Kinh tế

Làm 5.000 cái bánh ú tro chờ bán Tết Đoan Ngọ ở Sài Gòn

Nhiều khu chợ tại TP.HCM chiều 29/5 đã tấp nập người mua bán bánh ú tro, cơm rượu, lá xông nhà, trái cây… để chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ.

Từ sáng sớm, các khu chợ lớn ở TP.HCM như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Tân Định (quận 3),… đã tấp nập người mua kẻ bán. Điểm đặc biệt hơn mọi ngày, hàng chục gian hàng bánh tro và lá xông được bày bán la liệt tại lối đi xung quanh các khu chợ.

Dù chưa phải ngày cúng chính, buổi chiều 29/5 đã có khá đông người dân đổ xô đi mua bánh ú tro, bánh ít, lá xông nhà,… để chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch).

aa1
Anh Sơn chuẩn bị gần 5.000 chiếc bánh tro cho ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Thái Nguyễn.

Anh Sơn (quận Bình Thạnh, TP.HCM), người bán bánh ú tro tại chợ Bà Chiểu, cho hay để chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ, nhà anh đã gói khoảng 5.000 bánh, bỏ mối cho người quen bán 2.000 cái, còn lại thì bán lẻ và giao khách.

“Chỉ trong buổi chiều nay mà tôi đã bán được gần 200-300 bánh với giá hiện tại là 60.000 đồng/chục”, anh Sơn nói.

Theo khảo sát, giá bánh ú tro loại không nhân tại chợ trong chiều nay dao động từ 35.000 đến 40.000 đồng/chục, loại có nhân 60.000-80.000 đồng/chục.

Theo anh Sơn, loại bánh này là bánh truyền thống ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ của người Việt. Chiếc bánh có hình chóp to bằng nắm tay người lớn, bên ngoài gói lá với nguyên liệu chính là nếp và nước tro.
aa2
Theo quan niệm, ăn bánh ú tro vào ngày Tết Đoan Ngọ giúp xua đuổi được vận xấu. Ảnh: Thái Nguyễn.

“Quan niệm ăn bánh ú tro hay cơm rượu vào ngày Tết Đoan Ngọ sẽ giúp có được may mắn, diệt sâu bọ gây hại và làm ăn phát đạt”, anh Sơn cho biết thêm.

Thường những người bán bánh ú tro, bánh ít hoặc những hộ bán hoa tại chợ sẽ “kiêm” luôn mặt hàng lá xông nhà (lá đuổi sâu bọ). Những bó lá bao gồm xương rồng, sả, khuynh diệp, tràm, lá lốt, bạch đàn, bưởi,… đã được bó sẵn và bày bán khắp chợ với giá 10.000 đồng.

Theo người bán tại chợ, quan niệm này xuất phát từ việc những loại lá này có dược tính cao, có thể đuổi được sâu bọ. Người mua treo trước nhà với mong muốn nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, làm ăn thuận lợi.

aa3
Lá xông nhà 10.000 đồng/bó được bày bán khắp chợ ngày Tết Đoan Ngọ. Ảnh: Thái Nguyễn

Ngoài các loại bánh và lá dành riêng cho ngày Tết Đoan Ngọ, mặt hàng bán chạy nhất tại chợ hiện tại phải kể đến là hoa quả.

Chị Hằng, một tiểu thương chuyên lấy sỉ trái cây tại chợ đầu mối Thủ Đức (quận Thủ Đức), cho biết riêng hôm 29/5, chị đã phải dậy sớm hơn thường ngày gần 2 tiếng đồng hồ để đi chợ lấy hàng.

“Rút kinh nghiệm mấy năm trước, năm nay tôi ra chợ sớm hơn để lựa hàng. Mà quan trọng là mua được nhiều. Thường mấy ngày mà người ta cúng, trái cây bán được gấp 2, gấp 3 lần, tiểu thương cứ thế mà mặc sức chen nhau giành hàng”, chị nói.

Theo chị Hằng, để lấy được lượng trái cây gấp đôi so với ngày thường, chị phải liên tục ghé nhiều tiểu thương để mua. Các mặt hàng cũng phải đa dạng và đủ chất lượng. Theo kinh nghiệm buôn bán lâu năm, người miền Bắc chuộng các loại trái như mận, vải..., riêng người miền Nam thì thoải mái hơn, thích trái gì thì họ mua trái đó đó.
aa4
Nhiều cửa hàng trái cây tại chợ Bà Chiểu đông đúc chiều 29/5. Ảnh: Thái Nguyễn

Chị Hằng nói thêm trung bình giá trái cây không quá tăng so với ngày thường, mức tăng dao động 5.000-10.000 đồng/kg. Riêng 3 loại giá tăng đột biết bao gồm bòn bon (70.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg), mãng cầu (60.000 đồng/kg, tăng 25.000 đồng/kg). Ngoài ra, giá vải cũng tăng khá cao so với mọi ngày.

"Giá vải đi máy bay (vải được vận chuyển bằng máy bay) tận 70.000 đồng/kg, còn một loại khác vận chuyển bằng đường bộ giá 45.000-50.000 đồng/kg", chị nói.

Người miền Nam thường mua mâm cúng trái cây gồm (mãng) cầu, dừa, đu đủ, xoài để cầu cho phát đạt. Thế nên, trong những ngày cúng, mấy loại trái này đa dạng mà giá lại phải chăng, từ 30.000 đến 45.000 đồng/kg. Chỉ có đặc sản miền Bắc vì vận chuyển xa nên giá “chát” hơn ngày thường.

Để đảm bảo lượng hàng đủ cung cấp, chị quyết định sẽ lấy gấp 3 các loại trái cây vào ngày lễ chính.

“Thực ra, tiểu thương lớn tại chợ đầu mối rất lanh. Trong hôm nay mà cụ thể là từ chiều đến sáng sớm mai, nếu hàng bán quá hút khách thì chắc chắn giá sẽ tăng từ 10.000 đến 15.000 đồng/loại vào ngày chính. Còn nếu bán bình bình như hiện tại thì cùng lắm tăng 5.000 đồng thôi”, chị Hằng khẳng định.

Tác giả bài viết: Thái Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP