Kinh tế

Làng hoa đẹp ít người biết ở Hưng Yên

3 tuần trước Tết Nguyên đán, hơn 500 hộ trồng hoa ở Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) tất bật cắt tỉa chuẩn bị cho đợt bán hàng lớn nhất trong năm.

Phát triển từ năm 2008, làng Xuân Quan có hơn 500 hộ làm nghề trồng hoa, tổng diện tích khoảng 100 ha.
“Sinh sau đẻ muộn” hơn các làng hoa khác ở quanh khu vực Hà Nội nhưng Xuân Quan được từng bước quy hoạch bài bản từ năm 2000.
Chính quyền xã đã dồn điền đổi thửa, kết hợp chỉnh trang lại hệ thống giao thông, mở rộng chợ đầu mối hoa, cây cảnh.
Do có diện tích lớn (bình quân 2.000 m2 mỗi hộ), các hộ mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để làm nhà lưới, nhà kính, hệ thống giàn treo và các máy móc sản xuất hiện đại.
Anh Thịnh, chủ nhà vườn chuyên trồng lan lớn nhất Xuân Quan cho biết gia đình bắt đầu trồng lan từ hơn 10 năm nay. Ban đầu anh trồng trong nhà với quy mô nhỏ, sau này đầu tư hơn 500 triệu đồng làm nhà lưới rộng 1.000 m2. Thời gian gần đây mỗi năm anh bán hàng nghìn giò lan, giá thấp nhất 300.000 đồng, cao nhất khoảng 10 triệu đồng.
Trong những ngày này, làng hoa Xuân Quan rực rỡ sắc màu với hoa dạ yến thảo, cát tường, cúc mâm xôi. Đây là những loại hoa treo, hoa thảm “đặc sản” của làng.
Người nông dân nơi đây nhận định với tốc độ đô thị hoá, nhu cầu hoa treo, hoa thảm sẽ tăng mạnh hơn hoa cắt cành.
“Nữ hoàng hoa ban công” dạ yến thảo thường được trồng vào tháng 10 hàng năm và bán vào dịp Tết Nguyên đán. Mỗi chậu như thế này có giá 70.000 đồng. Và mỗi nhà vườn có thể làm ra cả chục nghìn chậu hoa một vụ Tết.
Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên việc trồng hoa không gặp nhiều khó khăn.
Hầu hết hoa ở Xuân Quan có thể nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.
Trong những ngày này, thương lái từ khắp nơi đổ về nhập hoa bán Tết. Chị Hoà từ Phú Lương, Thái Nguyên đến chọn hoa ngọc thảo. Chị cho biết hàng năm vẫn thường chọn hoa Xuân Quan vì giá cả hợp lý và nguồn hàng đảm bảo.
Sản phẩm của làng hoa Xuân Quan được đem đi khắp miền Bắc, thậm chí vào tận TP.HCM.
Làng hoa Xuân Quan khá gần khu đô thị Ecopark, Hưng Yên.

Tác giả bài viết: Việt Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP