Kinh tế

Làng trồng đào "mở hội" khi không khí lạnh tràn về

Sau những ngày đông nắng nóng kéo dài, đối mặt với nguy cơ thất thu do hoa đào thi nhau nở trước Tết, vài ngày nay, những người dân trồng đào tại xã Đặng Cương, huyện An Dương - nơi được coi là thủ phủ của đào ở Hải Phòng - đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi mưa lạnh tràn về.

Không khí lạnh tràn về hãm hoa đào nở khiến người trồng đào mừng rỡ
Ông Lê Cương (50 tuổi) cho biết, gia đình ông mấy đời nay đều trồng đào. Năm ngoái do thời tiết lạnh kéo dài nên dù đã tìm đủ mọi cách khắc phục, đào vẫn bị câm (không nụ, không hoa) dẫn đến mất mùa.

Năm nay gia đình ông lại ngay ngáy lo thất thu vì đào nở sớm do nắng nóng kéo dài. “Mất công chăm bón cả năm trời, bao nhiêu tiền đổ vào vườn đào cuối cùng gần như mất trắng. Nhẩm tính sơ cũng mất cả trăm triệu”, ông Cương nói.

Khách mua đã bắt đầu tìm đến thủ phủ đào Đặng Cương
Còn theo anh Phạm Thịnh (35 tuổi), vườn nhà anh có hơn 50 gốc đào, hơn một tháng nay cả nhà anh đứng ngồi không yên, nắng nóng kéo dài khiến hoa đào trong vườn thi nhau nở. Chưa kể do năm ngoài rét nên người trồng đào còn ngắt lá sớm nên vô tình khiến đào năm nay càng nở sớm hơn. Khoảng 30% đào trong xã bị nở sớm.

“Nhìn những nụ đào thi nhau bung ra mà không có cách nào kìm lại được thấy tiếc công sức và tiếc tiền đầu tư vô cùng. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt khiến người nông dân không xoay xở nổi”, anh Thịnh bộc bạch.

Thương lái chọn loại đào nhỏ vừa dễ vận chuyển, vừa dễ bán
Người dân buộc gốc đào để ngăn đào phát triển thêm
Có mặt tại thủ phủ đào Đặng Cương sáng nay 13/1, phóng viên Dân trí ghi nhận, sau đợt nắng nóng kéo dài, không khí lạnh tràn về, các thương lái và những người chơi đào Tết đã bắt đầu tìm đến đặt đào. Thời tiết giá lạnh nhưng không khí tại các vườn đào lại náo nức, phấn khởi hơn. Người trồng đào hi vọng những ngày lạnh này sẽ giúp hãm đào chờ Tết.
Những gốc đào cổ thụ như thế này sẽ được cho thuê với giá từ 3 triệu đến 20 triệu
Theo tìm hiểu của phóng viên, giá đào năm nay cũng không chênh lệc so với năm ngoái. Đào nhỏ giá dao động từ từ 500 ngàn đến 1,5 triệu đồng/cây. Với đào thế, đào cổ thụ thuê, do năm nay do đào hỏng nhiều vì nắng nóng nên giá cho thuê tăng hơn so với năm ngoái từ 3 đến 20 triệu đồng.
Người trồng đào hi vọng đào sẽ chờ nở đúng dịp Tết.

Tác giả bài viết: Hải Sâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP