiện tồn dư độc chất vàng ô


Buộc chuyển mục đích sử dụng 1.000 lít nước tương hết hạn sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, tiêu hủy 2 lô nhãn sản phẩm có hạn sử dụng không đúng so với bản xác nhận công bố, 55 lô nhãn sản phẩm không đúng với công bố chất lượng…

Trước đó, người tiêu dùng vô cùng hoang mang khi hay tin, vàng ô - loại chất cấm cực độc, thường được dùng trong ngành công nghệ dệt nhuộm, làm nguyên liệu làm ve quét tường, được thế giới xếp vào top 3 chất có nguy cơ gây ung thư cao nhất được một loạt các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi dùng làm chất phối trộn vào thức ăn cho gà. Theo đó, gà ăn loại cám có chất vàng ô này sẽ tạo ra màu da vàng đẹp, bắt mắt.

Đặc biệt, chỉ ít lâu sau đó, chất vàng ô này còn được phát hiện có trong măng tươi bán ngoài chợ tại một số các tỉnh thành. Cụ thể, có 7/9 mẫu măng bán tại các chợ, cơ sở chế biến thực phẩm tại Đà Nẵng nhiễm chất độc vàng ô này vào đầu tháng 4/2016.

Cùng thời điểm trên, Công an Thừa Thiên - Huế lại phát hiện tiểu thương tại chợ đầu mối Phú Hậu (TP. Huế) dùng chất Auramine O (vàng ô) để nhuộm măng tươi. Tiểu thương thừa nhận, họ dùng chất đó từ lâu rồi.

Đến nửa cuối tháng 4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết, qua thông tin cảnh báo của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM về việc phát hiện chất phẩm màu nhuộm vàng ô trong măng tươi, Chi cục đã triển khai lấy các mẫu măng tươi qua luộc và măng khô tại hai chợ trên địa bàn TP.

Sau đó, các mẫu này được gửi đến Viện Y tế công cộng phân tích. Kết quả 04/04 mẫu phát hiện có chất nhuộm màu vàng ô.

Tác giả bài viết: Như Băng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP