Kinh tế

Lại ùn ùn chở lợn bán sang Trung Quốc

Sau khi các cửa khẩu chính thức tại Chi Ma, Lộc Bình, Bản Chắt, Bình Nghi, Tràng Định… (Lạng Sơn), Trà Lĩnh, Đức Long, Tà Lùng, Trùng Khánh… (Cao Bằng) bị “bịt” lại, thì lợn từ Việt Nam đưa sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch được các thương lái “dắt” đi theo các đường mòn mở theo kiểu “ngoại giao nhân dân” giữa vùng dân cư giáp ranh 2 nước.

Nông dân mở rộng trang trại tăng đàn nuôi lợn xuất sang Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hoàng Đăng Huyến – Chi cục trưởng Chi Cục chăn nuôi thú y tỉnh Bắc Giang cho biết: Tại Bắc Giang không có hiện tượng tồn ứ lợn khi Trung Quốc đóng cửa khẩu. Thậm chí lợn vẫn được chở sang Trung Quốc với số lượng hàng nghìn con/ngày.

Cụ thể, ngày 15.5 các tư thương đã gom và chở đi 2.000 con. Ngày 16.5 mới thời điểm buổi chiều nhưng số lượng đã trên 2.000 con. “Giá thịt lợn tại Trung Quốc thời điểm khan hàng nhất đã tăng 200%. Trong khi đó nếu có thịt lợn từ Việt Nam xuất sang, giá chỉ tăng ở mức 20%/kg” – ông Huyến bày tỏ.

Động tác tạm dừng mua lợn của các thương lái Trung Quốc thậm chí còn tạo hiệu ứng ngược, khiến giá lợn trong thị trường nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng từ 48.000 đồng lên 50.000 đồng/kg. Do nhu cầu của các thương lái cao, nên giá lợn thịt và lợn sữa tại Bắc Giang đang đắt như tôm tươi. Cụ thể, lợn “xách tai” 18 ngày tuổi giá lên tới 1,8 triệu – 1,9 triệu/con; lợn sữa được bán với giá 800.000 – 1 triệu đồng/con.

Tại Bắc Giang, 2 ngày nay, vẫn có hàng nghìn con lợn thịt và cả lợn con, trong đó có cả nghìn lợn sữa được tư thương gom lại chở đến biên giới đợi tư thương Trung Quốc “đón tay” hoặc thuê người chở qua.

Cũng theo ông Huyến, cửa khẩu của Trung Quốc chỉ “đóng hờ”, 30% số lợn từ Bắc Giang vẫn có thể đi qua. Còn lại 70% đi theo các lối tắt, lối mòn. Ông Huyến còn cung cấp thêm thông tin: “Từ hôm nay (16.5), nhiều cửa khẩu đã mở trở lại”. Lợn thịt của người chăn nuôi tại Bắc Giang đang được tiêu thụ rất tốt. Thậm chí, “có những thương lái đưa về Bắc Giang 20 tỉ đồng/ngày để gom lợn bán sang Trung Quốc”.

Từ Bắc Giang, lợn được các thương lái chở bán sang Trung Quốc qua các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh… Để tránh lực lượng chức năng, không có hiện tượng các xe nườm nượp tập kết để trả hàng, mà được giao cho dân xé lẻ chở theo chuyến nhỏ, hoặc “cõng” từng con đưa sang biên giới nước bạn.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Nam Hùng – Chi cục trưởng Chi cục thu y Lạng Sơn cho biết: “Ngày 14.5, có 14 xe chở lợn con và 6 xe lợn thịt; ngày 15.5 có 13 xe chở lợn thịt; ngày 16.5 có 10 xe chở lợn thịt. Tất cả các xe đều chở lợn sang Trung Quốc theo hướng Cao Bằng. Tuy nhiên, đây chỉ là số lượng xe chở theo các đường cửa khẩu có thể kiểm soát được. Còn lại có khả năng lợn được chở theo đường mòn”.

Tác giả bài viết: Khánh Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP