Kinh tế

Hoa ly ế ‘cho không thèm lấy’, địa lan bạc triệu đắt khách

Mặc dù nửa tháng nữa mới đến Tết nguyên đán, nhưng do mùa đông năm nay ấm bất thường nên người trồng đào, ly đang khóc ròng vì hoa nở sớm. Tuy nhiên, đây là cơ hội để địa lan găm hàng chờ Tết là bung ra.

Làng hoa Tây Tựu những ngày giáp Tết. Không còn cảnh người mua đến tận vườn đặt hoa trước cả nửa tháng như trước, thay vào đó là bầu không khí ảm đạm.

Thời tiết nắng ấm khiến hoa ly đồng loạt nở sớm, gây thiệt hại lớn cho các hộ nông dân tại đây. Nếu hoa ly nở đúng Tết như các năm trước, giá bán sẽ từ 30.000-50.000 đồng/cành tùy theo số tai.

Giống như năm ngoái, hoa ly nở sớm khiến người trồng kêu trời vì thua lỗ
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV.VietNamNet tại chợ đầu mối hoa Quảng An (quận Tây Hồ), vào thời điểm này, một cành hoa ly giá chỉ 3.000-15.000 đồng, bằng 1/10 so với trước.

Cô Châu sở hữu mấy sào đất trồng ly, chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm: “Ba chục một bó ly 10 bông bán đầy kia kìa, tầm này có khi cho không còn chả ai thèm lấy”.

Nhiều chủ sạp hoa tại chợ Quảng An cho biết, vì hoa ly nở sớm mà gia đình họ thiệt hại cả trăm triệu đồng. Nhà nào trồng cả hecta thì thiệt hại lên đến cả tỷ vì giá nhập vào để trồng đã là 15.000-18.000 đồng cho 1 nụ.

Đào đã xuống phố, giá rẻ do thời tiết ấm áp
Cùng chung cảnh ngộ như hoa ly là hoa đào. Đào nở sớm hơn dự kiến nên giờ đào đã xuống đường, bán rong đầy các phố. Giá đào hiện rẻ hơn rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Tại chợ đêm Quảng An, nhiều cành chỉ có giá 30.000- 50.000 đồng, cành nào nhiều nụ cũng chỉ 100.000- 200.000 đồng.

Chính vì nở trước cả tháng, với số lượng lớn nên nhiều chủ sạp hoa dự đoán, Tết Nguyên đán năm nay sẽ không có nhiều 2 loại hoa ly và đào, và cũng bởi thế mà giá của chúng sẽ rất cao những ngày giáp Tết.

Trong khi đó, 2 năm trở lại đây, địa lan lại nổi lên và hút khách trong dịp Tết. Nói như lời của những người bán thì “năm nay là năm của lan”.

Tại chợ Quảng An, những sạp hoa lớn tại vị trí trung tâm đã không còn bày bán hoa ly, thay vào đó là rất nhiều địa lan với đủ màu sắc. Địa lan đang được bán lẻ với giá 150.000 đồng/cành. Những chậu địa lan nhiều màu, cắm cầu kỳ có giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.

Lan là loại hoa bền, có thể chơi cả tháng Tết
Một loại lan khác được giới nhà giàu ưa chuộng, đó là lan hồ điệp nhờ vẻ đẹp nhẹ nhàng mà sang trọng. Chưa kể, lan có màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, quyền quý. Loại lan này được trồng tại Đà Lạt, khi ra đến chợ đầu mối tại Hà Nội có giá 280.000-350.000 đồng/cành.

Tuy nhiên, lan hồ điệp phải cắm nhiều cành trong chậu thì mới thấy hết vẻ đẹp của nó. Thông thường mỗi chậu có 10 cành, được bán với giá từ 3 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, có những chậu lan hồ điệp gồm cả trăm cành, giá cao nhất được ghi nhận đến thời điểm hiện tại là 90 triệu đồng. Mặc dù vậy, anh Hải, chủ sạp chuyên bán lan tại chợ hoa Quảng An, nhận xét năm nay, giá hoa lan cũng rẻ hơn năm ngoái.

Ngoài ra, không chỉ riêng hoa ly, hoa lan hay đào mà giá tất cả các loại hoa vào thời điểm này giá đều thấp hơn các năm trước khoảng 20% do thời tiết ấm áp.

Thê thảm nhất có lẽ là hoa hướng dương, loại hoa này có giá 25.000-40.000 đồng/bó trong khi cùng kỳ năm ngoái lên tới 80.000- 120.000 đồng. Giá hoa cúc cũng giảm mạnh, chỉ sau 1 tuần từ 160.000 đồng xuống còn 120.000 đồng/bó.

Các chậu địa lan có giá từ vài triệu đến cả trăm triệu chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu

Tác giả bài viết: Doanh Chính

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP