Kinh tế

Hướng đến lúa thuần chất lượng cao

Những năm gần đây, bà con nông dân Nghệ An đã tích cực đưa các giống lúa có chất lượng gạo ngon, đặc biệt là các giống lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất để phục vụ thị trường. PS được thực hiện tại huyện Đô Lương.

Gần nửa tháng nữa mới xuống giống cho sản xuất vụ Xuân 2017 nhưng gia đình ông Nguyễn Xuân Thị đã đến trạm giống cây trồng huyện Đô Lương sớm để mua lúa giống về cho gia đình. Qua nghe hợp tác xã phổ biến về đề án sản xuất cũng như tham khảo các loại giống và giá bán tại đây, ông đã chọn được loại lúa giống mình cần. Ông Thị- xóm 4 nói: Giống lúa Khang dân đột biến, thiên ưu 8, qua sản xuất, cho năng suất cao và đỡ sâu bệnh, gạo ngon. Lúa lai giá thì cao nhưng năng suất cũng không cao hơn mấy.
Giống lúa thuần chất lượng cao được bà con nông dân huyện Đô Lương tin dùng
Làm nghề kinh doanh giống lúa đã 20 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Thành mỗi mùa tiêu thụ khoảng 1 tấn lúa giống. Anh cho biết, dăm năm trước, lượng giống anh bán ra chủ yếu là lúa lai. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, các loại lúa giống có chất lượng gạo ngon, đặc biệt là các giống lúa thuần chất lượng cao như: Thiên ưu 8, Vật tư NA2, Hương thơm số 1… đã được nông dân mua nhiều hơn.
7. 800ha đất trồng lúa trong vụ Xuân của huyện được cơ cấu 23 loại giống...
Vụ Xuân này, toàn huyện Đô Lương có 7. 800ha đất trồng lúa trên cả 3 địa hình: miền núi, đồng bằng và bán sơn địa. Nếu như cách đây 5 năm, cơ cấu bộ giống của huyện có lúc lên đến 50, 60 loại giống thì năm nay đã rút xuống chỉ còn 23 loại giống, trong đó ưu tiên lúa thuần chất lượng cao. Bởi ngoài phục vụ nhu cầu lương thực tại địa phương, lúa gạo Đô Lương còn đáp ứng nhu cầu của các thị trường khác.
...trong đó, phần lớn là giống lúa thuần
Ông Trần Doãn Hùng-Trưởng phòng NN và PTNT huyện Đô Lương cho biết: Những năm gần đây chúng tôi tập trung rút ngắn lại những giống nào chủ lực, có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện tự nhiên. Do vậy, chúng tôi mở rộng liên doanh liên kết với các đơn vị và đã tham quan học tập tìm hiểu về những giống lúa có năng suất và chất lượng cao để đưa vào sản xuất.

Việc hướng đến sản xuất lúa gạo chất lượng cao là một nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường có hàng trăm loại giống lúa như hiện nay thì các nhà quản lý cũng cần có sự định hướng để giúp người nông dân dễ lựa chọn được loại giống phù hợp nhất. Từ đó, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng giá trị sản phẩm.

Tác giả bài viết: An Duyên - Đăng Lâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP