Kinh tế

Khi đồng bào bỏ thói quen canh tác “nhờ trời”

Với diện tích hơn 7 sào bà Ngân thị Đông đã đầu tư trồng hơn 300 gốc ổi Đài Loan . Đến nay gia đình đã thu hoạch được 2 lứa, mỗi lứa 30 triệu đến 50 triệu đồng

Xã Nghĩa Lâm có hơn 50% đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên gặp nhiều khó khăn.

Trước đây nông dân thường đốt nương làm rẫy, với thói quen “nhờ trời” nhưng những năm gần đây vơi sự vào cuộc mạnh mẽ của Đảng, chính quyền trong việc tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức cũng như tư duy nên cách nghĩ cách làm của đồng bào đã có nhiều thay đổi.

Điển hình là trên 50 ha đất đồi, đất cằn kém hiệu quả nông dân ở đây đã mạnh dạn cải tạo đất, chuyển đổi sang trồng ổi cho thu nhập cao gấp nhiều lần trước đây.

Bà Ngân Thị Đông dân tộc Thaí, xóm Khe Yêu, xã Nghĩa Lâm là môt trong những người đi đầu trong việc đưa cây ổi lên đồi. Trồng ổi là chuyện cũ nhưng việc đầu tư giống, cải tạo đất, đào ao để tưới nước là chuyện không phải ai cũng mạnh dạn làm được.

Bà Ngân Thị Đông chia sẻ : trước đây quen mang gùi lên nương lên rẫy, còng lưng nhưng thu nhập bữa có bữa không. Được mất đều nhờ trời, nhưng giờ mình bày cho con cái trồng cây muốn thu được quả thì phải đầu tư chăm bẵm. Với diện tích hơn 7 sào bà Ngân thị Đông đã đầu tư trồng hơn 300 gốc ổi Đài Loan .

Đến nay gia đình đã thu hoạch được 2 lứa, mỗi lứa 30 triệu đến 50 triệu đồng. Đây là số tiền mà trước đây bà chưa từng nghĩ đến bởi đất đồi cằn, trồng keo cũng không cho hiệu quả.

Vừa chăm sóc những cây ổi trĩu quả, bà Ngân phấn khởi cũng không tự nhiên mà được thế này đâu, mình phải đầu tư, đường lên đồi máy không vô được phải đào, cải tạo đất, ra Hà Nội mua giống rồi học hỏi kỹ thuật. trồng ổi khoảng 6 tháng đến 1 năm là cho thu hoạch nhưng mình phải chăm tưới, bọc, thường xuyên kiểm tra bắt sâu, phát hiện nấm…

KHEYEU
Theo bà Ngân thị Đông thì trồng ổi thu nhập cao gấp nhiều lần so với các cây trồng khác

Không chỉ bà Đông mà đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, nông dân Nghĩa Lâm nói chung đã thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nhiều gia đình thấy được hiệu quả từ cây ổi mang lại đã mạnh chuyển đổi các diện tích kém hiệu quả, đặc biệt là đất triền đồi, đất cằn sang trồng Ổi.

Hiện nay trên toàn xã Nghĩa Lâm đã có hơn 50 ha ổi.

Ông Lê Trung Kiên, phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết thêm : Thấy được cây ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, dễ trồng, đặc biệt trên các diện tích đất kém hiệu quả bà con nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi, đến nay đã có khoảng 53 ha ổi.

Trong thời gian tới xã khảo sát để tiếp tục nhân rộng, định hướng bà con chuyển đổi các cây kém hiệu quả sang trồng ổi. Bên cạnh đó một số cây trồng khác như Cam, Bưởi, Bơ cũng được phát triển diện tích. Xã luôn chú trọng giúp người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nhằm tăng năng suất, hiệu quả cây trồng.

Đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất về vốn thông qua chương trình vay vốn của các ngân hàng. Việc thay đổi nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế là một nỗ lực trong xóa đói giảm nghèo cũng như nâng cao đời sống của nhân dân xã Nghĩa Lâm.

Cùng với việc chuyển đổi nâng cao hiệu quả cây trồng, xã nghĩa Lâm tập trung phát triển các mô hình chăn nuôi dựa trên lợi thế của địa phương.

Tác giả bài viết: Đinh Thùy - Ngọc Linh ( Đài Nghĩa Đàn )

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP