Kinh tế

Jack Ma: "Sai lầm lớn nhất đời tôi là tạo ra Alibaba"

Tỷ phú kiêm ông chủ tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc vừa có một phát biểu gây kinh ngạc khi trả lời phóng viên rằng, sai lầm lớn nhất cuộc đời ông chính là sáng lập ra Alibaba


Trong buổi Hỏi & Đáp ngày 21/6 tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 20 ở Nga, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cho biết, sự thành công của Alibaba đã gây ra những rắc rối không có hồi kết và khiến ông có ít thời gian dành cho bản thân.

"Có lẽ sai lầm lớn nhất cuộc đời tôi là tạo ra Alibaba", Jack Ma cho biết. "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điều này đã thực sự thay đổi cuộc đời của mình. Tôi chỉ đơn giản là tạo ra một công ty nhỏ, và phát triển nó thành một thứ gì đó lớn hơn. Thế nhưng sự lớn mạnh của nó mang đến cho tôi quá nhiều trách nhiệm và rắc rối".

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chia sẻ: "Mỗi ngày của tôi bận rộn không khác gì một vị tổng thống, nhưng lại chẳng hề có quyền lực. Và rồi tôi cũng chẳng hề có cuộc sống riêng của mình, bởi mỗi ngày trôi qua thì tôi cũng chẳng còn hơi sức để làm gì nữa."

Jack Ma còn cho biết: "Nếu có kiếp sau, tôi sẽ không bao giờ trở thành một doanh nhân nữa. Tôi sẽ là chính tôi, và tận hưởng cuộc sống của mình."

Những lời "bộc bạch" này của tỷ phú người Trung Quốc đã nhanh chóng được cư dân mạng chia sẻ, và cũng có những phản ứng trái chiều. Có người cho rằng Jack Ma đã quá tự mãn về bản thân, đến mức đẩy đi những thành công lớn nhất của cuộc đời mình. Nhiều người lại tỏ ra thông cảm với những trách nhiệm to lớn mà ông đang phải gánh vác trên vai.

"Jack Ma có thể vì bản thân mình mà "khai tử" Alibaba, nhưng ông ta đã không làm vậy - vì sẽ có hàng ngàn người phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp", một tài khoản mạng xã hội Weibo chia sẻ.

Từ trước đến nay, tỷ phú Jack Ma không chỉ nổi tiếng với khoản gia tài khổng lồ, mà còn ở những câu nói ẩn chứa nhiều bài học sâu sắc. Phát biểu lần này của ông chắc chắn sẽ còn được người ta nhắc lại nhiều lần trong tương lai.

Bên cạnh đó, nếu như việc sáng lập ra Alibaba là một sai lầm, đây chắc hẳn là một sai lầm "có lãi" nhất trong lịch sử. Theo ước tính, Alibaba hiện có tổng giá trị lên tới 190 tỷ USD, và giúp ông chủ của nó là Jack Ma trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới, thậm chí xếp ngang hàng với những nhân vật quyền lực khác như Barack Obama hay Mark Zuckerberg.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP