Kinh tế

Hoa đào “cười”, người trồng lo

Ngoài số ít nhà vườn “chơi sang” làm nhà, lắp điều hòa cho đào tết, đại đa số người trồng đào tết phía Bắc năm nay đối mặt thua lỗ lớn vì thời tiết.

Người dân làng đào Nhật Tân cắt đào nở sớm để bán - Ảnh: Hà Thanh
Để chuẩn bị đào cho tết đang đến gần, ông Lê Hàm (53 tuổi, phường Nhật Tân, Q.Tây Hồ, Hà Nội) - chủ vườn đào Thất Thốn - cho biết hiện ông đỡ lo lắng hơn khi đã đầu tư làm nhà và lắp điều hòa cho cây đào. “Chủ động hơn trong quá trình chăm sóc nên tôi không lo khi thời tiết thất thường, chắc chắn có đào đẹp chơi tết” - ông Hàm nói.

Tuy nhiên, rất ít người dám đầu tư như ông Hàm. “Tôi làm đào từ năm 13 tuổi, nhưng chưa có năm nào đào nở sớm như năm nay. Lo ngày lo đêm, nắng thì lo đào nở, giờ lạnh nhưng mưa xuống lại lo hoa bị tả” - bà Nguyễn Thị Cau (64 tuổi, làng đào Nhật Tân) chia sẻ.

Chỉ còn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng bà Lê Thị Hiền (62 tuổi, làng hoa Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) không có lấy một chút háo hức bởi theo bà, có còn đào đâu để bán tết. Trời nắng nóng, cả ruộng hoa đào định bán tết của bà đã “nở bung như cười” từ cách đây... hơn nửa tháng, giờ đang rơi rụng, chỉ còn trơ cành khẳng khiu...

Bà Hiền bảo: “Ông trời chẳng thương dân nghèo gì cả. Cả ruộng đào nhà tôi 250 gốc đã bị nở từ những ngày đầu tháng chạp, coi như tết này mất trắng”.

Hơn chục năm theo nghề trồng đào, theo bà Hiền, chỉ có mấy năm trúng mánh, còn hầu hết là “trượt”. Có năm đào nở quá sớm, năm thì rét đậm, sau tết đào mới nở khiến gia đình thất thu...

Thăm làng hoa đào Uy Nỗ vào trung tuần tháng chạp, cùng chung cảnh ngộ như bà Hiền, nhiều nông dân đều than đào đã nở đỏ cả cánh đồng, trong khi còn cả chục ngày nữa mới tới tết.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ một ruộng hoa đào 300 gốc, kể: “Lịch trình tuốt lá đào vẫn như mọi năm, trước tết 45-50 ngày, nhưng mùa đông gì mà cứ nắng chang chang tựa mùa hè, vì vậy đào ra nụ rồi nở bung chỉ trong khoảng vài chục ngày tuốt lá. Có giỏi hãm thế nào cũng bó tay”.

Chị Mai, hàng xóm kế bên nhà chị Hương, bảo rằng mọi nhà trồng đào ở đây đều tiếc của, cắt đào đi bán sớm được đồng nào hay đồng nấy. Nhưng theo chị Mai, giá một cành hoa đào nở sớm đáng lẽ ngày tết bán cả vài trăm ngàn đồng, nay chỉ được dăm ba chục ngàn. Vì vẫn là ngày thường, một số người mua về chơi, đắt họ không mua...

Không riêng làng đào Uy Nỗ, tại nhiều địa phương trồng đào của Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên... đều chịu chung cảnh hoa đào nở bung khi tết hãy còn xa.

Anh Lê Tuấn Nam - người trồng hoa đào ở Thường Tín (Hà Nội), cả chục ngày nay thường chở đào cắt cành đi bán tại chợ hoa Quảng Bá - tâm sự: “Không chỉ tôi mà vợ con, người họ hàng đều tập trung giúp gia đình tôi cắt đào đi bán sớm. Đầu tư phân bón, rồi công chăm sóc... nhưng năm nay đành lỗ nặng. Nếu bán hết 500 cây đào nở sớm trước tết gia đình tôi thu chỉ được cỡ gần vài chục triệu đồng, nhưng cũng ngần ấy cây mà bán vào trúng dịp tết thì nguồn thu phải hơn trăm triệu”.

Tác giả bài viết: Việt Cường - Hà Thanh

Nguồn tin:

  Từ khóa: thua lỗ ,đa số

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP