Kinh tế

Làng biển rộn ràng đón Tết

Ngày giáp Tết, không gian làng biển Diễn Châu càng trở nên rộn ràng hơn bởi những chuyến biển cuối năm của ngư dân đã tất bật về bến.

Với ngư dân, niềm vui của ngày Tết chỉ thực sự trọn vẹn khi những chuyến biển cuối năm trở về có được nhiều cá. Vì vậy tới tận 25 tết, hơn 223 tàu xa bờ của ngư dân Diễn Châu mới về cập bến. Năng suất cao, giá hải sản giáp tết tăng mạnh nên ngư dân có thêm thu nhập để sắm tết cho gia đình.
Những chuyến tàu cập bến mang theo niềm vui bội thu tôm cá
Đối với ngư dân Bùi Văn Thọ - chủ tàu cá NA90482 TS - xã Diễn Ngọc thì nghề biển năm nay thực sự mang đến sự sung túc bởi trừ hết chi phí gia đình ông còn thu về 1 tỷ 300 triệu đồng. Ông phấn khởi cho biết: Trong chuyến biển cuối năm thì biển lặng, đánh bắt 3 ngày được 70 triệu. Chủ cũng thu lợi, bạn cũng kiếm được nhiều, anh em đón cái tết vui vẻ trong gia đình, trước mắt sắm cho con cái quần áo cho nó phấn khởi, đón một cái tết khang trang, mãnh mẽ, có màu xanh, đỏ là con mừng, khí thế rồi.
Chợ hải sản đông đúc người mua, kẻ bán sau những chuyến tàu
Sau chuyến biển gần nửa tháng, ngư dân Nguyễn Do Thái, xã Diễn Ngọc cũng đã kịp lên bờ, trở về nhà cùng vợ con chuẩn bị cho ngày tết. Anh Thái là ngư dân duy nhất ở Nghệ An đóng tới 2 tàu theo chương trình hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ với tổng kinh phí 27 tỷ đồng.

Cùng với niềm vui có tàu mới thì anh Thái cũng phải trăn trở nhiều để làm sao để khai thác hiệu quả đôi tàu. Chuyến biển cuối năm trúng đậm cá Hố thu gần nửa tỷ đã tạo cho anh thêm động lực trong năm mới. Anh tâm sự: Mỗi một ngư dân đi tàu tôi thì một năm thu được hơn 100 triệu. Tôi đã sắp xếp cho ngư dân tiền lương đầy đủ, sắm lợn cho anh em 26 này liên hoan đề đón xuân 2017.

Những gia đình tại làng biển chuẩn bị đón cái Tết...
Tuy năm 2016 là một năm có nhiều biến động bất lợi đối với nghề biển nhưng vượt lên trên tất cả, ngư dân Diễn Châu vẫn kiên trì vươn khơi đề rồi đón một cái Tết no đủ. Sản lượng đánh bắt đạt gần 32.000 tấn, đạt giá trị 685 tỷ đồng, tăng 35 tỷ đồng so với năm 2015. Tàu xa bờ trên 400CV cũng được đóng nhiều nhất với 45 chiếc.
...Trong không khí ấm no, sum vầy
Với bà con làng biển Diễn Châu, chuẩn bị đón tết không phải là mua sắm thật nhiều, mà cốt làm sao cho không khí tết thật đầm ấm sum vầy, sắm cho con trẻ chiếc áo mới, ngồi bên nồi bánh chưng hay trao đổi kinh nghiệm sau một năm ra khơi. Tham gia các hoạt động vui xuân của chính quyền.

Ông Nguyễn Ngọc Vận – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, Diễn Châu cho hay: Công tác chỉ đạo vui xuân đón Tết 2017, chủ yếu là động viên nhân dân tham gia các hoạt động vui chơi cổ truyền. Nhất là ngư dân vùng biển thì thực hiện tốt công tác tâm linh tín ngưỡng cầu cúng cuối năm ở đền chùa.

Chợ làng nhộn nhịp ngày giáp Tết Nguyên Đán
Ngay cả những làng biển đầu sóng ngọn gió như thế này thì ngày tết cũng thật yên bình. Bỏ lại phía sau những nhọc nhằn vất vả, những buồn vui toan tính vì cuộc mưu sinh, bà con ngư dân Diễn Châu đang dành cho nhau những giờ phút thiêng liêng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, cùng những ước nguyện và niềm tin: Một năm mới khởi đầu tốt đẹp sẽ no đủ và hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Mai Giang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP